ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่มีผู้มีการโพสต์คลิป/ภาพและข้อความเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของโครงการพัฒนาศักยภาพปลายแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ลงในเฟซบุ๊คชื่อดังกลุ่ม !!ประเทศคอน!! โดยมีรายละเอียดการดำเนินการประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์พร้อมคุรุภัณฑ์ประกอบพื้นที่ใช้สอบ 350 ตารางเมตร จำนวน 1 หลัง ก่อสร้างห้องน้ำห้องสุขาชาย/หญิง จำนวน 2 หลัง ก่อสร้างถังเก็บน้ำบนดินคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 50 ลูกบาศก์เมตร 3 ลูก   ก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติความกว้างไม่น้อยกว่า 1.4 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 3,000 เมตรพร้อมศาลาเอนกประสงค์ขนาด 3X4 เมตรจำนวน 4 หลัง ก่อสร้างลานจอดรถพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กกว้าง 40 เมตรยาว 120 เมตร หนาไม่น้อยกว่า 10 ซ.ม. รวมพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 4,800 ตารางเมตร ก่อสร้างลานนันทนาการพื้นปูด้วยตัวหนอน พื้นที่ใช้สอย 1,600 ตารางเมตร จำนวน 2 แห่ง  ปรับปรุงเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวกว้าง 5 เมตร ยาว 5 กม. โดยการถมหินคลุกและเกลี่ยบดอัด ทำการขยายเขตการไฟฟ้า ระยะทาง 3 กม. และจัดสร้างป้ายสื่อความหมาย/คำขวัญ จำนวน 30 ป้าย ใช้งบประมาณทิ้งสิ้น  27,339,700 บาท จนสื่อมวลชนเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบการก่อสร้างตามรายละเอียดไม่ค่อยเรียบร้อย โดยเฉพาะการติดแอร์กลางแจ้ง โดยไม่มีการกั้นห้องแต่อย่างมด และยังมีการติดตั้งพัดลมเพดานสลับระหว่างแอร์แต่ละตัวอีกด้วย  และไม่ได้ใช้ประโยชน์ใด ๆ จากโครงการ ก่อสร้างเสร็จก็ทิ้งสูญเปล่าเป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าแม้แต่น้อย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

(14 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.)ฉ นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายอร่าม ศรีปรางค์ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอุดมพร กาญจน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงเรือกู้ภัยศูนย์ช่วยเหลือทางทะเลนครศรีธรรมราช ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช และเรือตรวจการณ์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จากท่าเทียบเรือเทศบาลตำบลปากนคร อ.เมือง ไปขึ้นฝั่งที่บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ บริเวณปลายแหลมตะลุมพุก หมู่ที่ 4 ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อศึกษาสภาพธรรมชาติทางทะเลและป่าชายเลน

                จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชและคณะได้เดินทางไปตรวจสอบโครงการพัฒนาศักยภาพพื้นที่บริเวณปลายแหลมตะลุมพุก เพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ หลังเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ลงข้อความใน Facebook เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 รวมทั้งเฟซบุ๊ค !!ประเทศคอน!! จนมีผู้เข้าไปชม แชร์และวิพากวิจารณ์อย่างกว้างว่าโครงการดังกล่าวไม่ชอบมาพากล ส่อให้เห็นการทุจริตอย่างชัดเจน  จนสื่อมวลชนจากหลายสำนักโดยเฉพาะสำนักข่าวทีนิวส์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำเสนอข่าวออกไปอย่างกว้างขวาง

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

                หลังจากนั้นนายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้รับงบพัฒนาจังหวัดเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ตนยังไม่ได้มารับตำแหน่ง ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2560 ซึ่งอาคารยังไม่ได้เปิดใช้งาน ซึ่งตนได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูในรายละเอียดของโครงการว่าเป็นอย่างไร วิธีการเป็นอย่างไร จะบริหารจัดการต่อไปอย่างไร  โดยให้สำนักงานจังหวัดรายงานผลสรุปการตรวจสอบให้ตนทราบภายใน 7 วัน โดยหากพบว่ามีการทุจริตก็จะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด้ดขาดต่อไป

                “อย่างไรก็ตามจากการตรวจดูเบื้องต้นพบเห็นเชิงประจักษ์ ว่าสิ่งที่ยังใช้ไม่ได้คือติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพราะการออกแบบอาคารไม่สอดรับกับการใช้แอร์ และมีการติดตั้งพัดลมคู่กับแอร์ด้วย การออกแบบอาคารเป็นลักษณะ “โอเพ่นแอร์”  ซึ่งไม่ได้มีการปรับแบบอาคารให้สอดรับกันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งก็ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นผู้ตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง”

                ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพพื้นที่บริเวณปลายแหลมตะลุมพุก เพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษาและประชาชน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินการ ได้แก่ การก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์พร้อมครุภัณฑ์ประกอบอาคาร พื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 350 ตารางเมตร ห้องน้ำ-ห้องสุขา 2 หลัง แยกชาย-หญิง ก่อสร้างถังเก็บน้ำบนดินคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 50 ลบ.ม. 3 ลูก ก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ยาว 1,000 เมตร พร้อมป้ายสื่อความหมายและศาลาที่พักในเส้นทาง ลานจอดรถพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก ลานนันทนาการ ขยายเขตไฟฟ้า และปรับปรุงถนนทางเข้าแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากรายงานของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช รายละเอียดข้อมูลยังขัดแย้งกับเอกสารของโครงการนี้หลายจุด โดยรายละเอียดการดำเนินการเดิม ๆ ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์พร้อมคุรุภัณฑ์ประกอบพื้นที่ใช้สอบ 350 ตารางเมตร จำนวน 1 หลัง ก่อสร้างห้องน้ำห้องสุขาชาย/หญิง จำนวน 2 หลัง ก่อสร้างถังเก็บน้ำบนดินคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 50 ลูกบาศก์เมตร 3 ลูก  ก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติความกว้างไม่น้อยกว่า 1.4 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 3,000 เมตรพร้อมศาลาเอนกประสงค์ขนาด 3X4 เมตรจำนวน 4 หลัง ก่อสร้างลานจอดรถพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กกว้าง 40 เมตรยาว 120 เมตร หนาไม่น้อยกว่า 10 ซ.ม. รวมพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 4,800 ตารางเมตร ก่อสร้างลานนันทนาการพื้นปูด้วยตัวหนอน พื้นที่ใช้สอย 1,600 ตารางเมตร จำนวน 2 แห่ง  ปรับปรุงเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวกว้าง 5 เมตร ยาว 5 กม. โดยการถมหินคลุกและเกลี่ยบดอัด ทำการขยายเขตการไฟฟ้า ระยะทาง 3 กม. และจัดสร้างป้ายสื่อความหมาย/คำขวัญ จำนวน 30 ป้าย ใช้งบประมาณทิ้งสิ้น  27,339,700 บาท และเริ่มดำเนินการเดือนตุลาคม 2558 สิ้นสุดเสร็จโครงการเดือนกันยายน 2559 และได้ตั้งตัวชี้วัดและเป้าหมายจำนวนผู้มาใช้บริการในปี 2560 จำนวน 6,000 คน

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

                “แต่การให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่างกันตรงจุดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  ยาว 1,000 เมตร จากที่ระบุในโครงการเดิม 3,000 เมตร พร้อมศาลาเอนกประสงค์เป็นระยะ 4 หลัง พร้อมป้ายสื่อความหมาย 30 ป้าย แต่ในส่วนของป้ายสื่อความหมายไม่มีแม้แต่ป้ายเดียว โครงการดังกล่าวได้รับงบพัฒนาจังหวัดเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ตนยังไม่ได้มารับตำแหน่ง ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2560 จากที่กำหนดเดิมเริ่มดำเนินการเดือนตุลาคม 2558 สิ้นสุดเสร็จโครงการเดือนกันยายน 2559 และได้ตั้งตัวชี้วัดและเป้าหมายจำนวนผู้มาใช้บริการในปี 2560 จำนวน 6,000 คน”

                อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบในเว็ปไซด์ “ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ” พบข้อมูลซึ่งเป็นสาระสำคัญในสัญญาระบุว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบคือจังหวัดนครศรีธรรมราช วิธีการจัดหาแบบพิเศษ ประเภทการจัดหาจ้างการก่อสร้าง ประเภทโครงการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนปกติ  พร้อมระบุเลขที่โครงการ 59046158286 จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนงบประมาณ จำนวน 23,571,700.00 บาท จัดทำสัญญา/PO แล้ว ชื่อผู้ขาย (รับเหมา) กิจการร่วมค้าธนพรบิลต์ดิ้ง เลขคุมสัญญาในระบบ e-GP 590405015434  เลขที่สัญญา/ใบสั่งซื้อ 28/04/59  จำนวนเงิน 22,700,000 บาท และระบุชัดเจนว่า “ส่งงานเรียบร้อยแล้ว” จึงพอจะสรุปได้ว่าโครงการที่นำเสนอเดิมเริ่มดำเนินการเดือนตุลาคม 2558 สิ้นสุดเสร็จโครงการเดือนกันยายน 2559 งบประมาณ 27,339,700 บาท แต่มีมีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างจริงในปี 2559 ถัดจากกำหนดเดิมออกมา 1 ปี และทำสัญญาเริ่มก่อสร้างวันที่ 28 เมษายน 2559 โดยใช้งบประมาณจำนวน 23,571,700.00 บาท  สิ้นสุดโครงการเดือนตุลาคม 2560 แต่มีการเบิกงบประมาณไปจริง ๆแค่ 22,700,000 บาท ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าเนื่องจากมีการปรับลดระยะทางเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  จากเดิม ยาว 3,000 เมตร พร้อมศาลาเอนกประสงค์เป็นระยะ 4 หลัง พร้อมป้ายสื่อความหมาย 30 ป้าย เหลือระยะทางแค่ 1,000 เมตร ส่วนศาลาเอนกประสงค์จาก 4 หลังลดเหลือ  2 หลัง และป้ายสื่อความหมาย 30 ป้ายถูกตัดทิ้งไปไม่เหลือแม้แต่ป้ายเดียว จึงมีการอนุมัติการเบิกงบประมาณไปจริง ๆแค่ 22,700,000 บาทก็เป็นได้

                นายไพโรจน์ รัตนรัตน์ อดีตนายก อบต.ปากพนังฝั่งตะวันตก กรรมการชมรมคนลุ่มน้ำพึ่งพาตนเองและแกนนำเรียกร้องก่อสร้างแนวคนกั้นคลื่นและทวงคืนโฉนดทะเล กล่าวว่า ตนเป็นผู้รับได้รับร้องเรียนเบื้องต้นและเข้าไปตรวจสอบดูด้วยตาตัวเองก็พบความไม่ชอบมาพากลหลายประการ การดำเนินการในทุกส่วนแทบไม่สามารถนำมาใบ้ประโยชน์ใด ๆ ๆได้เลย ยิ่งไปเห็นการออกแบบอาคารและติดแอร์กลางแจ้งโดยไม่มีการกั้นห้องแต่อย่างใด มันไม่มีที่ไหนเขาทำกันแบบนี้ ตนอยากถามวิศวกรผู้ออกแบบ รวมทั้งผู้ควบคุมการก่อสร้างและหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าปล่อยให้เรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินไปเรียบร้อยแล้ว  ตนจำเป็นต้องใช้คำหยาบว่า “เขาใช้สมองหรือส้นตีนคิด”ทำในเรื่องนี้  หลังจากนั้นตนจึงนำคลิป/ภาพและขอความมาโพสต์ในเฟซบุ๊คกลุ่ม !!ประเทศคอน!! เพื่อร้องเรียนและขอรับการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนมีการเข้าไปชม และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง รวมทั้งมีการแชร์ไปยังกลุ่มต่างๆ จำนวนมาก อาทิ  กลุ่มหมาเฝ้าบ้าน ,ชมรม Strong จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น ที่สำคัญทีมข่าวเฉพาะกิจสำนักข่าวทีนิวส์ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำเสนอข่าวในเรื่องนี้จนเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในขณะนี้

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

                “ตนกราบเรียนตรง ๆ ว่า การพัฒนาแหลมตะลุมพุกหรือ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ทุกเรื่อง ทุกโครงการเป็นโครงการที่ดี และเป็นความต้องการของชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น แต่อย่าทำกันอย่างนี้ อย่าเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้และใช้นโยบายรัฐบาลมาเป็นช่องทางในการผลาญงบประมาณโดยพื้นที่ปากพนังเป็นพื้นที่ละลายงบประมาณหรือทุจริตคอรัปชั่นอย่างชัดแจ้งแบบนี้  โครงการนี้เกิดขึ้นก่อนที่นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดท่านนี้จะมารับตำแหน่ง  ซึ่งตนยอมรับในความคิด วิสัยทัศน์ในการพัฒนาบ้านเมือง โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของนายจำเริญ  ท่านคิดดี ทำดี เพราะท่านเคยอยู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลกคือ จ.ภูเก็ตมาก่อน หากการดำเนินการตามโครงการที่ท่านเสนอ ฯก่อสร้างให้กับหลายอำเภอทั่วจังหวัดเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดเชื่อว่าอีก 2-3 ปีการท่องเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราชไปไกลแน่  แต่หากคนที่รับผิดชอบออกแบบ ควบคุม ตรวจรับการจ้างเป็นเหมือนโครงการที่แหลมตะลุมพุกแห่งนี้   ตนคิดว่าเปล่าประโยชน์ เสียดายงบประมาณจริง ๆ  นายไพโรจน์ กล่าวในที่สุด.

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งตั้งกรรมการสอบ "โครงการพัฒนาพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุก" มาเห็นกับตาแทบช็อค.. ระบบ“โอเพ่นแอร์”ชัดๆ (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว  ยุทธนะ เตมะศิริ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นครศรีธรรมราช