โมโน ฆ่า  WORK ให้ตายก่อน  ถึงค่อยคิดล้ม "มาลีนนท์"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

 ศึกล้มช้าง... เพื่อแย่งชิงความเป็นที่ 2 ของช่องทีวีดิจิทัลระหว่าง โมโน กับ เวิร์คพอยท์...ใครจะไปก่อนกัน??

โมโน ฆ่า  WORK ให้ตายก่อน  ถึงค่อยคิดล้ม "มาลีนนท์"

เพจดังTV Digital watch รายงานเรตติ้งทีวีดิจิทัลช่วงวันที่ 15-21 มกราคม 61 พบว่า ช่อง 7 นำโด่ง ช่อง 3 รั้งอันดับ 2 แต่มีโมโน เวิร์คพอยท์คะแนนจี้ติด และใน 5 อันดับแรก มีเพียงช่อง 3 ที่ได้เรตติ้งลดลง แต่ก็ยังรั้งอันดับ 2 ไว้ได้ แต่คะแนนเริ่มห่างจากช่อง 7 ในอันดับ 1 มากขึ้นเรื่อย ๆ  และในขณะเดียวกันก็โดนโมโนและเวิร์คพอยท์จี้ตามมาติดๆ โดย โมโนยังคงมีเรตติ้งนำเวิร์คพอยท์เป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว สำหรับ 14 อันดับแรก ตำแหน่งไม่เปลี่ยนแปลง (ดูกราฟฟิกประกอบ)

นอกจากนั้น เพจดังTV Digital watch ระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่ช่องโมโน29 จะปะทะกับ  ช่องเวิร์คพอยท์ อย่างเต็มที่ เพราะต่างฝ่ายต่างต้องการชิงที่ 2 หลังจากที่ช่องโมโน ชิงอันดับ3 มาจาก เวิร์คพอยท์ ได้ติดๆ กัน
 

โมโน ฆ่า  WORK ให้ตายก่อน  ถึงค่อยคิดล้ม "มาลีนนท์"

ถ้ามาดูเรตติ้งเฉลี่ยของโมโน และเวิร์คพอยท์ ในปี 2560 พบว่า ยังคงห่างกันพอประมาณ โมโนอยู่ที่ 0.702 ในขณะที่เวิร์คพอยท์อยู่ที่ 1.001 แต่ก็เข้าใกล้กันมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2559 ที่โมโน ได้ไป 0.536 ในขณะที่เวิร์คพอยท์ อยู่ที่ 0.837 ส่วนฐานผู้ชมของทั้งสองช่องยังคงเป็นคนในกรุงเทพปริมณทลมากกว่าต่างจังหวัด แต่เวิร์คพอยท์มีฐานผู้ชมในกรุงเทพสูงกว่าด้วยเรตติ้ง 1.346 และจำนวนคนดู 131,000 คนต่อนาทีโดยที่ฐานผู้ชมในกรุงเทพฯปี 2560 นี้ แชมป์เป็นของช่อง 3 ที่ได้เรตติ้งไป 2.162 หรือเฉลี่ยคนดู 210,000 คนต่อนาที ตามมาด้วยช่อง 7 เรตติ้ง 1.866 จำนวนคนดู 181,000 คนต่อนาที

ฐานคนดูช่วงอายุมากกว่า 50 ปี คือกลุ่มคนที่ดูทีวีมากที่สุดของทั้งสองช่อง ในขณะที่ช่วงอายุต่ำกว่า 10 ปีของช่องโมโน และช่วงอายุต่ำกว่า 5 ปีของเวิร์ตพอยท์ คือฐานผู้ชมที่ดูทีวีน้อยสุดของทั้งสองช่อง

ตัวเลขที่น่าสนใจคือ ฐานผู้ชมของโมโนเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ผลมาจากจุดขายคือภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งแตกต่างจากช่องใหญ่อย่าง ช่อง 7 และช่อง 3 ที่ล้วนแล้วแต่มีฐานผู้ชมเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ส่วนเวิร์คพอยท์เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายก็จริง แต่ก็ห่างกันไม่มาก
 

โมโน ฆ่า  WORK ให้ตายก่อน  ถึงค่อยคิดล้ม "มาลีนนท์"

ทั้งเวิร์คพอยท์และโมโนมองเป้าหมายร่วมกันคือ ชิงอันดับ 2 จากช่อง 3 ซึ่งเวิร์คพอยท์เกือบทำได้สำเร็จในบางช่วงของปี 2560 โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม 2560 ตัวเลขเรตติ้งของเวิร์คพอยท์อยู่ในอันดับ 3 จี้ติดช่อง 3 ที่อยู่ในอันดับ 2 ได้ใกล้สุด ที่ 1.165 โดยช่อง 3 อยู่ที่ 1.359 ด้วยพลังของ The Mask Singer ซีซันแรก ที่มาแรงจนหยุดไม่อยู่ แต่มาแผ่วเองในครึ่งปีหลังจนต้องปรับกระบวนทัพ พร้อมสู้ใหม่อีกครั้ง ในขณะที่โมโนที่อยู่ในอันดับ 4 เพิ่งมีโอกาสชนะเวิร์คพอยท์เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมชั่วระยะเวลาสั้นๆ และเปิดมาในช่วงต้นปีนี้ ก็ประกาศว่าพร้อมชิงที่ 2 แล้ว
ต้องติดตามกันต่อไปว่า จุดขายหนังต่างประเทศของโมโน กับวาไรตี้คอนเทนท์ ของเวิร์คพอยท์ สูตรไหนจะประสบความสำเร็จมากกว่ากัน

ส่วนราคาหุ้นของบริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ  MONO วันนี้ 23/1/61 บวก 4.31% นิวไฮรอบ 3 ปี ราคาเพิ่มขึ้น 0.20 บาท มาอยู่ที่ 4.84 บาท นิวไฮรอบ 3 ปี 4 เดือน มูลค่าการซื้อขาย 137 ล้านบาท พร้อมควงลูก MONO-W1 บวก 7.41% ราคาเพิ่มขึ้น 0.16 บาท มาอยู่ที่ 2.32 บาท มูลค่าการซื้อขาย 39 ล้านบาท
สาเหตุมาจาก การออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ของผู้บริหาร ให้ข้อมูล ตั้งเป้าเรตติ้งปี 61 ขึ้นอันดับ 2 คาดรายได้ปีนี้อยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท จากปรับค่าขึ้นโฆษณาเฉลี่ยเป็น 4 หมื่นบาทต่อนาที เพิ่มขึ้น 50% จากปีก่อน พร้อมคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10% เล็งล้างขาดทุนสะสมงบรวมที่ 700-800 ล้านบาทภายในปีนี้ 

ด้านราคาหุ้นWORK ราคาปรับตัวลงมาตลอด ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่ขึ้นไปสูงสุด 104 บาท จากการที่เรตติ้งช่องขยับขึ้นมาเป็นที่ 3 ไล่จี้ช่อง 3 อันดับ 2 ขึ้นมาติด ๆ  แต่หลังจากเจอพลังโลกโซเชี่ยล ชาวเน็ตรุมกระทู้หลายรายการของ เวิร์คพอยท์ ที่เจอพิษดราม่า ก็ทำให้กระแสได้รับความนิยมตกลงมาเรื่อย ๆ ราคาหุ้นในกระดานก็ร่วงตามมา ขณะนี้อยู่ราวหุ้นละ 79-80 บาท 

ถึงบอกว่า โมโน เรตติ้งที่ดีขึ้นน่าจะมาจาก การถดถอยลงของ เวิร์คพอยท์ ยังไม่น่าใช่ว่า เนื้อหาดีขึ้น  นะ...........................
ขอบคุณกราฟฟิกจาก TV digital watch