#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

พลาดทิ้งมาตั้งนาน!! รู้หรือไม่ เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมมีประโยชน์จนต้องอึ้ง! แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบมาก กินแล้วช่วยดับกระหาย ชุ่มคอ แก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี แต่นอกจากเนื้อหวานฉ่ำสีแดงที่เรากินแล้ว ยังมีส่วนเนื้อสีขาวที่ติดกับเปลือกสีเขียวของแตงโมที่เราก็สามารถกินได้เช่นกัน หากไปถามคนรุ่นก่อนๆ อย่างรุ่นคุณปู่คุณย่า ท่านก็จะรู้กันดีว่าเนื้อเปลือกแตงโมนั้นกินได้

 

พลาดทิ้งมาตั้งนาน!! รู้หรือไม่ เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมมีประโยชน์จนต้องอึ้ง !!

โดยมากจะนำมาทำเป็นแกงหรือผัด แต่คนรุ่นใหม่สมัยนี้อาจจะไม่รู้ และไม่คุ้นชินเท่าไหร่นัก เรามาลองดูประโยชน์มากมีที่อยู่ในเนื้อสีขาวของแตงโม ที่เรามองข้ามกันไปดีกว่า ว่ามีดียังไงบ้าง

ช่วยเพิ่มพลังขณะออกกำลังกายได้มากขึ้น – เพราะมีการค้นพบว่า เนื้อตรงเปลือกแตงโมอุดมไปด้วย Citrulline (ซิทรูลีน) คือกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียขณะออกกำลังกายและหลังออกกำลังกายหนักๆ และยังช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ด้วย

ช่วยเพิ่มอารมณ์ความต้องการทางเพศได้ – ข้อนี้คุณผู้ชายที่กำลังมีปัญหานกเขาไม่ขัน อาจจะลุกฮือ หูผึ่ง จากการวิจัยพบว่าคุณสมบัติของซิทรูลีน Citrulline ที่มีเยอะในเนื้อเปลือกแตงโมนั้นเป็นสารที่นำไปใส่ในวิตามินเสริมประเภทกระตุ้นความต้องการทางเพศ อย่างไวอากร้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้อารมณ์รักนั้นพลุ่งพล่านได้ เห็นแบบนี้แล้ว คุณผู้ชายคงร้องห้ามคุณภรรยาโยนเปลือกแตงโมทิ้งเป็นแน่

ช่วยลดน้ำหนักได้ดี – เนื้อเปลือกแตงโมมีไฟเบอร์อยู่มากมาย ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและย่อยอาหาร ทำให้อิ่มเร็วขึ้น ทั้งยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ดี จะช่วยให้ร่างกายขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้อย่างสมดุล ทำให้เราไม่อึดอัดท้อง ซึ่งช่วยให้ระบบปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

ช่วยลดความดันเลือด – เพราะคุณสมบัติที่เป็นเหมือนยาขับปัสสาวะ จะช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินในกระแสเลือด ซึ่งจะช่วยให้ภาวะความดันเลือดสูงลดลง มีการศึกษาพบว่า สารสกัดจากเนื้อเปลือกแตงโมที่มาทำเป็นยา สามารถช่วยลดความดันเลือดจากโรคความดันโลหิตสูงได้ แต่ต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจากแพทย์เท่านั้น

ช่วยป้องกันมะเร็ง – สารต้านอนูมูลอิสระที่สำคัญในเนื้อเปลือกแตงโมคือ ไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งในการวิจัยพบว่า ไลโคปีนมีส่วนช่วยยับยั้งการก่อให้เกิดมะเร็งได้ถึง 34 % สารต้านอนุมูลอิสระตัวนี้ยังช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้หลายชนิด อาทิ มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปลายลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำคอ

เห็นมั้ยคะว่า ประโยชน์ของเนื้อแตงโมบริเวณติดเปลือกสีเขียว มีมากมาย ถ้าจะทิ้งก็เสียดายแย่ แต่จะกินกันยังไงนี่สิ อาจเป็นเรื่องที่ต้องคิดเยอะ เพราะเนื้อสีขาวของแตงโมจะมีรสชาติไม่หวาน คนไม่เคยกิน ก็อาจจะกินยากสักหน่อย ดังนั้นวิธีการกินเนื้อเปลือกแตงโมให้อร่อย คือ นำไปหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในจานสลัด ปรุงด้วยน้ำสลัดที่มีรสตามชอบ หรือจะนำไปดองให้มีรสเปรี้ยวหวานก็อร่อยไปอีกแบบ

 

พลาดทิ้งมาตั้งนาน!! รู้หรือไม่ เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมมีประโยชน์จนต้องอึ้ง !!

นอกจากนี้เรายังมีอาหารไทยอร่อยๆ จากเนื้อเปลือกแตงโมอย่าง “สูตรแกงส้มเปลือกแตงโม สูตรคุณย่า ของคุณอุ้ม-สิริยากร พุกกะเวส” มาฝากกันด้วย รับรองว่าทำตามไม่ยาก และเหมาะกับหน้าร้อนเป็นที่สุดเลย

 

พลาดทิ้งมาตั้งนาน!! รู้หรือไม่ เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมมีประโยชน์จนต้องอึ้ง !!