ติดตามข่าวสารอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

"หลวงปู่จันทา" ยืนยันไว้  การเดินจงกรมหรือสวดมนต์เป็นการสร้างบุญใหญ่ มีเทวดาเป็นสักขีพยานในการก่อเกิดบุญที่แท้จริง

หลวงปู่จันทายืนยันไว้!!! การเดินจงกรมหรือสวดมนต์เป็นการสร้างบุญใหญ่ มีเทวดาเป็นสักขีพยานในการก่อเกิดบุญที่แท้จริง

สมัยหนึ่ง (ปี ๒๔๙๖) หลวงปู่จันทา ถาวโรไปวิเวกอยู่ที่ถ้ำเป็ด ภูเหล็ก อ.สว่างแดนดิน (ปัจจุบันเป็น อ.ส่องดาว จ.สกลนคร) กับหลวงพ่อไค ท่านเป็นคนภูไท อายุมากแล้ว (๖๐-๗๐ ปี) หลวงปู่จันทาได้เห็นผีกินผี เมื่อผีเหล่านั้นกลับไปหมดแล้ว ในขณะที่นั่งภาวนาอยู่นั้น ไม่นานก็มีฝูงเทพบุตรเทพยดามาจากภูเขาใหญ่ รูปร่างสวยงามเหมือนพระจันทร์วันเพ็ญ มาเป็นร้อยๆ มากราบไหว้ แล้วก็ขอรับพระไตรสรณคมน์ และศีล ๕ เมื่อได้โอกาสสนทนากันท่านได้เล่าไว้ว่า

หลวงปู่จันทา ได้ถามเทวดาเหล่านั้นว่า โยม...ขณะที่อาตมาเดินจงกรมตั้งแต่ ๖ โมงเย็นจนถึง ๕ ทุ่มนั้น ได้ยินเสียงดังสนั่นราวกับว่าภูเขาเหล็กมันจะพังลงมา นั่นเป็นเสียงอะไร?”
เทวดาได้ตอบกลับมาว่า โอ๋...เป็นเสียงที่ข้าพเจ้าสาธุการส่วนบุญกับท่าน การเดินจงกรมมีบุญมากนะท่าน ก้าวขวาลงสู่พื้นดินนั่น พุทโธ ดังตึ้งนะ แหมบุญมากอัศจรรย์ใจ พวกข้าพเจ้าจึงมาสาธุการส่วนบุญด้วย
นั่นแหละ บุญในศาสนาพุทธ คือ เดินจงกรม ยืนภาวนา นั่งสมาธิ ไหว้พระสวดมนต์ นั่นแหละได้บุญเยอะ จากนั้นก็ถามเขาต่อไปอีกว่า
 

เมื่ออาตมาไหว้พระสวดมนต์ว่า อรหัง สัมมาสัมพุทโธ ภควาฯ...แล้วเสียงที่เคยดังนั้นเงียบหายไป นั่นเป็นเพราะเหตุไร?”
เทวดาก็ตอบว่า โอ๋...พวกข้าพเจ้าหยุดส่งเสียงไม่ให้ไปกระทบ อรหัง สัมมาสัมพุทโธฯ นั้น กลัวจะเป็นบาป ได้แต่อนุโมทนาสาธุการส่วนบุญเท่านั้น ไม่ให้มีเสียงไปกระทบ อรหัง ผู้ไกลจากข้าศึกคือกิเลส สัมมาสัมพุทโธ เป็นผู้ตรัสรู้เองโดยชอบ จะอุบัติบังเกิดในโลกแต่ละกัปแต่ละกัลป์นั้นก็เป็นของยาก เพราะการสร้างบารมีเป็นพระพุทธเจ้านั้นแสนยาก นั่นแหละ เมื่อมีขึ้นแล้วก็เป็นโชคลาภอย่างดี จะไปสวดที่สวรรค์ก็ชนะทั้งนั้น จะไปสวดที่พรหมโลกก็ชนะทั้งนั้น จะไปสวดที่นรกอเวจี ไฟนรกก็ดับ น้ำร้อนแสบเย็นเค็ม ก็กลับกลายเป็นน้ำหวานให้สัตว์นรกได้กินเป็นอาหาร” “อันชื่อเสียงเรียงนามของ อรหังฯ สวากขาโตฯ สุปฏิปันโนฯ สัมมาสัมพุทโธ นั้นเป็นของดีเลิศแท้นะท่าน พวกข้าพเจ้าถึงแม้ว่าจะได้ไปสวรรค์แล้ว ก็ไม่ลืมไหว้พระสวดมนต์ ภาวนา เดินจงกรม บูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ยึดเอาพระนิพพานเป็นที่ไปอยู่เป็นนิจ ธรรมทั้งหลายเหล่านี้เป็นธรรมที่ส่งผลให้ไปพระนิพพานได้ อย่างต่ำก็ไปสวรรค์ อย่างกลางก็พรหมโลก อย่างสูงที่สุด วิมุตติหลุดพ้น คือ พระนิพพาน เบื้องหน้ามีเท่านั้นแหละ ฉะนั้น พวกข้าพเจ้าจึงไม่ให้มีเสียงกระทบ นี่ข้อสำคัญมั่นหมาย

นั่นแหละ เทวดาเขาก็เป็นสักขีพยานนะว่า การเดินจงกรมเป็นบุญใหญ่ ยืนภาวนาก็เป็นบุญใหญ่ ไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิก็เป็นบุญใหญ่หลวงนะ
"พระอาจารย์จันทา ถาวโร"
วัดป่าเขาน้อย จ.พิจิตร

 

"หลวงปู่จันทา" ยืนยันไว้  การเดินจงกรมหรือสวดมนต์เป็นการสร้างบุญใหญ่ มีเทวดาเป็นสักขีพยานในการก่อเกิดบุญที่แท้จริง

 

ที่มา FB : เพจธรรมจักร @larndhammajak