ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่บริเวณหน้าน้ำตกคลองลาน อุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร อำเภอคลองลาน ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติคลองลานและศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นายไพโรจน์ แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรพร้อมภริยา เป็นประธานเปิดกิจกรรม "รักมั่นคงดั่งขุนเขาที่คลองลาน " มีนายบุญธรรม ทองพิจิตร นายอำเภอคลองลานพร้อมภริยา พ.ต.อ.ไพโรจน์ บุญยะภาส ผกก.สภ.คลองลาน นายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน  ร่วมเป็นสักขีพยานรักแท้ การจดทะเบียนสมรสใหม่ให้แก่คู่รัก 15 คู่ และจดทะเบียนยืนยันความรักที่มั่นคงที่รักกันมายาวนาน ซึ่งแต่งงานแล้วแต่ยังไม่จดทะเบียนสมรส   อีก 47 คู่ ท่ามกลางอ้อมกอดขุนเขาและสายน้ำตก โดยทุกคู่รักที่จดทะเบียนสมรสจะแต่งกายด้วยชุดชาวไทยภูเขาแต่ละเผ่า เป็นชุดที่สวมใส่ในประเพณีแต่งงาน ประจำชนเผ่าต่างๆ 5 เผ่า เช่น  ม้ง  , อิวเมี่ยน  , ลาหู่  , ปกาเกอะญอ  , ลีซอ   ที่แต่ละชุดมีมูลค่าหลายหมื่นบาท ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/ ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/ ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/

นายไพโรจน์ แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า เดือนนี้เป็นเดือนที่อบอวลไปด้วยความสุข การแสดงถึงความรัก  ความห่วงใย จึงจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อให้คู่สามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ได้จดทะเบียนสมรสกันให้ถูกต้องและได้สิทธิตามกฎหมาย รวมทั้งให้คู่สมรสได้แสดงออกถึงความรักที่มีต่อกัน และจดจำถึงความรัก ที่มีต่อพ่อแม่ พี่น้อง ญาติและเพื่อนๆด้วย จากนั้นจึงมอบทะเบียนสมรสใส่กรอบทอง พร้อมหมอนรูปหัวใจและของขวัญพิเศษเป็นบ้านพักรับรอง 1 หลัง โดยทางอุทยานแห่งชาติคลองลาน  ได้เนรมิตรบ้านพัก เพื่อฮันนีมูน ฟรี 1 คืน พร้อมท่องเที่ยวชมธรรมชาติสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆของประเทศไทยอีกด้วย ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/ ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/ ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/

ซึ่งสำหรับการจัดทำโครงการจดทะเบียนสมรส เนื่องในวันแห่งความรักประจำปี 2561ขึ้นในครั้งนี้  เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้มีสามีภรรยาที่อยู่กินด้วยกันตั้งแต่ยังไม่จดทะเบียนสมรสได้จดทะเบียนสมรสถูกต้องและได้สิทธิตามกฏหมาย ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเป็นวันแห่งความรักและเพื่อได้แสดงออกซึ่งความรักต่อกันเสริมสร้างให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง โดยใช้ชื่อเรียกว่า รักมั่นคงดั่งขุนเขาที่ของคลองลาน ซึ่งอำเภอคลองลาน มีอุทยานแห่งชาติและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอ และในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอำเภอคลองลานอีกทางหนึ่ง นอกจากจะมีการจดทะเบียนสมรสแล้ว ทางอำเภอยังจัดให้มีการประกาศรับรองความรักของคู่สมรสที่ได้รักกันมายาวนานได้แสดงออกถึงความรักที่มีต่อกัน ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/ ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/ ‘’รักมั่นคงดั่งขุนเขา’’อำเภอคลองลาน จัดให้ชนชาวเผ่าแต่งกายพื้นบ้านตามประเพณีแต่ละชนเผ่า เข้าจดทะเบียนสมรสในวัน แห่งความรัก ฉลองวันวาเลนไทน์/

ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดกำแพงเพชร