Happy Ending!! ม็อบถ่านหินยุติชุมนุมอดข้าว-น้ำ-กลับบ้าน นายกฯตัดสินใจเลือกประชาชน (คลิป)

    จากกรณีกลุ่มคนต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งชุมนุมบริเวณด้านหน้าอาคารที่ทำกาสหประชาชาตินานกว่า 2 เดือนเศษแล้ว มีผู้ชุมนุมกว่า 100 คนเศษ โดยมีผู้อดอาหารเพื่อเรียกร้องให้ยุติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในขณะนี้รวม 69 คน ซึ่งอดอาหารล่วงเข้าวันที่ 6 ของการชุมนุมแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีผู้ร่วมอดอาหารต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลไปแล้วหลายราย โดยทางรัฐบาลไม่ได้ตอบสนองแต่อย่างใด  

    โดยล่าสุดจบลงด้วยดี สำหรับปมขัดแย้งม็อบไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เทพา 4 ข้อตกลง..ถอยคนละก้าว

1. ให้กฟผ. ถอนรายงานEHIA ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันลงนาม 
2. จักทำรายงานผลกระทบใหม่ อย่างเป็นกลาง ภายในเวลา 9 เดือน หากไม่เหมาะสมจะยุติทั้ง2แห่ง 
3. หากผลรายงานออกมาว่าเหมาะสมต่อการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในขั้นตอนการทำ EHIA จะต้องจัดทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกัน

และ 4. ให้คดีระหว่างเครือข่ายผู้ชุมนุม กับ กฟผ. เลิกแล้วต่อกัน

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชนชมพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล กล้าตัดสินใจยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและเรียกที่จะอยู่อยู่เคียงข้างพี่น้องประชาช

    โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า "ขอบคุณผู้ชุมนุมที่เดินทางกลับไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลไม่อยากให้ประชาชนเสียเวลาทำมาหากิน  ทั้งนี้ หลังจากที่ได้พูดกันแล้ว ตนขอให้เขายุติการชุมนุม ซึ่งเขาก็ได้กลับแล้ว ขณะที่เขาขอร้องให้ตนทบทวน ตนก็ทำให้โดยรับข้อเสนอทั้งหมดแล้วทบทวน ยกเลิกรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ฉบับเดิม แล้วให้นักวิชาการที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริงและเป็นที่ยอมรับจากคนในพื้นที่ไปทำการศึกษาอีไอเอฉบับใหม่ อีกทั้งต้องทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ) ว่าพื้นที่จะมีการก่อสร้างนั้นเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ตามกฎหมายฉบับใหม่ เพิ่มเติมจากการศึกษาอีไอเอ และการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ)"