#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

อาการปวดหลัง เป็นอาการที่ทุกคนต้องเคยพบเจอ ซึ่งพอปวดหลังขึ้นมาทีไรเราก็อยากจะเอนหลังพักผ่อน หรือไม่ก็ไปนวดผ่อนคลายอาการปวดเมื่อย ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วอาการปวดหลังอาจจะไม่ได้มีสาเหตุมาจากอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเพียงเท่านั้น แต่ยังอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้อีกมากมาย โดยอาการปวดหลังสามารถแบ่งอย่างง่ายๆ ออกได้เป็น 4 แบบ คืออาการปวดหลังบริเวณด้านขวาฝั่งบน ปวดหลังบริเวณฝั่งขวาด้านล่าง ปวดหลังซ้ายบน และปวดหลังบริเวณฝั่งซ้ายล่าง 

แพทย์ย้ำหนัก!!! ปวดหลังอย่าชะล่าใจ นี้คือสัญญาณเตือนจากร่างกาย รู้ทันโรค อ่านด่วน!!!

เริ่มจากอาการปวดหลังด้านขวาบน เป็นอาการปวดหลังที่อยู่บริเวณตั้งแต่บริเวณด้านหลังไหล่ไปจนถึงใต้สะบัก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยสาเหตุที่มักทำให้เกิดอาการปวดหลังด้านบนขวา มีดังนี้

1. การนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ หรือยกของหนักผิดท่า
การยกของหนักหรือการนั่งทำงานในท่าทางที่ไม่ถูกต้องติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนบนด้านขวาได้  โดยบริเวณหลังส่วนบน นอกจากกล้ามเนื้อหลังแล้ว ก็ยังเชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อไหล่และกล้ามเนื้อคอ ดังนั้นหากมีอาการปวดหลังด้านขวาบนจากการใช้งานหนักก็มักจะมีอาการปวดคอและไหล่ในด้านเดียวกันร่วมด้วย ทราบแบบนี้แล้วหากใครที่ยังนั่งทำงานในท่าเดิมนาน ๆ ก็ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้างนะคะ และควรจะนั่งให้ถูกท่าด้วย โดยท่านั่งทำงานที่ถูกต้องก็คือควรให้หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับสายตา

แพทย์ย้ำหนัก!!! ปวดหลังอย่าชะล่าใจ นี้คือสัญญาณเตือนจากร่างกาย รู้ทันโรค อ่านด่วน!!!

2. ความผิดปกติของกระดูกและข้อ
กระดูกบริเวณหลังส่วนบนนั้นประกอบไปด้วยกระดูกไหปลาร้า กระดูกไหล่ กระดูกสันหลัง และกระดูกต้นแขน ซึ่งถ้าหากเกิดความผิดปกติกับกระดูกเหล่านี้ก็อาจทำให้บริเวณหลังด้านขวาบนเกิดอาการปวดได้ โดยสาเหตุที่ทำให้กระดูกผิดปกติก็ได้แก่ การเกิดอุบัติเหตุ หรือข้อต่อของกระดูกที่หลังส่วนบนขวาเกิดการอักเสบ นอกจากนี้ภาวะกระดูกพรุนก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดที่กระดูกบริเวณด้านขวาบนได้  ขณะที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งบางชนิดในระยะแพร่กระจาย อย่างมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งที่ต่อมไทรอยด์ และมะเร็งไต ก็จะมีอาการปวดกระดูกบริเวณหลังส่วนบนเช่นกัน

แพทย์ย้ำหนัก!!! ปวดหลังอย่าชะล่าใจ นี้คือสัญญาณเตือนจากร่างกาย รู้ทันโรค อ่านด่วน!!!

3. ความผิดปกติของอวัยวะภายใน 
อาการปวดหลังส่วนบนขวาไม่ได้เกิดจากกล้ามเนื้อและกระดูกบริเวณหลังส่วนบนเท่านั้น แต่ยังอาจเกิดจากอาการเจ็บป่วยของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้ อาทิ โรคตับ นิ่วในไตและในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้น โรคในถุงน้ำดี หรือแม้แต่อาการติดเชื้อในไต หรืออาจจะเกิดจากอาการไส้ติ่งอักเสบที่ทำให้ปวดลุกลามขึ้นบริเวณหลังด้านขวาก็ได้ ส่วนคุณผู้หญิง หากมีอาการปวดที่หลังส่วนบนขวา นั่นอาจเป็นสัญญาณของซีสต์ในรังไข่ การติดเชื้อของท่อรังไข่ หรือการตั้งครรภ์นอกมดลูกที่บริเวณท่อรังไข่ได้อีกด้วย

แพทย์ย้ำหนัก!!! ปวดหลังอย่าชะล่าใจ นี้คือสัญญาณเตือนจากร่างกาย รู้ทันโรค อ่านด่วน!!!

4. โรคที่เกี่ยวกับปอด
ปอดเป็นอวัยวะที่อยู่ส่วนบนของร่างกายซึ่งตรงกับหลังส่วนบนพอดิบพอดี ดังนั้นเมื่อปอดมีความผิดปกติก็สามารถก่อให้เกิดอาการปวดหลังส่วนบนได้ โดยอาการที่จะก่อให้เกิดอาการปวดหลังด้านบนขวาก็ได้แก่ โรคปอดบวม โรคมะเร็ง อาการติดเชื้อของเยื่อหุ้มปอดหรือช่องอก นอกจากนี้อาการน้ำท่วมปอด หรือแม้แต่หัวใจล้มเหลว ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังด้านขวาบนได้ ฉะนั้นหากมีอาการปวดที่หลังด้านบนขวาแบบเรื้อรังและรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

แพทย์ย้ำหนัก!!! ปวดหลังอย่าชะล่าใจ นี้คือสัญญาณเตือนจากร่างกาย รู้ทันโรค อ่านด่วน!!!

สาเหตุของอาการปวดหลังข้างขวาเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย แต่ทั้งนี้เองก็ยังมีโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังด้านขวาได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากปวดแบบเรื้อรังไม่หายสักที แทนที่จะพึ่งยาแก้ปวดหรือนวดบรรเทาอาการก็ควรจะไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง