สังคมรับได้มั้ย  ถ้าการรถไฟ  ให้ ITD เข้าประมูลงานใหม่อีก ...??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

จับตางานประมูลรถไฟความเร็วสูง ส่วนต่อขยายจากระยองถึงตราด  อิตาเลียน ไทย จะเข้าประมูลและได้รับงานอีกหรือไม่??

สังคมรับได้มั้ย  ถ้าการรถไฟ  ให้ ITD เข้าประมูลงานใหม่อีก ...??

จากนโยบายที่รัฐบาลมีแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.)  ได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ไปศึกษาโครงการพัฒนารถความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา โดยขอให้มีการสร้างต่อขยายออกไปอีก173 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ ประมาณ 138,400 ล้านบาท โดยเส้นทางดังกล่าวจะให้เชื่อมต่อจากระยองผ่านไปยัง จังหวัดจันทบุรีและตราด  
เบื้องต้นรัฐบาลจะจัดสรรรงบประมาณจำนวน 200 ล้านบาท ให้การรถไฟฯนำไปใช้ในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ทั้งนี้ ผลการศึกษาจะครอบคลุมเรื่องแนวเส้นทาง ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) รูปแบบและวงเงินลงทุน และจะสรุปแนวเส้นทางได้ภายใน 6 เดือนแรก  ส่วนผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี ก่อนเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด), กระทรวงคมนาคม, กนศ. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป 
ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ล่าสุดได้ปรับลดระยะทางช่วงกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง จาก 260 กิโลเมตร เหลือ 220 กิโลเมตร และลดจำนวนสถานีรถไฟความเร็วสูงจาก 10 สถานี เหลือ 9 สถานี เพราะได้ตัดสถานีระยอง บริเวณเกาะลอย อ.เมือง จ.ระยองออกไป  เนื่องจากเส้นทางระหว่างสถานีท่าอากาศยานอู่ตะเภา-สถานีระยอง ต้องผ่ากลางนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จึงเกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม  

สังคมรับได้มั้ย  ถ้าการรถไฟ  ให้ ITD เข้าประมูลงานใหม่อีก ...??

 นอกจากนี้ กนศ.ได้ให้การรถไฟฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเรื่องวงเงินที่ใช้ในโครงการ จำนวน 2 ประเด็น คือกรณีที่การรถไฟฯ เสนอให้กระทรวงการคลังและรัฐบาลรับภาระหนี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์แทน จำนวน 3 หมื่นล้านบาท และจำนวนเงินอุดหนุนให้เอกชนผู้รับสัมปทาน ซึ่งหลักการคือต้องไม่เกินวงเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งการรถไฟฯ จะต้องสรุปเรื่องวงเงินภายในเดือนนี้ เพราะต้องเสนอให้ที่ประชุม กนศ. พิจารณาในเดือน มี.ค.  
ทั้งนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) คู่ขนานกัน เมื่อ ครม. เห็นชอบโครงการแล้ว ก็จะประกาศเชิญชวนเอกชนได้ในเดือน มี.ค., คาดว่าจะทราบผลการประมูลในเดือน ก.ค. จากนั้นต้องเสนอให้ กนศ. อนุมัติร่างสัญญาและผลการคัดเลือกในเดือน ก.ย., ครม. เห็นชอบผลการคัดเลือก และคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือน ก.ย. 2561
โดยที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้สอบถามความคิดเห็นเบื้องต้นจากเอกชนกลุ่มเป้าหมายไปแล้วและจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักลงทุน (Market Sounding) อย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนนี้สำหรับเอกชนกลุ่มเป้าของโครงการ ประกอบด้วย กลุ่มผู้รับเหมา ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC, บริษัท ไทยทาเคนาคา สากล ก่อสร้าง จำกัด, บริษัทคริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CNT เป็นต้นกลุ่มเจ้าของเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและล้อเลื่อน ได้แก่ ซีเมนส์, ฮิตาชิ, อัลสตอม และมิตซูบิชิ 
กลุ่มสถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารยูโอบี, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกร, บริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป มหาชนจำกัด หรือ MUFG, องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Jica), ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เป็นต้น กลุ่มผู้บริหารการเดิน ได้แก่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEM, JR ประเทศญี่ปุ่น, SMRT ประเทศสิงคโปร์  ขณะที่นักลงทุนกลุ่มอื่น ๆ ได้แก่ เครือเซ็นทรัล, เครือเดอะมอลล์, สยามพิวรรธน์, เครือซีพี, ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น, บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน),อิโตชู ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น
 

สังคมรับได้มั้ย  ถ้าการรถไฟ  ให้ ITD เข้าประมูลงานใหม่อีก ...??

 อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ที่น่าจับตามองคือ  บริษัทผู้รับเหมาที่จะเข้าร่วมประมูลงาน การรถไฟฯยังเปิดให้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เข้าร่วมประมูลอีกหรือไม่  เพราะจากกรณีที่ นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ฯ ถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี จับกุม พร้อมพวกรวม 4 คน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561  บริเวณป่าห้วยปะชิ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ท้องที่ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาน้ำโจน เจ้าหน้าที่พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และอาวุธปืนอีกจำนวนหนึ่ง แต่ขณะนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อนุญาตให้ประกันตัวได้แล้ว คนละ 1.5  แสนบาท จนกลายเป็นกระแสสังคมรุมโจมตีถึงการกระทำนี้มากมาย และบริษัทก็เป็นกิจการในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง 1 ในหัวข้อหลักธรรมมาภิบาลของบริษัทอิตาเลียน ไทย ก็ระบุชัดว่า ผู้บริหารต้องไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
นอกจากนั้นเป็นที่ตั้งข้อสังเกตุและวิพากษ์ในโลกโซเชี่ยลมากว่า บริษัทอิตาเลียน ไทยได้งานรับเหมาตัดถนน เส้นทางใหญ่ ๆ มากมายทั่วประเทศ ทำให้รู้ภูมิประเทศ เส้นทางดี จึงอาจใช้ข้อมูลเหล่านี้ กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง  หรือไม่ 

สังคมรับได้มั้ย  ถ้าการรถไฟ  ให้ ITD เข้าประมูลงานใหม่อีก ...??

เพราะก่อนหน้านี้บริษัท อิตาเลี่ยน ไทย ก็เพิ่งเซ็นสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง ไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 60  
ดังนั้นการเปิดประมูลเส้นทางต่อขยายท่าอากาศยานดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ออกไปอีก173 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ ประมาณ 138,400 ล้านบาท ให้เชื่อมต่อจากระยองผ่านไปถึงจันทบุรีและตราด  ที่จะต้องมีเปิดประมูลเพิ่ม จะมีชื่อบริษัทอิตาเลียน ไทย ของเจ้าสัวเปรมชัยได้เข้าไปประมูลและรับงานอีกหรือไม่