ทัพนักแบดไทย บินลัดฟ้าบุกมาเลย์ สู้ศึกชิงแชมป์เอเชียประเภททีม "อี-พลัส แบดมินตัน เอเชียทีม แชมเปี้ยนชิพ 2018"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.mouthkrajay.com

การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียประเภททีม "อี-พลัส แบดมินตัน เอเชียทีม แชมเปี้ยนชิพ 2018" ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองอลอร์สตาร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 6-11 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นการแข่งขันเพื่อจัดอันดับสำหรับทีมที่จะเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์โลกประเภททีมชาย - หญิง "โททัล บีดับบลิวเอฟ โทมัส-อูเบอร์คัพ ไฟนอล 2018 " ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 20-27 พฤษภาคม 2561 ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งการได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ส่งผลให้ทีมแบดมินตันไทยทั้งชายและหญิง ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้ายที่กรุงเทพฯ แน่นอนแล้ว

     

ทัพนักแบดไทย บินลัดฟ้าบุกมาเลย์ สู้ศึกชิงแชมป์เอเชียประเภททีม "อี-พลัส แบดมินตัน เอเชียทีม แชมเปี้ยนชิพ 2018"

โดยคณะนักกีฬาประกอบด้วย นักกีฬาชาย 10 คน หญิง 10 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำทีม 6 คน ออกเดินทางจากประเทศไทย ในช่วงบ่ายของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ด้วยเที่ยวบิน TG2265 ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

 ประเภททีมหญิงประกอบด้วย "แน๊ต" ณิชชาอร จินดาพล, "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, ''แอนนา'' นันทกาญจน์ เอี่ยมสอาด, "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, "เอิร์ท" พุธิตา สุภจิรกุล, "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์, "เบสท์" ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม, "เอ็มเอ็ม" สาวิตรี อมิตรพ่าย และ "มุก" พชรพรรณ ช่อชูวงศ์

 ด้านทีมชายประกอบด้วย "เพชร" โฆษิต เพชรประดับ, “ ไบร์ท" สัพพัญญู อวิหิงสานนท์, "ตะวัน" ปัณณวิทย์ ทองน่วม, "กันต์" กันตภณ หวังเจริญ, "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์, "สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน, ติณ " ติณณ์ อิสริยะเนตร, "ดีโก้" กิตติศักดิ์ นามเดช, "ไอซ์"  อิงครัตน์ อภิสุข และ "เอ" มณีพงศ์ จงจิตร

     

โอกาสนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบให้ พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคมฯ เดินทางไปให้กำลังใจและนำตุ๊กตาที่ระลึกไปมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำทีมและคณะนักกีฬาแบดมินตันไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วย

 

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ในช่วงที่ผ่านมานักกีฬาแบดมินตันของเราหลายคนต่างมีปัญหาอาการบาดเจ็บมารบกวนอาทิ “อาท” บดินทร์ , “ต้นนํ้า” นิพิฐพนธ์, “สอง” ทนงศักดิ์ รวมไปถึง “เมย์” รัชนก ที่มีโปรแกรมแข่งขัน 3 รายการติดกัน ทำให้ฝ่ายพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ได้ปรึกษากับทีมผู้ฝึกสอน สโมสรสมาชิกที่มีนักกีฬาต้นสังกัดอยู่ในทีมชาติ ก่อนที่จะได้บทสรุปส่ง 20 รายชื่อนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยชุดสู้ศึกชิงแชมป์เอเชียประเภททีม ที่จะเป็นการผสมผสานระหว่างทีมชุด เอ กับ ชุด บี อีกทั้งทีมชาติไทยได้สิทธิ์ผ่านเข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้ายโทมัส-อูเบอร์คัพ ไฟนอล 2018 ที่ประเทศไทย เป็นที่แน่นอนแล้ว จากการได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน จึงอยากที่จะให้โอกาสนักกีฬาหลาย ๆ คนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ ที่สำคัญเราได้ 2 นักกีฬาฝีมือดีทั้ง "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี และ "เอ" มณีพงศ์ กลับคืนสู่สนามแข่งขันอีกครั้ง เชื่อว่าทั้งคู่จะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในรอบไฟนอลต่อไป”

 

 

ทัพนักแบดไทย บินลัดฟ้าบุกมาเลย์ สู้ศึกชิงแชมป์เอเชียประเภททีม "อี-พลัส แบดมินตัน เอเชียทีม แชมเปี้ยนชิพ 2018"

“ถึงแม้ว่าจากรายชื่อนักกีฬาชาติอื่น ๆ ที่ส่งมานั้น จะเป็นทีมชุดใหญ่แทบทั้งหมดยกเว้นเพียงจีน ทีมเดียวเท่านั้น แต่สำหรับทีมไทยแล้วในประเภททีมหญิงมีโอกาสที่จะผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปพร้อมกับมาเลเซียค่อนข้างสูง และจะเป็นแมทช์แย่งตำแหน่งแชมป์กลุ่มที่น่าติดตามเป็นอย่างมากเนื่องจาก มาเลเซีย ส่งนักกีฬาชุดใหญ่มาครบ อาทิ โซเนีย เชี้ยะ มือ 27 โลก, โก๊ะ จินเหว่ย มือ 38 โลก, วิเวียน โฮ กับ วูน คีเหว่ย คู่มือ 15 โลก, โชว เหว่ยกวน กับ หลี่ เหม่ยหยวน คู่มือ 16 โลก จากนั้นในรอบน๊อคเอาท์ 8 ทีม แน่นอนว่าจะต้องพบกับทีมที่แข็งแกร่งอย่างแน่นอน ด้านทีมชายนั้น ต้องถือว่าเป็นงานที่หนักเนื่อง โดยทีมไทเป ทีมวางของกลุ่ม มีทั้ง หวัง ซื่อเหว่ย มือ 11 โลก, ซื่อ จินหัว มือ 26 โลก, หลี่ หยาง, เต้า อียี่ กับ ออง ยิวซิน คู่มือ 23 โลก ทำให้ทีมชายไทยต้องรีดฟอร์มเก่งออกมาให้ได้ ขอฝากให้แฟนกีฬาแบดมินตันชาวไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์ทีมนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียประเภททีมในสัปดาห์หน้าด้วย”

 

ผลการจับสลากในประเภททีมหญิง มีนักกีฬาจาก 13 ชาติเข้าแข่งขัน ในกลุ่มดับบลิว ประกอบด้วย ญี่ปุ่น (ทีมวางของกลุ่ม), อินเดีย และฮ่องกง กลุ่มเอ็กซ์ ประกอบด้วย เกาหลีใต้ (ทีมวางของกลุ่ม), ไทเป และมัลดิฟส์ กลุ่มวาย ประกอบด้วย ไทย (ทีมวางของกลุ่ม), มาเลเซีย, เวียดนาม และฟิลิปปินส์ กลุ่มแซท ประกอบด้วย จีน (ทีมวางของกลุ่ม), อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ 

 

ประเภททีมชายมีนักกีฬาจาก 15 ชาติเข้าแข่งขัน ในกลุ่มเอ ประกอบด้วย จีน (ทีมวางของกลุ่ม), ฮ่องกง,และสิงคโปร์ กลุ่มบี ประกอบด้วย ญี่ปุ่น (ทีมวางของกลุ่ม), เกาหลี, เนปาล และคาซักสถาน  กลุ่มซี ประกอบด้วยไทเป (ทีมวางของกลุ่ม), มาเลเซีย, ไทย และพม่า กลุ่มดี ประกอบด้วย อินโดนีเซีย (ทีมวางของกลุ่ม), อินเดีย, ฟิลิปปินส์ และมัลดิฟส์ ซึ่งจะทำการแข่งขันแบบพบกันทั้งหมดในกลุ่ม เพื่อหาทีมที่มีคะแนนดีที่สุดอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าไปลงสนามในรอบน๊อคเอาท์ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป