ติดตามข่าวสารอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากกรณี เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 61 ได้มีการนำเสนอข่าวการทำพิธีแก้ผีโลงของชาวบ้านตำบลคลองขนาก ในจังหวัดอ่างทอง โดยเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ หากครอบครัวไหนที่ได้ลูกเป็นคนแรกของครอบครัว (ลูกชายคนหัวปี) เมื่อพูดคำว่า หมู ได้ ทางครอบครัวก็จะพร้อมสืบทอดในการทำพิธีแก้ผีโลง โดยการหาซื้อ หรือล้มหมูตัวผู้ 1 ตัว เพื่อทำพิธีเซ่นไหว้ พร้อมด้วยเหล้าขาว 1 ไห และน้ำพริกเผา 1 ถ้วย เมื่อทำพิธีเซ่นไหว้แล้ว ก็จะนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหมูนั้นมาต้มให้สุก แล้วให้เด็กชายหัวปีที่ทางครอบครัวได้จัดพิธีได้กิน เป็นการสร้างสิริมงคลให้แก่เด็กและคนในครอบครัวได้ จากนั้นก็นำหมูทั้งตัวไปชำแหละแจกจ่ายทำอาหารแจกให้แก่ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หลังจากเสร็จสิ้นพิธี

หาดูยากเข้าไปทุกที!! อ่างทองล้มหมูเซ่นไหว้ สืบสานประเพณีมอญโบราณ "แก้ผีโรง" เมื่อลูกคนโตพูดคำว่า "หมู" ได้

หาดูยากเข้าไปทุกที!! อ่างทองล้มหมูเซ่นไหว้ สืบสานประเพณีมอญโบราณ "แก้ผีโรง" เมื่อลูกคนโตพูดคำว่า "หมู" ได้

ทั้งนี้ประเพณีนี้เป็นประเพณีเก่าแก่ ซึ่งสืบทอดมาจากชาวมอญ ซึ่งปัจจุบันก็แทบสะสูญหายไปตามกาลเวลา ... 
ไปค้นมา ทำให้ได้ข้อสันนิษฐานว่า "ผีโลง" บางที่เขาใช้ "ผีโรง" ซึ่ง โลงกับโรง นั้น ต่างกันตรงที่ "โลง" ก็คือโลงศพ ส่วน "โรง" หมายถึงที่อยู่ที่ติดกับพื้นดิน 
.
ซึ่งในที่นี้ น่าจะเป็น "โรง" มากกว่า คือ ... วิญญาณซึ่งอยู่ในบ้านเรือน หรือ ผีบรรพบุรุษปู่ย่าตายาย นั่นเอง 
ส่วนเรื่องคาถาบทลา ...จากพิธีแก้ผีโรง เจอมาว่า 
"ผีเม็งผีมอญ แต่เก่าแต่ก่อน เคยทำกันมา ผีเหย้าผีเรือน ผีปู่ผีย่า ขอเชิญท่านมา กินของบัดพลีขอแก้ผีโรง ฉันเคยประสงค์ ขาดกันบัดนี้ ขอให้ลูกได้ สุขพิพัฒน์สวัสดี ทุกจรลี เป็นเงินเป็นทอง"
ความหมายในบทลา จะเห็นว่า การ "แก้ผีโรง" หรือ "แก้ผีโลง" เป็นการบอกกล่าว ขอขมาสิ่งที่ลูกหลานได้ทำผิด ทำล่วงเกินกันมา จึงนำเครื่องเซ่นสังเวยมาบัดพลีให้ เป็นการแก้บนและเพื่อบอกกล่าวให้ผีบรรพบุรุษ ปกป้องคุ้มครองดูแลให้ครอบครัว ให้อยู่เย็นเป็นสุข 

 

อีกประการหนึ่งที่แฝงไว้ในประเพณีนี้ก็คือ เพื่อได้บอกกับผีปู่ย่าตายาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ว่าบัดนี้ ครอบครัวนี้ ... มีสมาชิกใหม่ เป็นการแสดงความระลึกถึง และความกตัญญู เชื่อมโยงผูกใจคนรุ่นใหม่ในครอบครัว สู่ต้นกำเนิดเดิมคือปู่ย่าตายายของตนนั่นเอง 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ศุภเสกข์  แสงตระการ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.อ่างทอง / อ.ทิพย์วารี