ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ภายหลังที่เพจฟาร์มหนูนากาฬสินธุ์ ได้ปล่อยคลิปสาวน้อยจับหนูนาโชว์บนโลกออนไลน์ จนกลายเป็นกระแสโด่งดังอย่างมาก  นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้สนใจเพจสั่งซื้อหนูนาจากฟาร์มจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวได้เดินทางบุกไปเปิดฟาร์มหนูนากาฬสินธุ์ ชื่อดังในทันที โดยพบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ ต.นาจารย์  อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งฟาร์มหนูนากาฬสินธุ์ มีความแปลกไม่เหมือนใครเพราะเป็นการเลี้ยงในท่อซีเมนต์ ใต้ถุนบ้าน ยุ้งฉางและข้างบ้าน  เรียกว่าเป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลตอบแทนสูงจนทำให้เจ้าของฟาร์มได้วางแผนจะขยายฟาร์มเลี้ยงหนูนาและเป็นอาชีพหลัก

ที่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 3 ต.นาจารย์  อ.เมือง  จ.กาฬสินธุ์   โดยได้พบกับนางสาวอารญา  สำราญบุญ  หรือน้องอ้อม อายุ 28 ปี เจ้าของฟาร์มหนูนากาฬสินธุ์สาวสวย ที่ปรากฏในคลิปดังในโลกออนไลน์  และนายวิชัย  ยานประสาท หรือน้องกล์อฟ  อายุ 28 ปี   มือถ่ายคลิป  โดยทั้งคู่เป็นสามีภรรยาที่ได้เริ่มต้นเลี้ยงหนูนาจากการที่ฝ่ายสามีชื่นชอบการกินหนูนา   ส่วนฝ่ายหญิงชอบเลี้ยงสัตว์  จากการติดต่อขอซื้อหนูนาจากเพื่อนมาไว้รับประทาน  ก่อนจะกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้ทั้งสองคนนี้เป็นกอบเป็นกำ  จนฝ่ายหญิงได้ลาออกจากงานประจำเพื่อเริ่มต้นทำฟาร์มหนูนาอย่างจริงจัง  โดยสามีจะใช้เวลาว่างมาช่วยวางแผนการจัดการระบบฟาร์มทั้งระบบการให้น้ำ  การทำความสะอาดฟาร์ม  และการขยายฟาร์มเพื่อรองรับการเพาะพันธุ์หนูนาเพิ่มเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่มีออเดอร์สั่งเข้ามาไม่ขาดสาย  ขณะที่ลูกค้าแวะเวียนไปอุดหนุนหนูนาถึงฟาร์มจำนวนมากในแต่ละวัน

สุดกรี๊ด..อย่างนี้กินได้ใช่มั้ย !? เปิดให้เห็นชัดๆ ฟาร์มหนูนาชื่อดัง ขายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ การันตีความสะอาด ตัวใหญ่ แถมเลี้ยงดูอย่างดี!?

นายวิชัย  ยานประสาท  กล่าวว่า เป็นคนชื่นชอบหนูนาตอนเด็กยังเคยออกไปล่าหนูนาเพื่อนำมาประกอบอาหารทั้งแกง อ่อม ปิ้ง ย่าง และผัด  แต่ก่อนจะได้กินหนูนาก็ช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือช่วงเกี่ยวข้าวพอโตขึ้นเวลาส่วนมากก็ทำงานไม่มีเวลาไปล่าหนูเหมือนตอนเด็ก ๆ แต่ยังคงชื่นชอบหนูนาจนกระทั่งได้สั่งหนูนาของเพื่อนมาไว้จำนวน 10 ตัวโดยตั้งใจว่าจะเอารับประทานโดยขังไว้ในตุ่มน้ำจนหนูเริ่มออกลูกขยายพันธุ์ที่มีจำนวนมากเลยเริ่มปรึกษากันและเห็นว่าน่าจะทดลองเลี้ยงแบบระบบฟาร์มเลยเริ่มศึกษาด้วยตัวเองทางเว็บไซต์ และโซเชียลต่าง ๆ  รวมถึงการขอความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ  และการลองผิดลองถูกเรียนรู้ด้วยใจรัก  และต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์ที่กระหน่ำแชร์ กดไลค์ เพจฟาร์มหนูนากาฬสินธุ์อย่างล้นหลาม  คาดไม่ถึงว่าจะโด่งดังได้ขนาดนี้

“เลี้ยงหนูนาและทำเป็นฟาร์มเพราะความชอบหนูนา ชอบบริโภคมากกว่าเลี้ยง  แต่เมื่อถึงตอนที่มาเลี้ยงเองก็รู้สึกผูกพันเลยคิดทำจำหน่ายเฉพาะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์  ไม่ขายหนูเนื้อ  แต่ด้วยความที่ไม่หยุดนิ่งและความคิดต่างหากเป็นไปได้ก็จะพัฒนา  ปรับปรุงให้เป็นสากลมากขึ้นโดยเฉพาะการจำหน่ายหนูเนื้อโดยมีกลุ่มผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยและยิ่งไปกว่านั้นคือการทำให้เป็น OTOP เป้นผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือขึ้นห้างเหมือนเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ นี่เป็นเพียงความหวังของเด็กรุ่นใหม่จากนี้ยังต้องศึกษาวิธีการและแนวทางอีกมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเติบโตในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็วทำให้รู้ว่าหนูนา เป็นที่ต้องการของคนจำนวนมากทั้งสนใจที่จะทำฟาร์มเลี้ยง  และนำไปบริโภค  ขณะที่เรายังเป็นวัยรุ่นยังกลายเป็นแรงบันดาลใจของน้อง ๆ และเพื่อน ๆ ที่คิดจะเริ่มทำอาชีพอย่างจริงจังเหมือนอย่างที่เราทำ เพราะพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเป้นวัยใกล้เคียงกับเรามาหาที่ฟาร์มมาซื้อ ขอความรู้คำแนะนำ  ส่วนผู้ใหญ่ก็มีไม่น้อยส่วนมากจะเดินทางมาจากต่างจังหวัดมาซื้อที่ฟาร์มเลยเพราะทางเรายังไม่จัดระบบส่งตรงถึงลูกค้า  เพราะอยากให้ลูกค้ามาเลือกตัวที่ชอบที่หน้าฟาร์มเลยจะดีกว่า” นายวิชัย  กล่าว

สุดกรี๊ด..อย่างนี้กินได้ใช่มั้ย !? เปิดให้เห็นชัดๆ ฟาร์มหนูนาชื่อดัง ขายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ การันตีความสะอาด ตัวใหญ่ แถมเลี้ยงดูอย่างดี!?

สุดกรี๊ด..อย่างนี้กินได้ใช่มั้ย !? เปิดให้เห็นชัดๆ ฟาร์มหนูนาชื่อดัง ขายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ การันตีความสะอาด ตัวใหญ่ แถมเลี้ยงดูอย่างดี!?

นางสาวอารญา  สำราญบุญ  กล่าวว่า  การเลี้ยงหนูนาของฟาร์มจะเลี้ยงสายพันธุ์หนูพุก หรือหนูนาแผงใหญ่  ที่จะมีตัวขนาดใหญ่  เลี้ยงในท่อซีเมนต์ขนาด 80*40 จำนวน 2 ท่อ  ตอนนี้ในฟาร์มมีหนูประมาณ 200 -300 ตัว ที่แยกระบบเลี้ยงในท่อและบ่อซีเมนต์ใหญ่ ส่วนที่เลี้ยงในท่อจะใช้ท่อด้านล่างจะปิดส่วนด้านบนใช้กระเบื้องปิด  ภายในจะเดินระบบน้ำเตรียมเอาไว้ให้หนูกิน  เป็นส่วนคัดแยกหนูนาอายุตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป  หนูนาแรกคลอดจะแยกไว้ในตะกร้าโดยป้อนนมแพะ หรือนมวัวแดงให้กิน เมื่อโตขึ้นจะจับหนูอาบน้ำด้วยแชมพูที่มีกลิ่นหอม  ก่อนจะจับแยกมาลงท่อเพื่อเตรียมจำหน่าย  ส่วนในบ่อใหญ่จะเป็นหนูรุ่นอายุ 2 เดือนขึ้นไป ส่วนนี้จำอิฐบล๊อคเจาะรูเป็นโพรงให้หนูอาศัยที่จะทำเป็นล๊อค ๆ แยกคอกไว้ส่วนนี้จะเป็นคอกผสมพันธุ์ด้วยสำหรับหนูนาจะเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือน สามารถจับจำหน่ายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้แล้ว โดยขายอยู่ที่คู่ละ 500 -900 บาท แบ่งเกรดราคาจากอายุของหนู  โดยได้เริ่มเปิดเพจและเปิดจำหน่ายหนูนามาในเดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา

“หนูนา ที่เลี้ยงในฟาร์มจะจัดการระบบอย่างดีโดยเฉพาะความสะอาดหนูทุกตัวที่นี่จะถูกจับอาบน้ำด้วยแชมพูที่มีกลิ่นหอม  นอกจากความสะอาดแล้วยังพบว่าลดการกัดกันของหนูอย่างได้ผล  สามารถเถียงเลยว่าหนูนาที่นี่สะอาดแน่นอน  ขณะที่การให้อาหารจะมีหัวอาหารหมูเล็ก เป็นส่วนผสมเพียงเล็กน้อย  มันสำปะหลังเป็นอาหารหลัก  รวมถึงหญ้า และพืชต่าง ๆ ที่หาได้ตามท้องถิ่น  จากการเลี้ยงหนูนามาระยะหนึ่งพบว่าหนูนานอกจากจะเลี้ยงง่าย  เติบโตไว ยังพบว่าอัตราการตายมีน้อยมาก  รวมถึงกลิ่นมูลสัตว์มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ตอนนี้ได้ใช้เวลาทั้งหมดอยู่ในฟาร์มหนูนา  ตลอดทั้งวันจากเดิมที่เลี้ยงในท่อประมาณ 10 ท่อใต้ยุ้งฉางของญาติและบ่อขนาดใหญ่  ตอนนี้ทางครอบครัวและแฟนได้เริ่มขยายฟาร์มเพื่อขยายพันธุ์หนูนาในฟาร์มให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าเป็นธุรกิจครอบครัวที่ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ สร้าง  ตอนนี้ทางฟาร์มมียอดจำหน่ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตั้งแต่เดือน สค. จนถึงปัจจุบันเกือบ 100 คู่แล้ว  ก็คิดว่าจะพัฒนาไปเรื่อย ๆ” นางสาวอารญา กล่าว

สุดกรี๊ด..อย่างนี้กินได้ใช่มั้ย !? เปิดให้เห็นชัดๆ ฟาร์มหนูนาชื่อดัง ขายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ การันตีความสะอาด ตัวใหญ่ แถมเลี้ยงดูอย่างดี!?

สุดกรี๊ด..อย่างนี้กินได้ใช่มั้ย !? เปิดให้เห็นชัดๆ ฟาร์มหนูนาชื่อดัง ขายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ การันตีความสะอาด ตัวใหญ่ แถมเลี้ยงดูอย่างดี!?

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์