หงษ์ปีกหัก บินเดี่ยวไม่ได้แล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

เลิกผยอง การบินไทย ดึง นกแอร์ -ไทยสมายล์  เป็นพันธมิตรเปิดยุทธศาสตร์บินร่วม ดีเดย์ 25 มี.ค.นี้ 

หงษ์ปีกหัก บินเดี่ยวไม่ได้แล้ว

อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI พร้อมด้วย ปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK และฉัตรชัย ปานอยู่ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด แถลงความร่วมมือและลงนามข้อตกลงความร่วมมือเที่ยวบินร่วมบริการ เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน เริ่มเที่ยวบินแรก 25 มี.ค.นี้ ตั้งเป้ามีผู้โดยสาร 2 หมื่นคน/ปี

หงษ์ปีกหัก บินเดี่ยวไม่ได้แล้ว

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ใช้เครื่องของสายการบินนกแอร์เป็นผู้ให้บริการทำการบิน โดยมีการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ร่วมทำการขาย ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาส ในการจำหน่ายบัตรโดยสาร รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจให้แก่สายการบินของไทยในตลาดภายในประเทศ สำหรับผู้โดยสารของการบินไทยจะได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางไปและกลับจากท่าอากาศยานดอนเมือง สู่แม่ฮ่องสอน
เพราะทั้ง 3 สายการบินคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปแม่ฮ่องสอนอย่างน้อยปีละ 2 หมื่นคน รองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย และ สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคอาเซียนต่อไป
ส่วนความร่วมมือเที่ยวบินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ สนองนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยเพิ่มเที่ยวบินไปยังจุดบินที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ช่วยเพิ่มรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง จะบิน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยทำการบินในวันพุธ ศุกร์ และเสาร์ เริ่มขายตั๋ววันที่ 1มี.ค. นี้และเริ่มบินเที่ยวแรกในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้โดยสาร เพราะเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติสวยงาม

หงษ์ปีกหัก บินเดี่ยวไม่ได้แล้ว

นอกจากนั้นการบินไทยคาดอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ปีนี้เฉลี่ยที่ 78-79% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยในช่วงตรุษจีนปีนี้คาดว่า Cabin Factor อยู่ที่ 83% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 80% หลังบริษัทจะเพิ่มเที่ยวบิน ที่ฮ่องกง จีน ไต้หวัน ทำให้รายได้ช่วงดังกล่าวเพิ่มเป็น 10% จากปีก่อน
ส่วนแผนการซื้อเครื่องใหม่ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณา ภายในเดือน ก.พ.นี้ หลังจากถูกตีกลับให้มาพิจารณา ใหม่ พร้อการทบทวนแผนฟื้นฟู ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำในขณะนี้
อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเส้นทางบินใหม่ ที่สหรัฐอเมริกา เช่น ซานฟรานซิสโก คาดว่าได้ข้อสรุปภายในเดือนตุลาคมนี้