เห็นแล้วช้ำใจ งานสร้างรถไฟ มีแต่ชื่่อ ITD

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

ใหญ่คับฟ้าจริง ..???  ทำไมอิตาเลียน ไทย ของเจ้าสัวเปรมชัย ถึงได้งานก่อสร้างรถไฟ เยอะจัง...!!!!! 

เห็นแล้วช้ำใจ งานสร้างรถไฟ มีแต่ชื่่อ ITD

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่สถานีวัดมังกรว่า ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ได้ในเดือน ก.ย.62 และระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือช่วงเตาปูน-ท่าพระ ในเดือน ก.พ.63 ซึ่งสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะเป็นทางเลือกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวสู่พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์อีกด้วย

ทั้งนี้ ตนเองได้ให้นโยบายกับ รฟม.ให้นำแนวคิดการออกแบบสถานีรถไฟฟ้าที่เข้ากับสภาพแวดล้อมในบริเวณนั้นๆ เช่น สายสีส้ม, สีชมพู ช่วงมีนบุรี-แคราย, สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เพื่อให้เป็นเชิงสัญลักษณ์เช่นเดียวกับสถานีวัดมังกร สถานีสนามไชย เพื่อลดความจำเจกับผู้ใช้บริการ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

เห็นแล้วช้ำใจ งานสร้างรถไฟ มีแต่ชื่่อ ITD

สถานีสนามไชย

อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร แบ่งเป็น โครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับ ระยะทาง 21.5 กม. สถานียกระดับ 15 สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดิน ระยะทาง 5.4 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานี โดยแนวเส้นทางเชื่อมต่อแบบวงกลมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ) ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้วจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีที่สมบูรณ์

นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (ช่วงเตาปูน-บางซื่อ) ได้ที่สถานีเตาปูน เกิดเป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับการก่อสร้างงานแบ่งเป็น 5 สัญญา ได้แก่ สัญญา 1 ทางใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง-สนามไชย ระยะทาง 2.8 กม. มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เป็นผู้รับจ้าง จะแล้วเสร็จกลางปี 2561, สัญญา 2 ทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ระยะทาง 2.6 กม. มี บมจ.ช.การช่าง (CK) เป็นผู้รับจ้าง เสร็จแล้วเมื่อ ก.ย.59, สัญญา 3 ทางยกระดับ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ระยะทาง 13 กม. มีกิจการร่วมค้า SH-UN จอยเวนเจอร์ เป็นผู้รับจ้าง จะแล้วเสร็จเดือน พ.ย.61, สัญญา 4 ทางยกระดับ ช่วงท่าพระ-หลักสอง ระยะทาง10.5 กม. มี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง (STEC) เป็นผู้รับจ้าง จะแล้วเสร็จเดือน เม.ย.61, สัญญา 5 งานวางราง ระยะทาง 28.9 กม. มี บมจ.ช.การช่าง เป็นผู้รับจ้าง แล้วเสร็จเมื่อ ธ.ค.60 และสัญญา 6 งานสัมปทานเดินรถ มี บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้รับงาน มีความคืบหน้า 34.54%
 

เห็นแล้วช้ำใจ งานสร้างรถไฟ มีแต่ชื่่อ ITD

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 60  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดพิธีลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย กับ บริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือกด้านราคาทั้ง 9 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ ช่วงนครปฐม – หัวหิน ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ และ ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร รวมระยะทาง 702 กิโลเมตร 
โดยมี 3 บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ได้งานไปได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด(มหาชน)ITD  บริษัท ซิโน-ไทย คอนสตรัครชั่น จำกัด(มหาชน)STEC และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เข้าร่วมลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง รวม 9 สัญญา วงเงินลงทุนรวม 69,531 ล้านบาท คาดผู้รับจ้างเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 ให้แล้วเสร็จตามแผนภายในปลายปี 2565

สำหรับสถานีวัดมังกรตกแต่งสถาปัตยกรรมแบบจีนและยุโรปหรือเรียกว่ารูปแบบชิโนโปรตุกีส เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เป็นย่านชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน โดยได้นำลวดลายมังกรมาเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งตั้งแต่การใช้ลวดลายส่วนหัวและท้องมังกรมาตกแต่งบริเวณทางลงสถานี เพดาน ชั้นจำหน่ายตั๋วสลับกับลายดอกบัวและลายประแจจีนประดับบนผนังทั้งสองด้านตลอดแนวทางเดินและหัวเสาสถานี เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของการท่องเที่ยว เช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยและอิสรภาพ

เห็นแล้วช้ำใจ งานสร้างรถไฟ มีแต่ชื่่อ ITD

สถานีวัดมังกร

ด้านภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง กล่าวว่า ภาพรวมในการดำเนินงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายมีความคืบหน้าแล้ว 97.69% โดยมีแผนเปิดให้บริการเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 เปิดเดินรถสายใต้ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในเดือน ก.ย.62 และระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือช่วงเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งทำให้เปิดให้บริการได้ตลอดสายในเดือน ก.พ.63

นอกจากนี้ ในต้นปี 62 จะมีขบวนรถใหม่มา 3 ขบวน จากทั้งหมด 35 ขบวน และจะทยอยมาเรื่อยๆ ภายในปี 62 จากนั้นจะมีการทดสอบการเดินรถ และจะเริ่มให้บริการในเดือน ก.ย.ปีหน้า ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-หัวลำโพง มากขึ้น จากปกติที่มีให้บริการวันละ 3 แสนคน

ขณะที่ นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ มีผู้โดยสารประมาณ 3.5 แสนคน/วัน โดยวันศุกร์มีผู้โดยสารเฉลี่ย 4 แสนคน/วัน ซึ่งในช่วงเช้าจะใช้รถไฟฟ้าที่มีทั้ง 19 ขบวนออกให้บริการ เนื่องจากมีจำนวนผู้โดยสารมาก

อย่างไรก็ตามรถใหม่ที่จะเข้ามา 3 ขบวนแรกจะนำมาใช้ลดความแออัดของสายสีน้ำเงินเป็นหลัก ขณะที่ประเมินว่าในปี 2561 ผู้โดยสารจะเติบโตที่ประมาณ 4-5%