เทศบาลเมืองระนองจัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองระนอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่  22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง อ.เมือง จ.ระนอง เทศบาลเมืองระนองได้จัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง ประจำปี 2561 โดยมีนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายจิราวัจน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวระนอง ร่วมกันประกอบพิธี


เทศบาลเมืองระนองจัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองระนอง

โดยในพิธีพระภิกษุสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นได้เริ่มประกอบพิธีทางศาสนาพราหมณ์ เพื่อความศักดิ์สิทธิ์และเพื่อความเป็นสิริมงคล และการประกอบพิธีบวงสรวงบูชาฤกษ์ หลั่งน้ำเจิม ผูกผ้าแพรสีชมพู คล้องพวงมาลัย โปรยดอกไม้ที่เสาหลักเมือง ปักธูปบริวารที่เครื่องสังเวย      


เทศบาลเมืองระนองจัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองระนอง

ศาลหลักเมืองจังหวัดระนองถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของพี่น้องประชาชนชาวระนองและถือเป็นหลักชัยนิมิตมงคลศูนย์รวมความมั่นคงของเมือง และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสิริมงคลให้ลูกหลานเคารพกราบไว้มานานสำหรับประวัติการก่อสร้างศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง ได้ดำเนินการตามประเพณีโบราณ ตามแนวทางปฏิบัติของสำนักพระราชวังทุกประการ โดยได้มีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลที่ประดิษฐานหลักเมืองเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2531 ต่อมาได้มีการก่อสร้างตัวศาลและจัดหาไม้ราชพฤกษ์อันเป็นไม้มงคลนำมากลึงทำเป็นเสาหลักเมือง ซึ่งหลังจากเสร็จเรียบร้อยได้มีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ประดิษฐานเสาหลักเมืองระนอง เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2533 และในวันที่ 21 สิงหาคม 2533 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาล ที่10 ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงประกอบพิธีสวมยอดเสาหลักเมือง และทรงเปิดศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง โดยหลังจากนั้นเป็นต้นมาเทศบาลเมืองระนองได้มีการจัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง เป็นประจำทุกปีตลอดมาจนถึงปัจจุบัน
 


เทศบาลเมืองระนองจัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองระนอง

ภาพ/ข่าว นิเวศน์ เสระหมาน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ระนอง