ทิ่มตรงๆ?! "บิ๊กตู่" ซัด "อาจารย์มหาลัย" บางคนยัดความคิดฝรั่งให้เด็ก ถามกลับ "รู้มั้ยตอนฝรั่งเปลี่ยนแปลง ตาย เจ็บ สูญเสียเท่าไหร่?"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ทิ่มตรงๆ?! "บิ๊กตู่" ให้ข้อคิดเด็กๆ ยกศาสนาสอนอยู่ร่วมอย่างสงบ เนื่องจากใกล้งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเทศกาลมาฆบูชา โดยนายกฯ ระบุ อยากให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่ทำให้คนมีความสุข พร้อมกันนี้ยังบอกด้วยว่า แต่มีอาจารย์บางคนเอาแนวคิดต่างประเทศยัดหัวเด็กให้ออกมาป่วน ซึ่งตนรู้สึกเป็นห่วง ทั้งถามกลับ "รู้มั้ยตอนพวกนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงเจ็บตาย-สูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน" 


 

วันนี้ (20 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะ คสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม นายวีระ โรจนพจนรัตน์  รมว.วัฒนธรรม นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาล"อาหารอร่อยร้าน 100 ปี"ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน นำพืชผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆมาแสดง พร้อมกับมอบกระเช้าผัก พร้อมชุดเมี่ยงคำลำพญาให้นายกฯ จากนั้นนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนำคณะผู้บริหารกรมการศาสนา(ศน.) และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา เข้าพบเพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาสัมพันธ์จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561 
  

 

โดยนายกฯ ได้เขียนคำว่า" อุทิศถวาย" ใต้ที่ข้อความ"ตักบาตร ภาวนา เมตตา สร้างบุญ"ในการ์ดวันมาฆบูชา จากนั้นเด็กนักเรียนเยาวชนได้ร้องเพลงวันมาฆบูชา จากนั้นนายกฯ ได้ถามเด็กนักเรียนว่า ใครตอบลุงได้บ้างทำไมเรียกคำว่าจาตุรงคสันนิบาต ซึ่งเด็กนักเรียนตอบว่า คือการทำความดีละเว้นความชั่ว นายกฯได้ตอบว่า นั้นใช่อยู่แล้ว แล้วส่ิงที่มหัศจรรย์วันนี้มีกี่อย่าง คือ 4 อย่างคือ จาตุรงคสันนิบาต ต้องสอนเด็กแบบนี้ สอนให้หาแก่น สาระสำคัญของศาสนาพุทธคือสังคมแห่งความปรองดอง สังคมแห่งสันติสุข ศาสนาพุทธสอนแบบนี้ไม่ได้สอนให้มาทะเลาะขัดแย้งกัน มีอะไรก็พูดจาหารือกันนั้นแหละสังคมไทย ใครที่ไม่ได้ทำให้สังคมเป็นแบบนี้ก็แย่ เข้าใจไหม ลุงก็ทำให้พวกเรา ไม่ได้ทำให้คนอื่น เรียนหนังสือเก่งแล้วก็ขอให้เป็นคนดีด้วย อดทนหน่อย บ้านเมืองมีปัญหาพอสมควรแล้ว อย่าให้มีอีกเลย
  

พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้เขียนข้อความลงในการ์ดบูชามาฆบูชาอภิวันว่า "อยากให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่ทำให้คนมีความสุข อิ่มเอมใจ ขอให้นำสู่การประพฤติปฏิบัติเพื่อบ้านเมืองของเราทุกคน"
  

นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า เด็กทุกคนเหมือนผ้าขาวที่พับไว้ โดยเป็นผ้าที่บริสุทธิ์ ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ผ่านการสั่งสอนจากครอบครัวและครูบาอาจารย์ เพราะฉะนั้นครูอาจารย์ ก่อนที่จะสอนอย่างอื่น จะต้องสอนให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนา อยู่ในศีล ในธรรม อย่าไปสอนเรื่องความขัดแย้งก่อน ไม่เช่นนั้นผ้าขาวจะไม่บริสุทธิ์ เพราะบางครั้ง พื้นฐานหลักคิดของเด็กยังมีไม่เพียงพอ ถ้าไปรับหรือสอนแนวคิดแบบต่างประเทศ ก็จะไปกันใหญ่ทั้งหมด เพราะเด็กคือพลังสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนในทางที่ถูกและดี 
 

 “วันนี้ผมเป็นห่วงนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ถามว่าการที่ไปเอาหลักการของต่างประเทศเข้ามา และต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ลืมดูไปว่าตอนที่ต่างประเทศเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น มีการบาดเจ็บและสูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน แล้วเราจะเปลี่ยนแบบเขาหรือ เพราะเราเองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางที่สงบ ในทางที่ไม่เกิดความขัดแย้งสูญเสีย  ผมจึงขอฝากครูอาจารย์ที่ออกไปสนับสนุนด้วย อย่าสอนเด็กเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งหลายท่านเองก็ไม่เคยทำงานทำการ จบด้านวิชาการออกมาแล้วก็ไปสอน และขอฝากสื่อด้วยว่า อย่าไปขยายข่าวแบบนี้ให้มากนัก” นายกฯ ระบุ
  

ทั้งยังกล่าวด้วยว่า วันนี้ครูต้องสอนให้สังคมเกิดความสงบ จะใช้วิธีการใดนั้นตนไม่รู้ อย่าเอาแค่แบบอย่างของต่างประเทศมาเท่านั้น เพราะเขาได้บาดเจ็บสูญเสียล้มตายไปเท่าไหร่ เนื่องจากความไม่พร้อม วันนี้ของเราพร้อมอยู่แล้วเราต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ที่ประเทศมีความสงบเรียบร้อย ซึ่งดีกว่าไม่ใช่หรือ ขอร้องว่าอย่าฝืนกฎหมายกันอีกเลย ขอให้ช่วยดูแลสังคม
  

ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า ตอนหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านป้ายรณรงค์เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งมีป้ายงดดื่มแอลกอฮอ เขียนว่า “เมียสั่งมา” โดยนายกฯ กล่าวว่า “ทำไมต้องให้เมียสั่ง ของแบบนี้ต้องรู้ตัวเองอยู่แล้ว อย่าให้ต้องไปเป็นภาระของเมีย” ส่วนอีกป้ายที่เขียนว่า”โกหกไม่ดีเป็นบาปนะคะ

"ใช่แล้ว การโกหกเป็นบาป ในวันนี้หลายคนก็โกหกด้วย อยากถามว่าไม่กลัวบาปหรืออย่างไร ซึ่งผลของการโกหกก็จะเกิดในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้าทุกคนต้องเกรงกลัวต่อบาป ประเทศไทยเองก็ต้องมีหิริ โอตัปปะ คือความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ตัวเองก็จะได้ไม่ทำความชั่ว ตัวเองไม่ต้องบอกคนอื่นขอให้บอกตัวเอง” นายกฯ กล่าว

 

อ่าน "ใครว่าพลังบริสุทธิ์"?! "บิ๊กตู่" ลั่น "ม็อบละอ่อน"ระวังมือที่ 3 ฉวยสถานการณ์ ขณะฝ่ายมั่นคงเร่ง "หาท่อน้ำเลี้ยง" เชื่อโยงเครือข่าย"นายใหญ่"

แฟ้มภาพ