ลุ้นระทึก?! "ศาล รธน." รับคำร้อง 32 สนช. ตีความคุณสมบัติ ป.ป.ช. พร้อมให้เสนอความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 5 ก.พ. นี้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ลุ้นระทึก?! "ศาล รธน." รับคำร้อง 32 สนช. ตีความคุณสมบัติ ป.ป.ช. ยันเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง พร้อมแจ้งตัวแทน สนช. ที่เสนอเรื่องนี้่ส่งความเห็นเป็นหนังสือให้ศาลฯ ภายใน 5 ก.พ. นี้

 

วันนี้ (27 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีได้พิจารณาคำร้องที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จำนวน 32 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า ร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. .... มาตรา 185 ที่บัญญัติว่าให้ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่ พ.ร.ป. นี้ ใช้บังคับ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนครบวาระตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 19 เว้นแต่กรณีตามมาตรา 19 (3) ในส่วนที่เกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติ ตามมาตรา 9 และลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 (1) และ (18 ) มิให้นำมาใช้บังคับ มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


 

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเห็นว่า คำร้องดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 267 วรรคห้า มาตรา 81 มาตรา 145 และมาตรา 263 จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้แจ้งประธาน สนช. ทราบและพิจารณามอบหมายให้ผู้แทนสมาชิก สนช. ที่ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 และนายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิก สนช. ซึ่งเป็นผู้แทนของฝ่ายเสนอความเห็นจัดทำความเห็นเป็นหนังสือรวมทั้งให้ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและประธาน ป.ป.ช. จัดทำความเห็นเป็นหนังสือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้