"สุริยะใส" ชี้ปม"นาฬิกาเพื่อน"ขย่มเชื่อมั่นรัฐลดลง แนะเร่งปฎิรูป360องศาหวังดึงกองทุนกลับคืน

"สุริยะใส" ชี้ปม"นาฬิกาเพื่อน"ขย่มเชื่อมั่นรัฐลดลง แนะเร่งปฎิรูป360องศาหวังดึงกองทุนกลับคืน

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึง กระแสที่รัฐบาลถูกมองว่าขาลงในขณะนี้ กับการก่อตัวของกลุ่มพลังต่างๆที่เริ่มออกมาเคลื่อนไหว แสดงความไม่พอใจ ทั้งประเด็นการเลื่อนเลือกตั้ง ประเด็นนาฬิกาเพื่อน   หากรัฐบาลไม่สามารถหยุดกระแสนี้ได้ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งพรรคทหารหรือพรรคที่เชียร์ทหาร หรือดับฝันนายกฯ คนนอกหลังเลือกตั้งครั้งหน้าได้

ดังนั้นการกอบกู้ศรัทธาจากประชาชนในสภาวะแบบนี้ถือเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าใดนัก เพราะประชาชนได้ให้โอกาสรัฐบาลมาหลายปี ฉะนั้นลำพังจะเดินหน้ามาตรการไทยนิยมเต็มสูบเพื่อกู้วิกฤติศรัทธาอย่างเดียว คงพอทำได้ระดับหนึ่ง 

“แม้หลายเรื่องที่เป็นมาตรการที่ดีๆ ของรัฐบาลที่ทยอยออกมาถี่ขึ้นในช่วงนี้ แต่ก็ดูเหมือนถูกข่าวนาฬิกาบิ๊กป้อมบดบังไปเสียทั้งหมด และไม่มีทีท่าที่ประเด็นนาฬิกาจะหายไปจากความสนใจของประชาชนในช่วงเร็วๆ นี้”นายสุริยะใสกล่าวและว่า การปลุกม็อบเชียร์หรือการออกมาตอบโต้จะไม่ช่วยให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติแต่กลับจะสร้างปัญหาต่อเนื่องและมีปัญหาใหม่ตามมา อย่าลืมว่าบทเรียนของรัฐบาลทุกรัฐบาลในข่วงขาลง มักเลือกใช้การจัดตั้งกองเชียร์ออกมาเคลื่อนไหวแต่สุดท้ายก็ไปต่อไม่ได้ เพราะความจริงก็คือความจริง

นายสุริยะใส ยังกล่าวอีกว่า การจัดการปัญหาภายในรัฐบาลก็เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่ากันคือการดึงไม่ให้คนที่เคยเป็นกองหนุนกลายเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลก็เป็นเรื่องเร่งด่วนเหมือนกัน

ฉะนั้นการปฏิรูปประเทศแบบปฏิรูป 360 องศา ลงมือปฏิรูปในสิ่งที่ประชาชนคาดหวังทันทีและทันตาเห็น เพื่อดึงมวลชนที่เคยคาดหวัง กระทั่งบางคนอาจหมดหวังไปแล้วให้กลับมาเป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลอาจจะเลือกทำ 3-4 เรื่องใหญ่ๆ เพราะรัฐบาลยังมีอำนาจเต็มในมือสามารถทำได้เลย และก็มีข้อเสนอดีๆ เพราะพิมพ์เขียวปฏิรูปที่สำคัญน่าสนใจ ซึ่ง สปช.และ สปท. ศึกษาค้นคว้าไว้แทบจะครอบคลุมทุกเรื่อง และส่งมอบให้รัฐบาลไปแล้ว

 

 

"สุริยะใส" ชี้ปม"นาฬิกาเพื่อน"ขย่มเชื่อมั่นรัฐลดลง แนะเร่งปฎิรูป360องศาหวังดึงกองทุนกลับคืน