ประชาชนชาวแคลิฟอร์เนียเมินทำบัตรประชาชนชนิดใหม่ที่เรียกว่า Real ID

ประชาชนชาวแคลิฟอร์เนียเมินทำบัตรประชาชนชนิดใหม่ที่เรียกว่า Real ID

ประชาชนชาวแคลิฟอร์เนียเมินทำบัตรประชาชนชนิดใหม่ที่เรียกว่า Real ID

 

ดีเอ็มวีของรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดรับทำบัตรประชาชนชนิดใหม่ที่เรียกว่า Real ID ตั้งแต่วันที่  22 มกราคม มีประชาชนให้ความสนใจน้อยอย่างที่คาด!                                    

 

บัตรเรียลไอดีที่จะมีผลบังคับใช้ทั่วสหรัฐฯ ในวันที่ 1 ต.ค. ปี 2020 ดูเหมือนทำให้ประชาชนมีความยุ่งยากมากขึ้น หากจะต้องไปทำธุระตามหน่วยงานของรัฐบาลกลาง หรือหากต้องขึ้นเครื่องบินภายในประเทศจะต้องแสดงบัตรเรียลไอดีนี้ แต่ตามความจริงนั้น ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2020 ชาวสหรัฐฯ ก็ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องทำบัตรเรียลไอดี เพราะสามารถใช้หลักฐานอื่น เช่น หนังสือเดินทางสหรัฐฯ, ใบเขียว, หรือบัตรราชการกองทัพสหรัฐฯ เพื่อระบุตัวตนของท่านแทนได้ ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเรียลอีไอดีเพื่อผ่านจุดตรวจในสนามบินหากเดินทางขึ้นเครื่องโดยสารภายในประเทศพร้อมกับผู้ปกครอง

ที่สำคัญเรียลไอดีจะไม่ถูกร้องขอให้แสดงตามสถานที่เหล่านี้ 1. US Post Office ที่ทำการไปรษณีย์ 2. เพื่อใช้ขอสวัสดิการจากสำนักงาน Social Security, Veterans Affairs 3. โรงพยาบาลต่างๆ ในกรณีฉุกเฉิน

สำหรับการขอเรียลไอดีในรัฐแคลิฟอร์เนีย ท่านจะต้องเดินทางไปทำที่ดีเอ็มวี พร้อมเอกสารหลักฐาน เช่น ใบเกิด หรือ หนังสือเดินทางสหรัฐฯ รวมถึงเอกสารแสดงถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างน้อย 2 หลักฐาน เช่น บิลค่าน้ำ/ค่าไฟ/ค่าแก๊ส หรือ สัญญาเช่าบ้าน หรือ บิลผ่อนบ้าน รวมถึงหมายเลขโซเชียลซิเคียลริตี้ด้วย

รัฐแคลิฟอร์เนีย คาดว่าจะมีประชาชนที่ใช้ใบขับขี่หรือมีไอดีของรัฐอยู่แล้ว ยื่นขอทำเรียลไอดีอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ แต่จากรายงานของแอล.เอ.ไทม์ ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค. 2018 ซึ่งเป็นวันแรกที่ดีเอ็มวีเปิดให้ทำบัตรเรียลไอดีนั้น มีชาวแคลิฟอร์เนียให้ความสนใจและเดินทางไปทำไม่มากนัก ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าประชาชนไม่ได้ให้ความสำคัญกับบัตรเรียลไอดี เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องโดยสารเครื่องบินภายในประเทศหรือต้องไปทำธุระตามที่ทำการของรัฐบาลกลางบ่อยครั้ง อีกทั้งถึงแม้พวกเขาไม่มีบัตรเรียลไอดี ก็ยังสามารถใช้หนังสือเดินทางสหรัฐฯ แทนได้หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้บัตรเรียลไอดียังมีผลบังคับในปี 2020 ซึ่งยังมีเวลามากพอที่จะทำหากพวกเขาจำเป็นจะต้องทำ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่มีความจำเป็นในเวลานี้ เพราะในปี 2020 ซึ่งเป็นปีเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้า ยังไม่มีใครทราบว่า กฏหมายนี้จะยังคงถูกบังคับใช้เช่นเดิมหรือไม่ หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้กลับมาเป็นปธน.สมัยที่สอง

ขณะเดียวกันจำนวนของผู้ที่ยื่นขอบัตรเรียลไอดี ยังสะท้อนความนิยมทางการเมืองของชาวแคลิฟอร์เนี่ยนว่าพวกเขาสนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาลยุคนี้ ซึ่งตามการคาดการณ์ตัวเลขของผู้ขอทำบัตรเรียลไอดีในแคลิฟอร์เนียนั้น จะขยับขึ้นอย่างช้าๆ และอาจไม่ถึงตามเป้าที่ดีเอ็มวีตั้งไว้

 

เรียบเรียงโดย อรรคเดช ศรีพิพัฒน์ สยามมีเดีย-ทีนิวส์