ติดตามรายละเอียด FB: DEEPS NEWS

จากกรณีที่สมาชิกสังคมออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตท้องฟ้าในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ช่วง 1- 2 วันที่ผ่านมา มีลักษณะฟ้าหลัว คล้ายมีหมอกบางๆ บดบังวิสัยทัศน์ กระทั่งเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า ความรู้สนุกๆ แบบหมอแมว มีการเปิดเผยภาพกราฟฟิกของเว็บไซต์ http://aqicn.org/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ พบว่า ปรากฎการณ์ฟ้าหลัวนั้น ไม่ได้เกิดจากหมอกควัน แต่เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่ลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งในกรุงเทพ และปริมณฑลหลายพื้นที่ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือฝุ่นละเอียด PM 2.5 ไมครอน (ข้อมูล : PM ย่อมาจาก Particulate Matters หมายถึงละอองฝุ่นในอากาศ) เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งฝุ่นละอองขนาดนี้ เป็นฝุ่นที่เล็กกว่า 1 ใน 25 ส่วน ของเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถุงลมในปอด และกระแสเลือดโดยตรง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังได้ในอนาคต เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง , โรคหลอดเลือดในสมอง , โรคหัวใจขาดเลือด , โรคมะเร็งปอด , และโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจส่วนล่าง เป็นต้น

สำหรับค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก กำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ไม่ควรเกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่ามาตรฐานของไทย เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

แต่ที่มีการตรวจวัดเมื่อวาน (24 ม.ค.) พบว่า หลายพื้นที่เข้าขั้นสีแดงอ่อน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน เช่น บริเวณโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีค่าฝุ่นละอองเฉลี่ย 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร // กรมประชาสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ย 196 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


และจากการตรวจสอบ เมื่อเวลา 05.00 น. พบว่า ในกรุงเทพ ไม่มีพื้นที่ ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไมครอน อยู่ในขั้นสีแดงอ่อนแล้ว

โดยพบระดับค่าเฉลี่ยเป็นสีส้ม ค่าเฉลี่ย 107 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ส่งผลกระทบต่อคนบางกลุ่ม เช่น เด็กเล็ก , ผู้ป่วยโรคหอบหืด และควรงดออกกำลังกลางแจ้ง บริเวณซอยเสนารักษ์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

นอกนั้นทั้งหมด เป็นระดับค่าเฉลี่ยสีเหลือง อยู่ระหว่างค่าเฉลี่ย 51-100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยกลางๆ แม้จะเกินค่ามาตรฐาน แต่ไม่ค่อยมีผลกระทบต่อร่างกาย // ซึ่งคาดว่า ฝนที่ตกลงมาช่วยชะล้างค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ให้เบาบางลง

ขณะที่ นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงว่า ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศของ กทม. เกินมาตรฐานจริง แต่ไม่ได้เกินถึงขั้นวิกฤต ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์สีส้ม แต่ก็เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หลายคนอาจมีอาการภูมิแพ้ แนะใส่หน้ากากป้องกันเมื่อต้องอยู่ในสถานที่โล่งแจ้ง และหลีกเลี่ยงกิจกรรมภายนอกอาคาร