ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ตลาดสดทุ่งนาทอง เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รองผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมและตรวจสอบสินค้าเกษตรทั่วประเทศแบบบูรณาการในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานประมง จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้น โดยมีนายวันชัย ถวิลไพร ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ น.ส.ดารุณี สุดาอิ้ง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นทั้งผู้นำชุมชน ประชาชน และพ่อค้า แม่ค้าในตลาดสดทุ่งนาทอง  ซึ่งทั้งหมดยังพร้อมใจสวมใส่ชุดเจ้าสัวและกี่เพ้า สีแดงสดที่เชื่อว่าเป็นสีมงคลในวันตรุษจีน  รวมถึงการออกลีลาแดนซ์ของบรรดาสาว ๆ เจ้าหน้าในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อรณรงค์

รับตรุษจีน !! ปศุสัตว์ตรวจเข้มคุณภาพความปลอดภัยเนื้อสัตว์  (มีคลิป)

รับตรุษจีน !! ปศุสัตว์ตรวจเข้มคุณภาพความปลอดภัยเนื้อสัตว์  (มีคลิป)

นายวันชัย ถวิลไพร ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าการตรวจสอบสินค้าเกษตรในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นกิจกรรมที่ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั่วประเทศ ได้จัดขึ้นแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน เช่น เทศบาลฯ ผู้ประกอบการ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 เพื่อตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและความปลอดภัยของเนื้อสัตว์ อาทิ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว อาหารทะเล ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคเนื้อสัตว์และสินค้าเกษตร ที่จะนำไปไหว้บรรพบุรุษและรับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายวันชัยกล่าวอีกว่า กิจกรรมส่งเสริมและตรวจสอบสินค้าเกษตรครั้งนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคเนื้อสัตว์และสินค้าเกษตรในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2561 ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยสำนักงานปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ ทำหน้าที่เก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์เพื่อตรวจสอบ ก่อนส่งตรวจห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาสารเร่งเนื้อแดง ยาปฏิชีวนะตกค้าง และเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

รับตรุษจีน !! ปศุสัตว์ตรวจเข้มคุณภาพความปลอดภัยเนื้อสัตว์  (มีคลิป)

รับตรุษจีน !! ปศุสัตว์ตรวจเข้มคุณภาพความปลอดภัยเนื้อสัตว์  (มีคลิป)

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจประเมินสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ ตรวจสอบใบอนุญาตค้าซากสัตว์และใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ ให้คำแนะนำโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค (ปศุสัตว์ OK) ขณะที่สำนักงานเกษตร จ.กาฬสินธุ์ สนับสนุนข้อมูลการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตของสินค้าเกษตร ผัก ผลไม้ และสำนักงานประมง จ.กาฬสินธุ์ สุ่มตรวจหาสารตกค้างในกุ้งสด เบื้องต้นปรากฏว่าไม่พบสารตกค้างแต่อย่างใด

จากนั้น ได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมการจำหน่ายเนื้อสัตว์ แผงจำหน่ายผลไม้ ผัก ขณะที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้แจกจ่ายเอกสารให้กับพ่อค้า แม่ค้า เกี่ยวกับการล้างผัก ผลไม้ เพื่อความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้

รับตรุษจีน !! ปศุสัตว์ตรวจเข้มคุณภาพความปลอดภัยเนื้อสัตว์  (มีคลิป)

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์