ได้ทีโหน-ขยี้ลูกพรรคก็ยอม? "ลูกโอ๊ค"สบช่องเล่นบทนักปชต. หลัง"เรืองไกร"เล่นผิดคีย์ อ้างหรูแบบนี้ฝ่ายปชต.ไม่โอเค ขณะคดีฟอกเงินกลับยื้อสุดชีวิต

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


ได้ทีโหน-ขยี้ลูกพรรคก็ยอม?! "ลูกโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร" สบช่องเล่นบทนักประชาธิปไตยแบบที่พยายามแอบอ้างมานาย หลัง"เรืองไกร" เล่นผิดคีย์จี้รัฐบาลเอาผิดนักศึกษาจากกิจกรรมล้อการเมืองงานบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายพานทองแท้ อ้างหรูประชาชนในฝั่งสนับสนุนประชาธิปไตย รวมถึงน้องๆนักศึกษาทุกสถาบันฯ ไม่มีใครอยากให้กลุ่มไหนต้องโดนเอาผิด และข้อเรียกร้องแบบนี้ไม่โอเค อย่างไรก็ตาม นายพานทองแท้นั้น กำลังถูกดำเนินคดีทุจริตฟอกเงินจากการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานครมิชอบ และตัวเขาพยายามยื้อคดีอย่างถึงที่สุด โดยขอให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 21 ปาก จนถูก "นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ" อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 ในฐานะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวออกมาแฉเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ในจำนวน 21 ปาก พนักงานสอบสวนเห็นควรสอบเพียงแค่ 8 ปากเท่านั้น เพราะอีก 13 ปากที่เหลือ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดีเลยสักนิด

 

วันนี้ (5 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กรณี "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาจี้รัฐบาล คสช. เพื่อให้เอาผิดนักศึกษาจากกิจกรรมล้อการเมืองงานบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ดังกล่าว โดยอ้างว่าการแปรอักษร และขบวนล้อทางการเมืองน่าจะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งฝ่าฝืนข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ดังนั้น เจ้าพนักงานฯ ต้องไปดำเนินคดีกรณีนี้

 
ล่าสุด ต่อกรณีนี้ เฟซบุ๊กบัญชี "Oak Panthongtae Shinawatra"  ซึ่งเป็นของ "นายพานทองแท้ ชินวัตร" ลูกชาย นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณีดังกล่าวว่า

 

"เชื่อว่าพี่น้องฝ่ายประชาธิปไตย ตลอดจนพี่น้องนักศึกษาจากทุกสถาบัน คงรอฟังคำชี้แจงจากทางพรรคเพื่อไทย เรื่องที่มีสมาชิกพรรคฯ ออกมาเรียกร้องให้ดำเนินการกับนักศึกษา ที่ทำกิจกรรมล้อการเมือง ในงานบอลประเพณี อยู่นะครับ

ผมได้สอบถามจากคนในพรรคฯ เบื้องต้นทราบว่าผู้พูด ต้องการสื่อสารให้รัฐบาลเห็นว่า นักศึกษากลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่ sky walk หรือกลุ่ม we walk ไม่ควรต้องถูกรัฐบาลจับตัวไปดำเนินคดี และควรมีโอกาสได้แสดงกิจกรรมอย่างสันติวิธี เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของสังคม เช่นเดียวกับที่รัฐบาล อนุญาตให้นักศึกษาธรรมศาสตร์และจุฬาฯกระทำได้ ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณี

ถ้าผู้พูดสื่อสารตามเจตนารมณ์ของตน และพูดในทางบวก ในลักษณะประมาณว่า “ถ้าทำได้ ก็ควรจะทำได้ทั้ง 2 กรณี” แบบนี้ผมว่าเคลียร์ และไม่มีปัญหาอะไร

แต่เมื่อสื่อสารในลักษณะ “ถ้าจะเอาผิด ก็ต้องเอาผิดทั้ง 2 กรณี” ซึ่งเป็นการพูดในแง่ลบ ฟังดูแล้วจับใจความได้ว่า เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลเอาผิดนักศึกษา แบบนี้ไม่โอเคครับ

ผมเชื่อว่า ประชาชนในฝั่งสนับสนุนประชาธิปไตย รวมถึงน้องๆนักศึกษาทุกสถาบันฯ ไม่มีใครอยากให้กลุ่มไหนต้องโดนเอาผิด และหวังว่านายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช. จะทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ด้วยการจะยกเว้นโทษให้กับ บุคคลทุกกลุ่มที่ออกมาสะท้อนความคิดเห็นของสังคม อย่างสันติวิธี

 

เมื่อคนของพรรคการเมืองที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตย และอยู่ข้างนักศึกษามาโดยตลอด ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ ผมคิดว่าผู้พูด และพรรคการเมืองต้นสังกัด ควรรีบออกมาชี้แจงต่อสังคม และให้ชัดเจน จะอยู่ข้างทหาร หรืออยู่ข้างนักศึกษา เอาให้เคลียร์ๆชัดๆ"

 

ผมจะรอฟังครับ..

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า นายพานทองแท้นั้น กำลังถูกดำเนินคดีทุจริตฟอกเงินจากการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานครมิชอบ และตัวเขาพยายามยื้อคดีอย่างถึงที่สุด โดยขอให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 21 ปาก จนถูก "นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ" อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 ในฐานะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวออกมาแฉเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ในจำนวน 21 ปาก พนักงานสอบสวนเห็นควรสอบเพียงแค่ 8 ปากเท่านั้น เพราะอีก 13 ปากที่เหลือ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดีเลยสักนิด

 

ได้ทีโหน-ขยี้ลูกพรรคก็ยอม? "ลูกโอ๊ค"สบช่องเล่นบทนักปชต. หลัง"เรืองไกร"เล่นผิดคีย์ อ้างหรูแบบนี้ฝ่ายปชต.ไม่โอเค ขณะคดีฟอกเงินกลับยื้อสุดชีวิต

 

อ่าน เสียวหนัก-ลูกนายใหญ่ยื้อสุดชีวิต?! อัยการแฉ"พยานเสี่ยโอ๊ค" เบี้ยวนัดคดีฟอกเงินเรื่อย ยันเรื่องขอเพิ่มพยาน21 ปาก-มีถึง 13 ปากไม่เกี่ยวข้องเลย