สลดใจ  การบินไทย..!!! เน่ามากหรือ ไม่มีใครกล้ามาสมัคร

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

หน้ามือเป็นหลังมือ อดีตใคร ๆ แย่งกันมาเป็นดีดี การบินไทย แต่ปัจจุบันเกิดอะไรขึ้น ข้างในเละจนไม่มีใครกล้ามาหรือ ..???

สลดใจ  การบินไทย..!!! เน่ามากหรือ ไม่มีใครกล้ามาสมัคร

เป็นเวลาร่วม 1 ปีแล้วบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็ยังสรรหาบุคคลที่จะมานั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ ดีดี การบินไทย ไม่ได้ ทั้งที่คนเก่งและคนดี มีความสามารถ มีมากมายในประเทศ แต่เกิดอะไรขึ้น ทำไม การบินไทย ถึงต้อง ประกาศขยายเวลารับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกไปอีกเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่บัดนี้ - สิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ.61
 

สลดใจ  การบินไทย..!!! เน่ามากหรือ ไม่มีใครกล้ามาสมัคร

สืบเนื่องจาก การสรรหา ดีดี การบินไทยรอบแรกก็ต้องยกเลิกไป บริษัทชี้แจงว่า ยังหาบุคคลที่เหมาะสมไม่ได้ เพราะคนที่คุณสมบัตรเข้าตามากที่สุด คือ ปราถนา มโนมัยพิบูลย์ ผู้บริหารจากค่าย บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด(มหาชน) ก็ต้องถอนตัวไป เพราะโดนสกัดดาวรุ่งระหว่างทางว่า บริษัทที่ไมเนอร์ เป็นคู่ค้ากับการบินไทย จึงอาจเกิดปัญหาผลประโยชน์ขัดแย้งได้  หลังจากนั้นการบินไทยก็ประกาศสรรหารอบ 2 แต่ในที่สุดก็ยังหาไม่ได้ เนื่องจากคนที่มาสมัครยังไม่เข้าตากรรมการ จึงต้องขยายเวลารับสมัครออกไปอีกตามที่เป็นข่าว และล่าสุดก็ขยายออกไปอีก

สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ขยายระยะเวลาการรับสมัครผู้สนใจชิงตำแหน่ง DD บมจ.การบินไทย ออกไปอีก 1 เดือน คือสิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ.61ก่อนหน้านี้มีผู้สนใจสมัครทั้งสิ้น 7 ราย และผ่านการคัดเลือก 2 ราย แต่บางส่วนยังติดปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ทำให้ต้องมีการขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปอีก

"คณะกรรมการสรรหาฯ มองว่าผู้ผ่านการคัดเลือก 2 รายยังน้อยเกินไป ดังนั้นจึงขยายระยะเวลาการรับสมัครเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือก และเพื่อประโยชน์ของ บมจ.การบินไทย มากที่สุด แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้น โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 2 รายก่อนหน้านี้ก็ยังสามารถส่งใบสมัครเข้ามาได้อีก โดยหลังจากนี้จะเร่งสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง DD บมจ.การบินไทย ให้ได้โดยเร็วที่สุด หลังจากเปิดสรรหามาใกล้จะครบ 1 ปีแล้ว" สมชัย กล่าว

สลดใจ  การบินไทย..!!! เน่ามากหรือ ไม่มีใครกล้ามาสมัคร

ประเด็นนี้จึงมีการตั้งข้อสังเกตุว่า 1.กำลังทาบทามบุคคลภายนอก ใครสักคนที่ฝีมือดี และพร้อมเคลียร์ตัวเองเพื่อเตรียมตัวลงชิงดีดี  2. ขยายเวลารับสมัคร เพื่อยื้อเวลาให้ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีคนปัจจุบัน ที่ใกล้เกษียณ ได้จบวาระในเก้าอี้นี้ 3.คนเก่งจริง ไม่มีใครอยากมาสมัครนั่งเก้าอี้นี้ เพราะมันเหมือนเผือกร้อน มากกว่าได้ขึ้นสวรรค์ ซึ่งแตกต่างจากในอดีตมาก ที่ใครๆ ก็อยากมาเป็น ดีดี การบินไทย
อาจเป็นเพราะ บริษัทประสบปัญหาภาระขาดทุนมาก ฐานะการเงินงวด 9 เดือนของปี60ขาดทุนกว่า 3,878 ล้านบาท   และ ณ ไตรมาส 3 ปี 2560 มีหนี้สินรวม 257,960.99 ล้านบาท  ทางรอดขณะนี้คือ ต้องทำทุกทางพร้อม ๆ กัน เฮือกสุดท้ายคือ ตัดทรัพย์สินขาย 
ล่าสุดตามที่บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ขายหุ้นจำนวน 22,500,000 หุ้น คิดเป็น 24% ในบริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH เป็นจำนวนเงิน 922.50 ล้านบาท ให้กับ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ซึ่ง ROH ดำเนินกิจการโรงแรมชั้นหนึ่ง จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มพร้อมให้บริการอื่นๆ 

สำหรับ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีคนปัจจุบันนั้น เป็นน้องสาวของอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว และเป็นผู้หญิงคนแรกของการบินไทยที่ได้ขึ้นมาบริหารงาน อุษณีย์จะเกษียณ ในอีก 10 เดือนข้างหน้านี้คือ ราวปลายเดือนกันยายนปี 2561 บริษัทต้องรีบหาคนให้ได้ เพราะตามกฎหมาย อุษณีย์ จะเซ็นหนังสืออนุมัติอะไรไม่ได้ ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป คือ ไม่สามารถลงนามอนุมัติอะไรได้ก่อนหน้าจะเกษียณอายุงาน 3 เดือน นั่นหมายความว่า การบินไทยต้องสรรหา ดีดี คนใหมามาทำหน้าที่ให้ได้ก่อนเดือนมิถุนายนปี 2561