คนไทย หายจน อัดงบ 1.5 แสนลบ. อุ้มรากหญ้า...

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

อ่านแล้วจะเข้าใจ ทำไมคนไทยถึงหายจน เผยแผนดูแลผู้มีรายได้น้อยเฟส 2  รัฐเฉือนเนื้อยอมขาดดุลเพิ่มอีก 1.5 แสนลบ. 

คนไทย หายจน อัดงบ 1.5 แสนลบ. อุ้มรากหญ้า...

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมจัดทำงบประมาณกลางปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.60-ก.ย.61)  อีก 1.5 แสนล้านบาท โดยจะใช้รายได้ที่มีอยู่ 50,000 ล้านบาท และเงินกู้ 100,000 ล้านบาท ส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2561 จะขาดดุลงบประมาณเพิ่มเป็น 5.5 แสนล้านบาท จากเดิมกำหนดขาดดุลไว้ที่ 4.5 แสนล้านบาท ซึ่งยืนยันยังอยู่ในเสถียรภาพทางการเงินการคลัง โดยหนี้สาธารณะต่อจีดีพียังอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไปที่ 42% สำหรับงบประมาณกลางปีจะดำเนินการ 3 เรื่อง หลัก คือ การดูแลผู้มีรายได้น้อย การแบ่งโซนพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพภาคเกษตร และการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมไร้เงินสด  

 

คนไทย หายจน อัดงบ 1.5 แสนลบ. อุ้มรากหญ้า...

 “แม้ว่าจะมีงบกลางปีเพิ่มเข้ามา และทำให้ขาดดุลงบประมาณ 5.5 แสนล้านบาทนั้น เราดูแล้วว่าแม้จะขาดดุลเยอะจะไม่มีปัญหา เพราะเราไม่ได้แจกเงิน หรือไปทำโครงการซี้ซั้ว เรามีเป้าหมายเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แม้คนจะพูดว่าการลงทุนภาครัฐผ่านโครงสร้างพื้นฐานจะต้องใช้เวลา แต่ผมเชื่อว่ามันจะทำให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจ และเติบโตได้อย่างมีสิทธิภาพ”อภิศักดิ์ กล่าว  
 สำหรับโครงการที่จะดำเนินการนั้น จะประกอบด้วย การดูแลผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ที่คาดว่าจะใช้วงเงิน 30,000 กว่าล้านบาท เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อให้พ้นเส้นความยากจน ขณะที่ภาคเกษตรที่ปลูกพืชเดิมเป็นเวลานาน และจำนวนมากนั้น จะเน้นการปรับเปลี่ยนพืช เพื่อยกระดับมากขึ้น เช่น การปรับเปลี่ยนพื้นที่ การเปลี่ยนแปลงพืชเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และสุดท้ายคือ การเดินหน้าในโครงการเนชั่นแนลอีเพย์เม้น เพื่อเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งภายในเดือนมีนาคมนี้ ในระบบการรับและจ่ายเงินของภาครัฐ จะเริ่มผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพื่อลดต้นทุน เพิ่มความสะดวกมากขึ้น  รวมถึงการทำให้หนี้นอกระบบเป็นศูนย์ด้วย  

คนไทย หายจน อัดงบ 1.5 แสนลบ. อุ้มรากหญ้า...

 ส่วนแนวทางในการจัดเก็บภาษีของรัฐในอนาคต ยืนยันว่า ในปีนี้จะไม่มีการปรับฐานภาษีเพิ่มขึ้น แต่จะขยายฐานให้กว้างขึ้น เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม ขณะที่การจัดเก็บภาษี E-commerce นั้น จะต้องมีการจัดเก็บเพราะจะทำให้เกิดความเป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการทุกราย ในพื้นฐานการแข่งขันทางการค้าเสรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างร่างกฎหมายภาษีดังกล่าว  

รมว.คลัง กล่าวถึงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หรือ คลิปโตเคอเรนซี่ ว่า คงไม่สามารถปิดกั้นไม่ให้มีการลงทุนดังกล่าวได้ ฉะนั้นจึงให้ลงทุนได้ แต่ต้องมีการควบคุมให้เกิดการลงทุนที่เหมาะสม จึงได้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และกำกับหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.  ไปพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างร่างหลักเกณฑ์กฎหมายเพื่อควบคุมการลงทุนในคลิปโตเคอร์เรนซี่  และการเสนอขายเหรียญในระยะเริ่มต้น หรือ การระดมทุนในรูปแบบของ ICO ซึ่งคาดว่าจะได้รับความชัดเจนภายใน 1 เดือนนี้   

 ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะต้องมีกฎหมายออกมาให้ควบคุมการลงทุนอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้คลิปโตเคอเรนซี่ เป็นหนึ่งในช่องทางในการฟอกเงิน เหมือนในประเทศจีน ที่มีการนำเงินจากการลงทุนดังกล่าวออกนอกประเทศ ซึ่งเป็นกระบวนการฟอกเงินที่เกิดขึ้นในขณะนี้  
 “ความโลภของคน มันทำให้ก่อให้เกิดปัญหา อย่างบิตคอยส์ราคาที่มันพุ่งแรงคนมันเห็นก็กระโดดเข้าไปลงทุน แต่มันก็ได้ไม่กี่วัน ราคามันก็หล่นลงมา สิ่งเหล่านี้ต้องระวัง”รมว.คลัง กล่าว