- 24 ม.ค. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com
พนักงานท๊อปส์ บิ๊กซี ต้องอ่าน งานนี้หนาวแน่ สัญญาณร้ายเกิดที่ต่างประเทศ แต่ไทยหนีไม่พ้น ตามพฤติกรรมลูกค้าหันไปช็อปออนไลน์มากขึ้น
ภัยร้ายของโลกยุคดิจิทัล ได้คืบคลานเข้าไปสู่ทุกอุตสาหกรรม แค่จะเกิดกับธุรกิจใดก่อน หลัง เท่านั้นเอง เพราะอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ทั่วโลกต่างต้องปรับตัวให้รับกับสถานการณ์ เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันไปทำธุรกรรมผ่านมือถือกันมากขึ้น เช่น ธุรกรรมธนาคาร และอุตสาหกรรมที่เห็นชัดเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกรายคือ ธุรกิจค้าปลีก เมื่อลูกค้าหันมาสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทาง ดังนั้นพนักงานขายที่อยู่ตามห้างค้าปลีกและซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายล้านชีวิตจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจในครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
สำหรับในไทยเกิดภาพไปแล้วที่เห็นชัดกับอุตสหกรรมธนาคารพาณิชย์ ที่ต่างแห่ปรับลดคนและลดสาขาลงอย่างฮวบฮาบทันที ตามที่Richman can do ได้นำเสนอไปแล้ว
ส่วนปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ และเป็นสัญญาณร้ายว่าจะเกิดขึ้นในไทย เป็นคิวต่อไป คือ ธุรกิจค้าปลีก เมื่อ คาร์ฟูร์ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ประกาศลดจำนวนพนักงาน 2,400 คนในฝรั่งเศส เพื่อลดค่าใช้จ่าย ขณะที่บริษัทจะหันไปเพิ่มการลงทุนในตลาดออนไลน์แทน
บริษัท คาร์ฟูร์แถลงว่า บริษัทจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขันในการให้บริการต่อลูกค้า ตามโครงการ"คาร์ฟูร์ 2022" ซึ่งทำให้บริษัทจำเป็นต้องลดต้นทุน และใช้นโยบายการลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
คาร์ฟูร์หวังว่าบริษัทจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 2 พันล้านยูโรภายในปี 2020 ขณะที่มีแผนให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจจำนวน 2,400 คนในสำนักงานใหญ่ในฝรั่งเศส ซึ่งมีการจ้างงานรวม 10,500 คน
ขณะเดียวกัน คาร์ฟูร์เตรียมลงทุน 2.8 พันล้านยูโรในตลาดออนไลน์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 6 เท่าจากวงเงินลงทุนในปัจจุบัน โดยหวังว่าจะทำให้มียอดขายอาหารจำนวน 5 พันล้านยูโรในตลาดอี-คอมเมิร์ซ และมีสัดส่วน 20% ในตลาดอาหารออนไลน์ภายในปี 2022
สำหรับคาร์ฟูร์ ในไทย ได้เข้ามาเปิดสาขา แต่ในที่สุดก็ไม่รอด ขายกิจการให้ กลุ่มบิ๊กซี ของกลุ่มเซ็นทรัลไป เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 กลุ่มคาสิโนได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในประเทศไทย และ 2 บริษัทจะร่วมตัวกัน และจะส่งผลให้สาขาของบิ๊กซีเพิ่มเป็น 105 สาขาทันที จาก 60 สาขา คิดเป็นมูลค่า 35,500 ล้านบาท และยังส่งผลให้ตลาดค้าปลีกในประเทศไทยเหลือเพียง 2 เจ้าใหญ่เท่านั้น ได้แก่ เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซึ่งกิจการก็ได้ควบรวมกันเสร็จสิ้นในเดือนมกราคม 2554 และบิ๊กซีได้ทำการรีโนเวตห้างคาร์ฟูร์จำนวนทั้งหมด 41 สาขาให้กลายเป็นบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 25 สาขา, บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า 15 สาขา, บิ๊กซี จัมโบ้ 1 สาขาซึ่งเป็นสาขาทดลองตลาด และที่สำคัญบิ๊กซีได้กำหนดแบรนด์ใหม่ที่จะมาใช้แทนคาร์ฟูร์คือ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า ซึ่งเป็นการนำเอาจุดเด่นในด้านการคัดสรรสินค้าจากทุกมุมโลก, การบริการที่เป็นเลิศของคาร์ฟูร์ มารวมกับราคาคุณภาพของบิ๊กซี
คาร์ฟูร์ Carrefour เป็นกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส มีสาขาอยู่ทั่วโลก ถ้าคิดจากรายได้แล้ว คาร์ฟูร์จะเป็นกลุ่มค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เป็นรองเพียงวอลมาร์ตคาร์ฟูร์เปิดสาขาแรกวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2500 ในเขตปริมณฑลของเมืองอานซี Annecy ใกล้กับทางแยก ในปัจจุบันเป็นสาขาที่เล็กที่สุดในโลกของคาร์ฟูร์ ปี ค.ศ. 1970 คาร์ฟูร์มีสาขารวม 7 แห่งและคาร์ฟูร์ได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ในปี ค.ศ. 1972 เปิดได้เปิดสาขาที่ใหญ่ที่สุดมีพื้นที่ 24,000 ตารางเมตรขึ้นที่เมืองตูลูส และปี ค.ศ. 1985 คาร์ฟูร์ก็ได้ผลิตสินค้าในตราสัญลักษณ์ของคาร์ฟูร์ ออกสู่ตลาด จนในปี ค.ศ. 1992 คาร์ฟูร์มีสาขาทั้งหมด 120 สาขา
ดังนั้นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นห้างค้าปลีก คาร์ฟูร์ ที่ฝรั่งเศส เป็นปรากฎการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่า มันน่าจะเกิดขึ้นกับธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก ที่ต้องลดต้นทุนด้านคน หันเอาเงินที่จะจ้างคนไปลงทุนทางไอทีแทน รับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เรียกว่า ฝนตกทางโน้น ... หนาวถึงคนทางนี้......