25 ก.พ.นี้ รวมพล "คนรักหลวงปู่หมุน" ร่วมเททองหล่อองค์หลวงปู่ ใหญ่เท่าองค์จริง เพื่อประดิษฐานหน้าเจดีย์ฐิตสีโล

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า คุรุ ทันตา  ได้โพสต์ข้อความทั้งหมดเอาไว้ดังนี้

เรื่อง ขอฝากข่าวคุณเพื่อนประชาสัมพันธ์งานบุญวัดบ้านจานจัดงานพิธีเททองหล่อหลวงปู่หมุน ฐิตสีโลใหญ่เท่าองค์จริง 2 องค์ ประดิษฐานไว้บนหน้าบรรณทางขึ้นบันไดพระมหาเจดีย์หลวงปู่
เรียน ขอเรียนเชิญศิษยานุศิษย์หลวงปู่หมุนทุกท่านร่วมเททองหล่อองค์หลวงปู่เท่าองค์จริง

เนื่องด้วยทางวัดบ้านจาน ศรีสะเกษ ได้จัดงานพิธีเททองหล่อองค์หลวงปู่หมุน เท่าองค์จริงจำนวน 2 องค์ ตั้งประดิษฐานไว้บนหน้าบรรณทางขึ้นพระมหาเจดีย์จำนวน 1 องค์ และเทหล่อหลวงปู่หมุนขนาดองค์บูชา 16 นิ้วรวมฐาน เฉพาะนำฤกษ์ 5 เนื้อ จำนวน 429 องค์ ณ วัดบ้านจาน ศรีสะเกษ ในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ปล. ติดต่อสอบถาม รภัชชา วิมลจิตต์ โทร. 089-233-9997 ขอบคุณค่ะ
ขอความกรุณารบกวนคุณเพื่อนทุกๆท่านแชร์บอกต่องานบุญให้เพื่อนๆได้ทราบด้วยนะคะ ขอบารมีองค์หลวงปู่ให้ทุกท่านที่เป็นสะพานบุญในงานนี้เจริญรุ่งเรืองในทุกๆด้าน ค้าขายดีมีกำไร ร่ำรวยเงินทองมากมาย สุขกายสุขใจ สุขภาพแข็งแรง ทุกท่านทุกคนเทอญ สาธุ

ประวัติโดยย่อ หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล สกุลเดิม ศรีสงคราม เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี เดือน ๕ ปีชวด พ.ศ. 2437 ณ บ้านจาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ บิดาชื่อดี มารดาชื่ออั๊ว บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 14 ปี ครอบครัวได้นำไปฝากกับพระอาจารย์สีดา เจ้าอาวาสวัดบ้านจาน ผู้เป็นพระที่เชี่ยวชาญด้านกัมมัฎฐานและมีวิชาอาคมที่เก่งมาก กระทั่งปี พ.ศ. 2460 ทำการอุปสมบท โดยมีหลวงพ่อสีดา เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อเพ็ง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ฐิตสีโล" แปลว่าผู้มีศีลตั้งมั่น

หลังจากบวชแล้วได้จำพรรษาที่วัดบ้านจาน ศึกษาเล่าเรียนอักษรไทย อักษรขอม ฝึกกัมมัฎฐานในหมวดสมถะและวิปัสสนากรรมฐานจากพระอุปัชฌาย์ ครูบาอาจารย์ต่างๆ ในแถบนั้นเป็นเวลา 4 ปี จากนั้นท่านมีความคิดว่าจะต้องแสวงหาครูบาอาจารย์อื่นๆ เพื่อศึกษาคันถธุระและวิปัสสนาธุระในชั้นที่สูงๆ ขึ้นไปอีก จึงออกธุดงค์ไปตามที่ต่างๆ และร่ำเรียนวิชาอาคมกับพระเถระชื่อดังหลายรูปเกือบทั่วประเทศจนถึงประเทศลาว มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย ตลอดชีวิตแห่งการครองเพศบรรพชิต อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ก็ได้อุทิศตน ปฏิบัติตนตามแนวทางแห่งคำสอนของพระศาสดาอันพึงจะกระทำ สมกับฉายานามอันได้รับเมื่อครั้งอุปสมทบคือ "ฐิตสีโล" 85 พรรษาแห่งการครองผ้ากาสาวพัตร ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยออกจาริกธุดงค์ ปฏิบัติบำเพ็ญเพียรทางจิตเพื่อวิมุติ คือ ความหลุดพ้นตลอดจนออกโปรดญาติโยมไปยังทิศานุทิศ ทั่วทุกภาคของประเทศ

โอกาสดี ไม่ได้มีบ่อยๆ! 25 ก.พ.นี้ รวมพล "คนรักหลวงปู่หมุน" ร่วมเททองหล่อองค์หลวงปู่ ใหญ่เท่าองค์จริง เพื่อประดิษฐานหน้าเจดีย์ฐิตสีโล

ในช่วงปัจฉิมวัย ตราบจนล่วงเข้าอายุ 80 ปี จึงได้หยุดจารึก กลับสู่มาตุภูมิ คือแดนแห่งบ้านเกิด คือวัดบ้านจานในปัจจุบัน และเป็นหลักชัยให้แก่ชาวบ้าน ต.บ้านจาน อันเปรียบเสมือน ลูก หลาน เหลน ของท่าน ไม่อาจจะพยากรณ์ได้ว่าพระเดชคุณ “ หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล” จะเป็นพระอริยะสงฆ์ผู้สามารถประหารกิเลส บรรลุสู่คุณธรรมชั้นสูงหรือไม่ แต่ ศิษยานุศิษย์ก็กราบไหว้และเคารพนับถือท่านด้วยความสนิทใจในปฏิปทาอาจาริยวัตรที่ท่านประพฤติ ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

โอกาสดี ไม่ได้มีบ่อยๆ! 25 ก.พ.นี้ รวมพล "คนรักหลวงปู่หมุน" ร่วมเททองหล่อองค์หลวงปู่ ใหญ่เท่าองค์จริง เพื่อประดิษฐานหน้าเจดีย์ฐิตสีโล

เมื่อเวลา 07:30 น. วันที่ 11 มี.ค. 2546 วงการสงฆ์และฆราวาส จ.ศรีสะเกษ ต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ โดย หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านจาน ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคชรา รวมอายุ 109 ปี 87 พรรษาโดยสรีระของท่านไม่เน่าเปื่อย

ข้อมูลจาก คุรุ ทันตา