พร้อมลุยด้วยคน!! "พล.ท.นันทเดช" แนะ"ลุงกำนัน"ตั้งพรรคของคนรุ่นใหม่ เผื่อเป็นทางเลือก

พร้อมลุยด้วยคน!! "พล.ท.นันทเดช" แนะ"ลุงกำนัน"ตั้งพรรคของคนรุ่นใหม่ เผื่อเป็นทางเลือก

2 ก.พ.61 เพจเฟซบุ๊ก "พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์" ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นพรรคการเมืองของ กปปส. ทางเลือกหนึ่งที่จะป้องกันการเกิดความรุนแรงในอนาคต


๑. ฤดูของการเคลื่อนไหวฆ่าฟันกันทางการเมืองกำลังเริ่มต้นขึ้นมาแล้ว ร่องรอยของกลุ่มผู้เคลื่อนไหวหน้าเดิมๆ และเจ้าของเงินคนเดิมๆ ในการออกมาต่อต้านรัฐบาลลุงตู่นั้น ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ๑๔ ม.ค. ๖๑ ที่ L.A. สหรัฐฯ ก่อน ผู้ที่เคลื่อนไหวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนต่อต้านสถาบันฯ ในสหรัฐฯ

      ต่อมาเมื่อ ๒๐ ม.ค. ๖๑ มีกลุ่มบุคคล “เดินมิตรภาพ” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จะไปยัง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีคนหน้าเดิมๆ กับคนที่เดือดร้อนจริงๆ ผสมกันมา, ตามมาที่สกายวอล์ก เมื่อ ๒๗ และ ๒๙ ม.ค. ๖๑ คราวนี้ผู้ชุมนุมล้วนแต่เป็นคนหน้าเดิมได้เปิดตัวเองอย่างเต็มที่ ต่อมาเมื่อ ๑ ก.พ. ๖๑ มีคนหน้าเดิม ๕ คนออกมายืนปิดปาก ร้องเพลงชาติในใจ ที่หน้าสยามพารากอน

      นอกจากนั้น นายรังสิมันต์ โรม และจ่านิว ได้ระบุว่าใน ๑๐ ก.พ. ๖๑ จะมีกิจกรรมที่ราชดำเนินอีก นอกจากนั้นยังมีข่าวว่าจะมีกำหนดกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศติดตามมาอีก

      กิจกรรมเหล่านี้แม้จะมีคนมาร่วมไม่มากนัก ระดับ ๑๐ คน แต่ความใกล้ชิดกับกลุ่ม NGO ชาวต่างชาติ ก็อาจทำให้เป็นเรื่องที่สำคัญขึ้นมาได้จากการนำไปบิดเบือนโฆษณาในต่างประเทศได้ ส่วนคนหน้าเดิมที่อยู่ในประเทศไทยทุกคนก็จำเป็นต้องออกมาแสดงบทบาทให้ “นายใหญ่” เห็นบ้าง

      ผมไม่ได้วิตกกับการชุมนุมของกลุ่มคนหน้าเดิมและเจ้าของเงินคนเดิมแต่อย่างไร ยิ่งพวกนี้เคลื่อนไหวมากเท่าไร รัฐบาลลุงตู่ยิ่งมั่นคงมากขึ้นเท่านั้น แต่กลับกลัวว่า ก่อนการเลือกตั้งยังยุ่งเหยิงขนาดนี้แล้ว หลังการเลือกตั้งบ้านเมืองมันจะปั่นป่วนยุ่งเหยิงขนาดไหน ลองคิดดูเอาเอง เลือกก็ยุ่ง ไม่เลือกก็ยุ่งครับ ถ้างั้นเอาเลือกตั้งไว้ก่อนดีกว่า

  ๒. ข้ามไปดูหลังการเลือกตั้งเลย พวกเราจะพึ่งพาพรรคการเมืองใดที่จะเข้มแข็งพอที่จะเข้ามาคุมสถานการณ์แบบนี้ แบบที่พร้อมจะพัฒนาไปสู่ “ความรุนแรง และการนำไปสู่บ้านเมืองที่ไร้ภาวะการบังคับใช้กฎหมาย”    

      พรรคการเมืองที่จะได้รับเลือกตั้งเข้ามานั้น พอสรุปปบทบาทในเรื่องการควบคุมความรุนแรงได้ดังนี้
      ๒.๑ พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาใหม่ และมีข่าวว่าเกี่ยวข้องกับทหารหรือคนในรัฐบาล ๒ – ๓ พรรคนั้น คงจะไม่ได้ ส.ส.อะไรมากนัก บางพรรคก็ไม่รู้จะควบคุม “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” ที่ซื้อตัวมาได้หรือเปล่า อาจจะเสียเงินฟรีก็ได้ (จะสมใจคิดไว้หรือเปล่า ก็ขอให้สมใจคิดเถอะครับ คิดเองคิดให้ดีด้วย)
      ๒.๒ พรรคเพื่อไทยคงได้ ส.ส.มากที่สุด แต่ก็คงจะควบคุมสถานการณ์ไว้ไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะพรรคเพื่อไทยเองจะเป็นตัวแปรสำคัญของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในห้วงเวลาต่อไป
      ๒.๓ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแบบอังกฤษ ไม่ใช่แบบสหรัฐฯ เล่ห์เหลี่ยมจึงไม่ค่อยมี ประกอบกับผู้ใหญ่ของพรรคยังยึดแนวทางแบบ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ไม่ได้ยึดตามแนวทางแบบนายควง อภัยวงศ์ (จะอธิบายทีหลัง) โอกาสควบคุมความรุนแรงคงจะทำได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น
      ๒.๔ พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา คงไม่ได้คิดอะไรในเรื่องนี้มากนัก

      ๓. มานั่งคิดแล้วน่าเสียดายนัก กลุ่ม กปปส.ในยุคที่ชุมนุมอยู่ จัดได้ว่ามียอดผู้ชุมนุมในห้วงสำคัญๆ อยู่สัก ๓ ครั้งที่มียอดผู้เข้าร่วมชุมนุมทำลายสถิติโลก มากกว่าการชุมนุมของประชาชนที่เกิดขึ้นทั่วโลกเลยทีเดียว แม้มากกว่าครึ่งหนึ่งจะเข้ามาร่วมชุมนุมเพราะสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนั้นชักนำมาก็ตาม อีก ๒๐ % เป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ยังเหลืออีกประมาณ ๓๐% ที่พอนับว่าเป็นแฟนตัวจริงของ กปปส.ได้ ดังนั้นถ้ามีการจัดตั้งพรรค กปปส.ขึ้นเป็นพรรคการเมือง ก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชนต่อสถานการณ์ที่มีแนวโน้มที่จะกลับไปสู่ความรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง
 

ลองคิดดูเล่นๆ ถ้าจัดตั้งพรรค กปปส.ขึ้น เอาแต่ผู้สมัครรุ่นใหม่ทั้งหมด ไม่ต้องซื้อเสียง ไม่ต้องหวังเป็นที่ ๑ ขอที่ ๒ เท่านั้น ก็จะมี ส.ส.ได้ประมาณ ๑๐ คนเป็น ส.ส.ที่กล้าพูด กล้าขัดแย้ง กล้าทำตามอุดมคติในสภา โดยไม่ต้องหวังพึ่งพาพรรคการเมืองอื่นๆ ซึ่งพอจะกล่าวได้ว่า (๑) จะเป็นหลักประกันเรื่องการปฏิรูปที่เข้มแข็งที่สุดในสภาทีเดียว และ (๒) จะเป็นตัวแทน เอาข้อเท็จจริงในสภาออกมาบอกประชาชนให้รู้ล่วงหน้าก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลายไปสู่ความรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง

      ก็ได้แต่เรียนมาเพื่อให้คุณสุเทพนำไปคิดเป็นการบ้าน ซึ่งคุณสุเทพก็ไม่น่าจะผิดอะไร เพราะผมเชื่อว่าคุณสุเทพคงไม่บ้าไปเอาตำแหน่งทางการเมืองอย่างแน่นอน ดังนั้นก็เท่ากับคุณสุเทพคงมีฐานะเท่ากับเป็นผู้จัดการสมาคมๆ หนึ่งเท่านั้น และก็ไม่ได้ไปตัดคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้แต่อย่างใด อดีต ส.ส.ทุกคนยังอยู่ในพรรคประชิปัตย์ทั้งหมด เป็นการลงสมัครเพื่อเข้าไปยึดตำแหน่งที่ ๒ ไว้เป็นประกันเท่านั้นเอง ดังนั้นคุณสุเทพโปรดกรุณาตั้งพรรคการเมืองของกลุ่ม กปปส.เถอะครับ ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเหนื่อยตอนแก่อีกทีแน่นอน

      เขียนเรื่องเปื่อยมาถึงตรงนี้ได้ยังไงก็ไม่รู้ ถ้ามีการตั้งพรรค กปปส.จริง ผมจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคคนหนึ่งด้วยครับ

 

 

 

พร้อมลุยด้วยคน!! "พล.ท.นันทเดช" แนะ"ลุงกำนัน"ตั้งพรรคของคนรุ่นใหม่ เผื่อเป็นทางเลือก

 

 

พร้อมลุยด้วยคน!! "พล.ท.นันทเดช" แนะ"ลุงกำนัน"ตั้งพรรคของคนรุ่นใหม่ เผื่อเป็นทางเลือก

 

พร้อมลุยด้วยคน!! "พล.ท.นันทเดช" แนะ"ลุงกำนัน"ตั้งพรรคของคนรุ่นใหม่ เผื่อเป็นทางเลือก

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุีก "พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์"