สะเทือนถึงทรวง รถไฟทางคู่ 7 หมื่นลบ. จะเดินหน้าอย่างไร? เมื่อ บิ๊กอิตาเลียนไทย เจอข้อหา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

 ขุดอภิมหาโครงการยักษ์ รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง 7 หมื่นลบ. รัฐจะทำอย่างไร เมื่อบิ๊กอิตาเลียนไทยเจอข้อหา...

สะเทือนถึงทรวง รถไฟทางคู่ 7 หมื่นลบ. จะเดินหน้าอย่างไร? เมื่อ บิ๊กอิตาเลียนไทย เจอข้อหา

จากกรณีข่าวใหญ่เมื่อนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี จับกุม พร้อมพวกรวม 4 คน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561  บริเวณป่าห้วยปะชิ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ท้องที่ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาน้ำโจน เจ้าหน้าที่พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และอาวุธปืนอีกจำนวนหนึ่ง แต่ขณะนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อนุญาตให้ประกันตัวได้แล้ว คนละ 1.5  แสนบาท

สะเทือนถึงทรวง รถไฟทางคู่ 7 หมื่นลบ. จะเดินหน้าอย่างไร? เมื่อ บิ๊กอิตาเลียนไทย เจอข้อหา

ทั้งนี้นายเปรมชัย กับพวกถูกดำเนินคดีและตั้งข้อหาในฐานความผิด
1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
4. ฐานนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
5. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507
 6. สำหรับความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษตามฐานความผิดต่อไป
ทั้งนี้คณะนายเปรมชัย  กับพวกรวม 4 คน เข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก -หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง -หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช โปรแกรม 2 วัน 1 คืน (เส้นทางที่เปิดให้ท่องเที่ยวชื่อ ทินวย-ทิคอง-มหาราช ระยะทาง 30 km) เมื่อวันที่3 ก.พ.ที่ผ่านมา
 

สะเทือนถึงทรวง รถไฟทางคู่ 7 หมื่นลบ. จะเดินหน้าอย่างไร? เมื่อ บิ๊กอิตาเลียนไทย เจอข้อหา

ขณะเดียวกัน บริษัท อิตาเลียนไทย เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างใหญ่ในไทยที่ได้รับงานจากภาครัฐมากมาย โดยเฉพาะล่าสุด โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง ที่เซ็นสัญญาไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 60   ขณะที่ผู้บริหารและผู้ถือใหญ่ของบริษัทต้องมาเจอข้อหารุนแรง เช่นนี้ ดังนั้นภาครัฐจะทำอย่างไรกับงานใหญ่ที่เซ็นสัญญาไปแล้ว.... เป็นเรื่องที่สังคมและประชาชนต่างจับตามอง ....


เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 60  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดพิธีลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย กับ บริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือกด้านราคาทั้ง 9 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ ช่วงนครปฐม – หัวหิน ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ และ ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร รวมระยะทาง 702 กิโลเมตร 
โดยมี 3 บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ได้งานไปได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด(มหาชน)ITD  บริษัท ซิโน-ไทย คอนสตรัครชั่น จำกัด(มหาชน)STEC และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เข้าร่วมลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง รวม 9 สัญญา วงเงินลงทุนรวม 69,531 ล้านบาท คาดผู้รับจ้างเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 ให้แล้วเสร็จตามแผนภายในปลายปี 2565

สะเทือนถึงทรวง รถไฟทางคู่ 7 หมื่นลบ. จะเดินหน้าอย่างไร? เมื่อ บิ๊กอิตาเลียนไทย เจอข้อหา

โดยมีรายละเอียดแต่ละสัญญาดังนี้ 1. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 136 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา – คลองขนานจิตร วงเงิน 7,560,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน และสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ วงเงิน 9,290,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 42 เดือน โดยมีบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ กิจการร่วมค้า ไอทีดี-อาร์ที เป็นผู้รับจ้างสัญญางานก่อสร้าง

2. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ระยะทาง 168 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น สัญญาที่ 1 ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – บางสะพานน้อย วงเงิน 6,465,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 33 เดือน และสัญญาที่ 2 ช่วงบางสะพานน้อย – ชุมพร 5,992,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน โดยมีกิจการร่วมค้า เคเอส - ซี และ กิจการร่วมค้า เอสทีทีพี เป็นผู้รับจ้างสัญญางานก่อสร้าง

3. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม – หนองปลาไหล วงเงิน 8,198,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน และสัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล – หัวหิน วงเงิน 7,520,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน โดยมีบริษัท เอ เอส แอสโซซิเอส เอนยิเนียริ่ง 1964 จำกัด และ บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เป็นผู้รับจ้างสัญญางานก่อสร้าง

4. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ระยะทาง 145 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านกลับ – โคกกระเทียม วงเงิน 10,050,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน และสัญญาที่ 2 ท่าแค – ปากน้ำโพ วงเงิน 8,649,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน โดยมีกิจการร่วมค้า ยูเอ็น-เอสเอช และ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้รับจ้างสัญญางานก่อสร้าง

5. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 5,807,000,000 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน โดยมีบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับจ้างสัญญา งานก่อสร้าง