ย้อนเกล็ด"ทักษิณคิด-เพื่อไทยทำ"อาจจบเห่อีกรอบ?! สะพัด"คสช." จับตา"ทักษิณ-หนูปู" เปิดบ้านคุยลิ่วล้อ-ส่อขัด รธน.คนนอกบงการ-โทษถึงยุบพรรค

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ทักษิณคิด-เพื่อไทยทำ" อาจทำให้จบเห่อีกรอบก็เป็นได้?! สะพัด"คสช." จับตากรณี "ทักษิณ-หนูปู" เปิดบ้านที่ฮ่องกงแล้วให้สมาชิกพรรคบางส่วนเข้าพูดคุย ซึ่งก็มีสื่อหลายสำนักรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า...เป็นการพูดคุยการเมืองในบางประเด็นนั้น เรื่องนี้ทำให้ถูกฝ่ายกฎหมายของ คสช. จับตาในทันที เพราะมันส่อจะขัดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาชี้นำ หรือยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง หากมีความผิดอาจถึงขั้นยุบพรรค

 

วันนี้ (21 ก.พ.) มีรายงานแจ้งว่า แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงเปิดเผยว่า รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังจับตาการเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี 2 พี่น้องต่อกรณีที่เขาปรากฏตัวที่ประเทศจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง รวมทั้งสิงคโปร์ และมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางกลุ่มเดินทางไปพบนั้น เพราะเรื่องนี้อาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาชี้นำ หรือยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง หากมีความผิดอาจถึงขั้นยุบพรรค

 

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้ติดตามรายละเอียดว่าอดีตนายกฯ ทั้ง 2 ใช้หนังสือเดินทางประเภทอะไร หรือมีใครเข้าไปเกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวก ในการเดินทางเข้าออกยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงกรณีการจ้างล็อบบี้ยีสต์ในการติดต่อประสานงานการเข้าออก เพราะหลายสิ่งหลายอย่างที่ปรากฎมีจังหวะ และขั้นตอน ที่สอดคล้องกัน คงจะมีการวางแผนด้วยการเลือกหาจังหวะเวลาที่ได้รับความสนใจเพื่อหวังดิสเครดิตรัฐบาล และ คสช.

 

"ยังไม่แน่ชัดว่านายทักษิณ และ นส.ยิ่งลักษณ์ จ้างล็อบบี้ยีสต์ในการติดต่อประสานงานการเคลื่อนไหวหรือไม่ ทั้งนี้ รัฐบาล และ คสช.ไม่มีแนวคิดที่จะจ้างล็อบบี้ยีสต์เพื่อตอบโต้ เพียงแต่ทุกอย่างจะต้องดำเนินไปตามกฎหมาย และต้องทำงานอย่างหนักในการชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงมากขึ้น เพราะประเทศไทยชัดเจนทุกอย่าง ซึ่งเรื่องนี้คงปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์บานปลาย" แหล่งข่าว ระบุ

 

ทั้งยังบอกด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้สั่งการชัดเจนแล้วว่า ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ใครจะไปบิดเบือนข้อมูลอย่างไร รัฐบาล และ คสช.จะต้องชี้แจงให้ชัดเจน ซึ่งอาจจะต้องชี้แจงในเชิงรุกมากกว่าการตั้งรับ โดยเฉพาะอยู่กับข้อเท็จจริง รัฐบาลไม่หนักใจเท่าไหร่ เพียงแต่ทำงานให้หนักมากขึ้น และมีมาตรการสร้างความเข้าใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับใหม่ มาตรา 15 วรรคสาม ระบุเรื่องนี้เอาไว้ชัดว่า "พรรคต้องออกข้อกำหนต่างๆ และต้องเขียนห้ามไว้ด้วยว่า ไม่ให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ"

 
ขณะที่มาตรา 28 ก็เขียนไว้ชัดเจนว่า "ห้ามให้พรรค ยินยอมหรือกระทำให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค เข้าควบคุม ครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองลักษณะที่ทำให้พรรคกาารเมืองหรือสมาชิกพรรคขาดความเป็นอิสระ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม 


ส่วนมาตรา 29 ได้กำหนดบทลงโทษ ไว้ด้วยว่า หากใครที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคแล้วมาจุ้นจ้านกิจกรรมของพรรคการเมือง ต้องโทษคุก 5-10 ปี ปรับ 1แสน หรือทั้งจำและปรับ รวมถึงต้องถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีและพรรคใดที่ทำผิด มีโทษถึงยุบพรรคการเมือง


ขอบคุณพิเศษข้อมูลบางส่วนจาก : แนวหน้า

อ่าน "ปชต.แบบนี้หรือ-ที่เสื้อแดงถวิลหา"? ลือหึ่ง"พท."จับเครื่องบินพบ"นายใหญ่"ถกชื่อผู้นำพรรคตัวจริง-สะท้อน"ประชาธิปไตยสายพันธุ์ใหม่-มีแต่เปลือก"