บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ได้แต่งตั้งนาย ณัฐพล ชิณะวงศ์ เป็นทนายความรับผิดชอบยื่นฟ้องแพ่งและอาญาคดีหมิ่นประมาท บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด และพวก ณ ศาลแพ่งและศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกกรุงเทพมหานคร ในวันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561

 

บ.อควาฯ ในฐานะโจทก์ ประกอบธุรกิจหลักประเภทให้เช่าป้ายโฆษณาและจัดทำสื่อโฆษณา การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ยื่นฟ้อง จำเลย 10 ราย ในคดีอาญา ประกอบด้วย 1. บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด 2. นายประวิทย์ มาลีนนท์ 3. นายประชุม มาลีนนท์ 4. นางสาวรัตนา มาลีนนท์ 5. นางสาวนิภา มาลีนนท์ 6. นางสาวอัมพร มาลีนนท์ 7. นางรัชนี นิพัทธกุศล 8. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ 9. นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ และ 10. นายภาษิต อภิญญาวาท และ 15 รายในคดีแพ่ง ประกอบด้วย 1. บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด 3. นายประวิทย์ มาลีนนท์ 4. นายประชุม มาลีนนท์ 5. นางสาวรัตนา มาลีนนท์ 6. นางสาวนิภา มาลีนนท์ 7. นางสาวอัมพร มาลีนนท์   8. นางรัชนี นิพัทธกุศล 9. นายสมประสงค์ บุญยะชัย 10. นายแมทธิว กิจโอธาน 11. นายวรวรรธน์ มาลีนนท์12. นายทศพล มาลีนนท์             13. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ 14. นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ 15. นายภาษิต อภิญญาวาท

 

 มูลเหตุสืบเนื่องมาจากเมื่อระหว่างวันที่ 17 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 23 มกราคม 2561 จำเลยได้กล่าวข้อความและแสดงแผนผังในรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ในช่วง “ชูวิทย์มีเรื่องเล่า” ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ชื่อไทยทีวีสีช่อง 3 มีเนื้อหาในลักษณะกล่าวหาว่า บริษัทฯ มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ ซึ่งเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายหุ้นหนึ่งของบริษัทฯ บริษัทฯ มีส่วนในกิจการอาบอบนวดการค้ามนุษย์ และการฟอกเงิน โดยกระทำการผ่านบริษัทฯ ซึ่งข้อกล่าวหาดังกล่าวล้วนแต่เป็นความเท็จและเป็นการใส่ความหมิ่นประมาทบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯซึ่งเป็นบริษัทมหาชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบธุรกิจโดยชอบด้วยกฎหมาย ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นราคาหุ้นของบริษัทโจทก์ที่ตกลงอย่างมาก ชื่อเสียง เกียรติยศ เกียรติคุณ ภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ ความนับถือและความไว้วางใจในการประกอบอาชีพและการติดต่อธุรกิจหรือการทำมาหาได้ต่างๆ ได้รับความกระทบกระเทือน รวมถึงถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง โดยผ่านทางภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ บริษัทฯ จึงต้องดำเนินการทางกฏหมายเพื่อเรียกร้องให้มีการรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว โดยในส่วนคดีอาญา บริษัทฯ ฟ้องจำเลยในข้อหาตามมาตรา 326 และ 328 ประมวลกฎหมายอาญา ส่วนคดีแพ่งนั้น บริษัทฯ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยจำนวน 333ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทได้ยื่นฟ้องทั้งในส่วนของผู้ที่กล่าวข้อความและผู้ควบคุมดูแลการออกอากาศของสถานีไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่า มีหน้าที่ต้องพิจารณากลั่นกรองเนื้อหาการนำเสนอข่าวก่อนแพร่ภาพและเสียงออกอากาศ แต่กลับไม่ระงับยับยับยั้งการออกอากาศซึ่งข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทบริษัทฯ แผนกงานรับฟ้องของศาลรับคดีไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 326/2561 และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 เวลา 9.00 น.

 

 ทั้งนี้ นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ กล่าวว่า ในวันนี้เรามายื่นฟ้องในนามของบริษัท อควา คอเปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเป็นการฟ้องคดีหมิ่นประมาท กรณีที่มีการกล่าวข้อความและแสดงผังผ่านรายการทางโทรทัศน์ในทำนองว่า บริษัทอควาฯ เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ มีอาบอบนวดเข้ามาถือหุ้น มีการฟอกเงิน มีการปั่นหุ้น เป็นกลุ่มทุนสนับสนุนธุรกิจของนายกำพลฯกับพวก ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่า ข้อความที่กล่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทำให้บริษัทฯ คณะกรรมการของบริษัทฯ ผู้ถือหุ้น และพนักงานของบริษัทฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตได้รับความเสียหาย ทำให้ลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจกับกลุ่มบริษัทฯ เกิดความสับสน โดยเฉพาะบริษัท ประกอบธุรกิจตามกฎหมายเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ การกล่าวข้อความเช่นนี้ และการแสดงผัง เป็นการใส่ความหมิ่นประมาทบริษัทฯ อันเป็นเท็จ ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง บริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการค้ามนุษย์ ไม่ได้ฟอกเงิน ไม่ได้ปั่นหุ้นให้แก่ผู้ใด ส่วนนายกำพลฯ ก็เป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของบริษัทฯ ซี่งไม่ได้มีอำนาจบริหาร ไม่ได้เป็นกรรมการ หรือผู้มีอำนาจของบริษัท ใดๆทั้งสิ้น การกล่าวข้อความและแสดงแผนผังผ่านรายการโทรทัศน์ มีจำนวนหลายครั้งต่อเนื่องกันหลายวัน บริษัทฯ โดยมติของคณะกรรมการ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป