ครั้งแรกในปวศ.ทำเนียบรัฐบาล!!!บิ๊กตู่ สั่งประดับโคมเต็งลั้ง ฉลองตรุษจีนรอบทำเนียบ  วิจารณ์ให้แซ่ดแก้เคล็ด??!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

ถือเป็นครั้งแรก ที่ทำเนียบรัฐบาล ถูกประดับประดาด้วยโคมจีนเต็งลั้งเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน จำนวนทั้งหมด 6 คู่ โดยโคมดังกล่าวได้ถูกนำมาประดับยังบริเวณประตูเข้า-ออก รอบทำเนียบรัฐบาล 

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งโคมเต็งลั้งนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในทำเนียบรัฐบาล และในทุกยุคสมัยที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นการติดตั้งดังกล่าวจึงถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทำเนียบ ซึ่งผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมีการตั้งสังเกตว่าการติดโคมเต็งลั้งนี้ ทำไมจึงมีการติดตั้งในช่วงบ่ายของวันตรุษจีน ทั้งที่ความจริงการติดตั้งโคมของชาวไทยเชื้อสายจีนจะติดล่วงหน้าเพื่อความเป็นสิริมงคล  จึงมีการคาดหมายว่าการติดโคมดังกล่าว อาจมาจากเหตุอ่างบัวแตก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาหรือไม่  เพราะจากเหตุที่เกิดขึ้นมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าเป็นลางร้ายสำหรับรัฐบาล

และเมื่อเวลา 15.07 น. นายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไปโดยไม่ได้แวะดูการติดตั้งโคมของทางเจ้าหน้าที่

 

 

สำหรับโคมเต็งลั้ง หรือ โคมตรุษจีนนั้น ถือเป็นเครื่องชี้นำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้มองเห็นบ้านที่ห้อยโคมจีนก่อนเป็นลำดับแรก และช่วยให้คนในบ้านมีความสุขความเจริญ ความร่ำรวย และนอกจากนี้โคมเต็งลั้งยังหมายถึง แสงสว่างโชติช่วงชัชวาล  โดยบ้านคนเชื้อสายจีนจะประดับตกแต่งโคมจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนไปตลอดทั้งปี และจะเปลี่ยนใหม่อีกครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีนถัดไป  เนื่องจาก คนจีนจะทำความสะอาดบ้านเพื่อต้อนรับปีใหม่จีน  สิ่งไหนที่เก่าก็จะเปลี่ยนใหม่  โคมจีนที่ประดับหน้าบ้านมาตลอดทั้งปี ก็จะถูกเปลี่ยนใหม่ด้วยเช่นกัน  เพราะโคมอาจซีดและเก่า และที่สำคัญในการเปลี่ยนโคมจีนนั้น จะต้องเปลี่ยนเป็นคู่  

และนอกจากนี้ สีของโคมจีนก็ยังมีความหมาย โดยโคมจีนสีแดงถือว่าเป็นสีแห่งโชคลาภวาสนา ซึ่งถือเป็นสีมงคลของคนจีน  โดยจะสังเกตุได้ว่า คนจีนมักใช้สีแดงในงานที่เป็นมงคลต่างๆ 

และพร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่าในการบันทึกเทปรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่จะแพร่ภาพออกอากาศในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดทำฉากด้านหลังเป็นภาพเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนด้วยเช่นกัน 
ขณะที่เมื่อช่วงเช้าพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ลงมาตรวจดูพื้นที่การตั้งอ่างบัวในจุดต่างๆโดยรอบทำเนียบรัฐบาล  หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถถอยชนอ่างบัวแตกพร้อมกันนี้พล.อ วิลาศ สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดสวนขยับอ่างเข้าไปให้ลึกจากบริเวณขอบถนนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำสองขึ้นอีก

ขณะที่พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายก เปิดเผยถึงการติดตั้งโคมจีนในทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เป็นผู้สั่งการผ่านทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการประดับตกแต่งโคมเพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย  และนอกจากนี้จะมีการพิจารณาในเทศกาลอื่นในอนาคตอีกด้วย

“ นายกรัฐมนตรีฝากอวยพรขอให้คนไทยทุกคน โดยเฉพาะพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน มีความสุขสดชื่น
ในเทศกาลตรุษจีนนี้ และในวันพรุ่งนี้16 ก.พ.นายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานฉลองเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราช กับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งนี้นายกยังได้อวยพร ขอให้คนไทยมีความสุขความเจริญรุ่งเรือง คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนา ในวันปีใหม่ของชาวจีน

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้เป็นการแก้เคล็ดจากเหตุอ่างบัวแตกใช่หรือไม่ พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการแก้เคล็ด แต่อ่างบัวแตกถือเป็นอุบัติเหตุ เพราะคนขับรถอาจมองไม่เห็น ขณะเดียวกันพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลมีความคับแคบ

เมื่อถามว่าการที่นายกรัฐมนตรีสั่งติดตั้งโคมถือเป็นกรณีเร่งด่วนหรือไม่ พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในวันนี้เนื่องจากวันนี้ถือเป็นวันเริ่มต้นของเทศกาลตรุษจีนเมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะนำโคมดังกล่าวลง อย่างไรก็ตามในเทศกาลอื่นๆก็จะพิจารณาร่วมเฉลิมฉลองลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน เนื่องจากคนไทยมีหลายเชื้อชาติศาสนา และอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองมาโดยตลอด ฉะนั้นเมื่อถึงเทศกาลไหน เราก็จะร่วมยินดีไปด้วย
 

 

เมื่อถามว่าในอดีตไม่เคยมี การทำในลักษณะนี้มาก่อน พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเวลาบันทึกเทปรายการถ้าถึงเทศกาลใดก็จะร่วมเฉลิมฉลองไปด้วยทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ใช้วิธีประดับ สิ่งของให้เห็นด้วย เมื่อถามว่า แปลกหรือไม่ที่ทำเนียบรัฐบาลไม่เคยติดโคมมาก่อนแล้วมาทำ  พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่  เวลามีงานสำคัญของชาติ  เราก็ติดธงและสัญลักษณ์ต่างๆ และโคมก็ถือเป็นสัญลักษณ์ของคนจีน

เมื่อถามว่าโคมนี้ถือเป็นการช่วยแก้เรื่องฮวงจุ้ยด้วยหรือไม่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมีปัญหาระหองระแหง อยู่ใน ครม. จนมีการระบุว่ารัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า ไม่ใช่แต่เป็นเพราะ รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกศาสนา
 

ครั้งแรกในปวศ.ทำเนียบรัฐบาล!!!บิ๊กตู่ สั่งประดับโคมเต็งลั้ง ฉลองตรุษจีนรอบทำเนียบ  วิจารณ์ให้แซ่ดแก้เคล็ด??!!

ครั้งแรกในปวศ.ทำเนียบรัฐบาล!!!บิ๊กตู่ สั่งประดับโคมเต็งลั้ง ฉลองตรุษจีนรอบทำเนียบ  วิจารณ์ให้แซ่ดแก้เคล็ด??!!

ครั้งแรกในปวศ.ทำเนียบรัฐบาล!!!บิ๊กตู่ สั่งประดับโคมเต็งลั้ง ฉลองตรุษจีนรอบทำเนียบ  วิจารณ์ให้แซ่ดแก้เคล็ด??!!