- 23 ม.ค. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com
ศึกล้มช้าง... เพื่อแย่งชิงความเป็นที่ 2 ของช่องทีวีดิจิทัลระหว่าง โมโน กับ เวิร์คพอยท์...ใครจะไปก่อนกัน??
เพจดังTV Digital watch รายงานเรตติ้งทีวีดิจิทัลช่วงวันที่ 15-21 มกราคม 61 พบว่า ช่อง 7 นำโด่ง ช่อง 3 รั้งอันดับ 2 แต่มีโมโน เวิร์คพอยท์คะแนนจี้ติด และใน 5 อันดับแรก มีเพียงช่อง 3 ที่ได้เรตติ้งลดลง แต่ก็ยังรั้งอันดับ 2 ไว้ได้ แต่คะแนนเริ่มห่างจากช่อง 7 ในอันดับ 1 มากขึ้นเรื่อย ๆ และในขณะเดียวกันก็โดนโมโนและเวิร์คพอยท์จี้ตามมาติดๆ โดย โมโนยังคงมีเรตติ้งนำเวิร์คพอยท์เป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว สำหรับ 14 อันดับแรก ตำแหน่งไม่เปลี่ยนแปลง (ดูกราฟฟิกประกอบ)
นอกจากนั้น เพจดังTV Digital watch ระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่ช่องโมโน29 จะปะทะกับ ช่องเวิร์คพอยท์ อย่างเต็มที่ เพราะต่างฝ่ายต่างต้องการชิงที่ 2 หลังจากที่ช่องโมโน ชิงอันดับ3 มาจาก เวิร์คพอยท์ ได้ติดๆ กัน
ถ้ามาดูเรตติ้งเฉลี่ยของโมโน และเวิร์คพอยท์ ในปี 2560 พบว่า ยังคงห่างกันพอประมาณ โมโนอยู่ที่ 0.702 ในขณะที่เวิร์คพอยท์อยู่ที่ 1.001 แต่ก็เข้าใกล้กันมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2559 ที่โมโน ได้ไป 0.536 ในขณะที่เวิร์คพอยท์ อยู่ที่ 0.837 ส่วนฐานผู้ชมของทั้งสองช่องยังคงเป็นคนในกรุงเทพปริมณทลมากกว่าต่างจังหวัด แต่เวิร์คพอยท์มีฐานผู้ชมในกรุงเทพสูงกว่าด้วยเรตติ้ง 1.346 และจำนวนคนดู 131,000 คนต่อนาทีโดยที่ฐานผู้ชมในกรุงเทพฯปี 2560 นี้ แชมป์เป็นของช่อง 3 ที่ได้เรตติ้งไป 2.162 หรือเฉลี่ยคนดู 210,000 คนต่อนาที ตามมาด้วยช่อง 7 เรตติ้ง 1.866 จำนวนคนดู 181,000 คนต่อนาที
ฐานคนดูช่วงอายุมากกว่า 50 ปี คือกลุ่มคนที่ดูทีวีมากที่สุดของทั้งสองช่อง ในขณะที่ช่วงอายุต่ำกว่า 10 ปีของช่องโมโน และช่วงอายุต่ำกว่า 5 ปีของเวิร์ตพอยท์ คือฐานผู้ชมที่ดูทีวีน้อยสุดของทั้งสองช่อง
ตัวเลขที่น่าสนใจคือ ฐานผู้ชมของโมโนเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ผลมาจากจุดขายคือภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งแตกต่างจากช่องใหญ่อย่าง ช่อง 7 และช่อง 3 ที่ล้วนแล้วแต่มีฐานผู้ชมเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ส่วนเวิร์คพอยท์เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายก็จริง แต่ก็ห่างกันไม่มาก
ทั้งเวิร์คพอยท์และโมโนมองเป้าหมายร่วมกันคือ ชิงอันดับ 2 จากช่อง 3 ซึ่งเวิร์คพอยท์เกือบทำได้สำเร็จในบางช่วงของปี 2560 โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม 2560 ตัวเลขเรตติ้งของเวิร์คพอยท์อยู่ในอันดับ 3 จี้ติดช่อง 3 ที่อยู่ในอันดับ 2 ได้ใกล้สุด ที่ 1.165 โดยช่อง 3 อยู่ที่ 1.359 ด้วยพลังของ The Mask Singer ซีซันแรก ที่มาแรงจนหยุดไม่อยู่ แต่มาแผ่วเองในครึ่งปีหลังจนต้องปรับกระบวนทัพ พร้อมสู้ใหม่อีกครั้ง ในขณะที่โมโนที่อยู่ในอันดับ 4 เพิ่งมีโอกาสชนะเวิร์คพอยท์เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมชั่วระยะเวลาสั้นๆ และเปิดมาในช่วงต้นปีนี้ ก็ประกาศว่าพร้อมชิงที่ 2 แล้ว
ต้องติดตามกันต่อไปว่า จุดขายหนังต่างประเทศของโมโน กับวาไรตี้คอนเทนท์ ของเวิร์คพอยท์ สูตรไหนจะประสบความสำเร็จมากกว่ากัน
ส่วนราคาหุ้นของบริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO วันนี้ 23/1/61 บวก 4.31% นิวไฮรอบ 3 ปี ราคาเพิ่มขึ้น 0.20 บาท มาอยู่ที่ 4.84 บาท นิวไฮรอบ 3 ปี 4 เดือน มูลค่าการซื้อขาย 137 ล้านบาท พร้อมควงลูก MONO-W1 บวก 7.41% ราคาเพิ่มขึ้น 0.16 บาท มาอยู่ที่ 2.32 บาท มูลค่าการซื้อขาย 39 ล้านบาท
สาเหตุมาจาก การออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ของผู้บริหาร ให้ข้อมูล ตั้งเป้าเรตติ้งปี 61 ขึ้นอันดับ 2 คาดรายได้ปีนี้อยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท จากปรับค่าขึ้นโฆษณาเฉลี่ยเป็น 4 หมื่นบาทต่อนาที เพิ่มขึ้น 50% จากปีก่อน พร้อมคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10% เล็งล้างขาดทุนสะสมงบรวมที่ 700-800 ล้านบาทภายในปีนี้
ด้านราคาหุ้นWORK ราคาปรับตัวลงมาตลอด ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่ขึ้นไปสูงสุด 104 บาท จากการที่เรตติ้งช่องขยับขึ้นมาเป็นที่ 3 ไล่จี้ช่อง 3 อันดับ 2 ขึ้นมาติด ๆ แต่หลังจากเจอพลังโลกโซเชี่ยล ชาวเน็ตรุมกระทู้หลายรายการของ เวิร์คพอยท์ ที่เจอพิษดราม่า ก็ทำให้กระแสได้รับความนิยมตกลงมาเรื่อย ๆ ราคาหุ้นในกระดานก็ร่วงตามมา ขณะนี้อยู่ราวหุ้นละ 79-80 บาท
ถึงบอกว่า โมโน เรตติ้งที่ดีขึ้นน่าจะมาจาก การถดถอยลงของ เวิร์คพอยท์ ยังไม่น่าใช่ว่า เนื้อหาดีขึ้น นะ...........................
ขอบคุณกราฟฟิกจาก TV digital watch