#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

สูตรใบเตย (ขนมดอกบัว)
ส่วนผสม
แป้งข้าวเจ้าสด 2 ถ้วย 
แป้งข้าวเหนียวสด ? ถ้วย
น้ำตาลทราย ? ถ้วย
น้ำมัน 2 ถ้วย
น้ำใบเตย ? ช้อนชา
น้ำสะอาด ? ถ้วย
เกลือเล็กน้อย

 

วิธีทำ
1.เทแป้งทั้งสองชนิดกันรวมกัน ละลายน้ำตาล เกลือ และน้ำใบเตยในน้ำสะอาด เทลงในแป้ง คนให้ส่วนผสม ทั้งหมดเข้ากันจนเป็นครีมข้นเข้ากันดี ตั้งพักไว้จนแป้งขึ้น สังเกตจากฟองปุดทั่วผิวแป้ง
2.ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ควรใช้กระทะก้นลึกใบเล็กๆ รอจนน้ำมันร้อน ตักแป้งหยอดลงในกระทะทอดทีละชิ้น คอย ตักน้ำมันรดบนขนมให้ทั่วระหว่างทอด พอขอบขนมเริ่มสุกเหลืองกรอบจึงพลิกกลับอีกข้าง ทอดให้สุกทั่วดี ตักขึ้นให้ สะเด็ดน้ำมัน 

รู้ไว้ไม่เสียชาติเกิด!!! แจกสูตร ขนมดอกบัว ขนมไทยที่คนไทยต้องลองสักครั้งในชีวิต!!!

สูตรกล้วยหอม สีขนมออกจะเป็นสีเหลือง 
ส่วนผสม
แป้งข้าวจ้าวโม่ 1 ? ถ้วย
มะพร้าวขูดขาว 3 ขีด
กล้วยหอมงอมๆ ผลขนาดกลาง 1 ลูก
น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
น้ำมันพืช ? กิโลกรัม

วิธีทำ
ขูดกล้วยหอมเอาแต่เนื้อ ไม่เอาไส้ แล้วตวงให้ได้ ? ถ้วย ใส่ถ้วยไว้เอาแป้งใส่ชามอ่าง(เวลาตวงแป้ง ควรยีแป้งให้ละเอียดเสียก่อน) จึงเอากล้วยหอมใส่ นวดให้เข้ากัน จนแป้งไม่เป็นเม็ด จึงใส่น้ำตาลทรายลงผสมให้เข้ากัน พอน้ำตาลทรายละลายดีแล้ว จึงเติมน้ำกะทิที่คั้นจากมะพร้าวขูดขาว ให้ได้กะทิประมาณ 1 ถ้วย น้ำที่คั้นกะทิ ควรใช้น้ำเดือดที่ทิ้งให้อุ่นคั้น พอแป้งและน้ำตาลทรายละลายดีแล้ว กรองอีกครั้ง ถ้าน้ำตาลทรายไม่สกปรก ไม่ต้องกรองก็ได้ เสร็จแล้วหมักไว้สักประมาณ 3 ชั่วโมง ให้ส่วนผสมเข้ากันได้ดี 
ใช้กระทะใบเล็กๆ ตั้งบนเตาถ่าน ใส่น้ำมันลงประมาณ ? กระทะ ใช้ไฟอ่อนพอน้ำมันร้อน ตักขนมประมาณ 2 ช้อนโต๊ะใส่ พอขอบๆ ขนมเหลือง ใช้ไม้แหลมหรือเหล็กก็ได้ กลับอีกด้านลง พอเหลืองทั่วใช้ไม่เสียบขึ้น ทิ้งไว้ให้เย็นจะกรอบหอมอร่อย 


สูตรการทำขนมฝักบัวรวม2สูตร
ส่วนผสม
แป้งข้าวเจ้าผง 1 ถ้วยตวง 
แป้งสาลี แป้งเค้ก 1 ถ้วยตวง 
น้ำใบเตยหรือสีผสมอาหารตามชอบ
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง 
น้ำตาลปึก 1/3 ถ้วยตวง 
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 
หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง 
กะทิข้นกลาง ๆ 1 ถ้วยตวง หรือนมสด
กล้วยหอมสุกกลาง 1 ผล 
น้ำมันสำหรับทอด 
กระทะก้นมนขนาดเล็ก
บางสูตรใส่ไข่เพิ่มด้วย

 

รู้ไว้ไม่เสียชาติเกิด!!! แจกสูตร ขนมดอกบัว ขนมไทยที่คนไทยต้องลองสักครั้งในชีวิต!!!

วิธีทำ
ผสมแป้งทั้งหมด เทเกลือป่น และน้ำตาลทรายลงในชามผสมให้เข้ากัน เติมหัวกะทิลงทีละน้อย แล้วนวดไปเรื่อย ๆ เมื่อหัวกะทิหมดไปครึ่งถ้วย เติมน้ำตาลปี๊บ กล้วยหอม แล้วนวดให้เข้ากับแป้ง แล้วจึงเติมหัวกะทิต่อไปจนหมด เติมกะทิอีก 1 ถ้วยตวง กรองแป้งที่ได้แล้วนั้นด้วยผ้าขาวบาง ใส่ภาชนะแล้ว ใช้ฝาปิดแล้วหมักทิ้งไว้อย่างน้อย 5 ชั่วโมง 
ตั้งกระทะก้นมนลง แล้วเปิดไฟอ่อน ๆ พอกระทะร้อนแล้วก็ใส่น้ำมันประมาณครึ่งห้าทับพี (ตามรูป) พอน้ำมันร้อน ตักแป้งหยอดลงตรง กลางกระทะให้เป็นแผ่นกลม ขนมฝักบัวแผ่นหนึ่งตักหนึ่งทัพพี (ตามรูป) พอดี รอให้แป้งสุกลอยขึ้นมา พอขอบเหลืองพลิกขนมกลับพอเกรียมตัว ก่อนเอาขึ้นตักน้ำมันสาด ๆ ใส่ แล้วขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน แค่นี้ก็ได้ขนมฝักบัวร้อน ๆ พร้อมรับประทานแล้ว

 

รู้ไว้ไม่เสียชาติเกิด!!! แจกสูตร ขนมดอกบัว ขนมไทยที่คนไทยต้องลองสักครั้งในชีวิต!!!