ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.partiharn.com

นักบุญแห่งล้านนาโดยแท้!! "อะสะยักษ์ขัง" เปิดตำนาน "คาถาห้ามยักษ์" ของครูบาศรีวิชัย มาสอนกระเหรี่ยงในนิมิต รอดพ้นจากความตายอย่างปาฏิหาริย์ !!

 

           เนื่องในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ เป็นวันคล้ายวันละสังขารของ "ครูบาศรีวิชัย" ท่านถือเป็นพระมหาเถระล้านนา ผู้สร้างคุณประโยชน์ให้กับพระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพนับถือของชาวล้านนาและสาธุชนโดยทั่วไป สิ่งที่ท่านได้ทำไว้อันเป็นที่จดจำให้ระลึกถึงคุณงามความดีมีอยู่หลายประการ หนึ่งในนั้นคือการสร้างถนนทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๗ ทำให้ครูบาศรีวิชัยได้รับขนานนามว่า "ตนบุญแห่งล้านนา" หรือ "นักบุญแห่งล้านนา" นั่นเอง

นักบุญแห่งล้านนาโดยแท้!! "อะสะยักษ์ขัง" เปิดตำนาน "คาถาห้ามยักษ์" ของครูบาศรีวิชัย มาสอนกระเหรี่ยงในนิมิต รอดพ้นจากความตายอย่างปาฏิหาริย์ !!

 

            ครูบาศรีวิชัย ท่านยังมีวัตรปฏิบัติอันเป็นที่น่าเคารพเลื่อมใส และเคร่งครัดในการปฏิบัติกรรมฐานอย่างมาก ด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือญาติโยมนั้น มีครั้งหนึ่งซึ่งได้บันทึกเหตุการณ์ไว้อย่างน่าอัศจรรรย์ ใน "ธรรมปกิณกะ เล่ม ๑ ครูบาเจ้าชัยวงศา" ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย ท่านได้มาสอน "คาถาห้ามยักษ์" ในนิมิตของกะเหรี่ยงผู้หนึ่งซึ่งตายไปแล้ว ๒๔ ชั่วโมง และจะถูกยักษ์จับกิน แต่เนื่องจากกะเหรี่ยงคนนี้เคยตัดไม้ เพื่อทำต้นทานในงานพิธีตานใช้ - ตานแทน (ชำระหนี้สงฆ์ของล้านนา) ครูบาเจ้าศรีวิชัย จึงได้มาสอนคาถาดังกล่าวในนิมิตเพื่อไล่ยักษ์  ทำให้กะเหรี่ยงฟื้นจากความตาย จากนั้นเขาจึงได้นำคาถานี้ไปบอกแก่ครูบาเจ้าชัยวงศา ท่านจึงบอกว่า คาถานี้นอกจากห้ามยักษ์ อมนุษย์ผู้เป็นมิจฉาทิฏฐิแล้ว ยังห้ามบาปเคราะห์กรรมได้ ให้บาปเคราะห์กรรมเบาลง และยังกันคุณไสย ไสยเวทย์ได้อีกด้วย

 

คาถาห้ามยักษ์ ครูบาศรีวิชัย (ตั้งนะโม ๓ จบ)

อะสะยักษ์ขัง กุเลพุทโธ

อะสะยักษ์ขัง กุเลธัมโม

อะสะยักษ์ขัง กุเลสังโฆ

อะสะ เมตตายะ สุเล สวาหาย (อ่านว่าสวาหายะ)

นักบุญแห่งล้านนาโดยแท้!! "อะสะยักษ์ขัง" เปิดตำนาน "คาถาห้ามยักษ์" ของครูบาศรีวิชัย มาสอนกระเหรี่ยงในนิมิต รอดพ้นจากความตายอย่างปาฏิหาริย์ !!

 

         ครูบาศรีวิชัย เดิมชื่อ "เฟือน" หรือ "อินท์เฟือน" บ้างก็ว่า "อ้ายฟ้าร้อง" เนื่องจากในขณะที่ท่านเกิด มีปรากฏฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ส่วนอินท์เฟือนนั้น หมายถึง การเกิดกัมปนาทหวั่นไหวถึงสวรรค์หรือเมืองของพระอินทร์ ท่านเกิดในปีขาล เดือน ๙ เหนือ (เดือน ๗ ของภาคกลาง) ขึ้น ๑๑ ค่ำ จ.ศ. ๑๒๔๐ เวลาพลบค่ำ ตรงกับวันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๒๑ ที่บ้านปาง ตำบลแม่ตืน (ปัจจุบันคือตำบลศรีวิชัย) อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

         นายควาย บิดาของท่านได้ติดตามผู้เป็นตาคือ หมื่นปราบ (หมื่นผาบ) ซึ่งมีอาชีพเป็นหมอคล้องช้างของเจ้าดาราดิเรกรัตนไพโรจน์ เจ้าผู้ครองนครลำพูน องค์ที่ ๗ (ช่วง พ.ศ. ๒๔๑๔-๒๔๓๑) ไปตั้งครอบครัวบุกเบิกที่ทำกินอยู่ที่บ้านปาง บ้านเดิมของนายควายอยู่ที่บ้านสันป่ายางหลวง ทางด้านเหนือของตัวเมืองลำพูน นายอินท์เฟือน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านกันดาร มีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่มากโดยเฉพาะชาวกะเหรี่ยง ในช่วงนั้นบ้านปางยังไม่มีวัดประจำหมู่บ้าน จนกระทั่งเมื่อนายอินท์เฟือนมีอายุได้ ๑๗ ปี ได้มีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อ "ครูบาขัตติยะ" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ครูบาแฅ่งแฅะ" (หมายถึง ขาพิการ เดินขากะเผลก) เดินธุดงค์จากบ้านป่าซางผ่านมาถึงหมู่บ้านนั้น ชาวบ้านจึงนิมนต์ให้ท่านอยู่ประจำที่บ้านปาง แล้วก็ช่วยกันสร้างกุฏิชั่วคราวให้ท่านจำพรรษา

           เด็กชายอินท์เฟือน จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ และเมื่ออายุได้ ๑๘ ปี ก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่อารามแห่งนี้ โดยมีครูบาขัตติยะเป็นพระอุปัชฌาย์ ๓ ปีต่อมา (พ.ศ. ๒๔๔๒) ได้เข้าอุปสมบทในอุโบสถวัดบ้านโฮ่งหลวง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยมีครูบาสมณะ วัดบ้านโฮ่งหลวง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับนามฉายาในการอุปสมบทว่า "สีวิเชยฺโย" มีนามบัญญัติว่า พระศรีวิชัย

           ครูบาศรีวิชัย หรือ พระสีวิไชย พระมหาเถระซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างถนนทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการขนานนามว่า "ตนบุญแห่งล้านนา" หมายถึง "นักบุญแห่งล้านนา"

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://forums.apinya.com

อ้างอิงมาจาก : ธรรมปกิณกะ เล่ม ๑ ครูบาเจ้าชัยวงศา

https://th.wikipedia.org/wiki/ครูบาศรีวิชัย