รอดตัวไป?! ศาลปล่อย"จ่านิว-แก๊งอยากเลือกตั้ง" คดีจัดชุมนุม 10 ก.พ.ระบุผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง-ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

รอดตัวไป?! ศาลปล่อย "จ่านิว-แก๊งอยากเลือกตั้ง" ข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการจัดชุมนุมคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา  ระบุผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง-ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี


วันนี้ (22 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัวนายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ อายุ 24 ปี, นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ อายุ 24 ปี, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว อายุ 25 ปี และนายอานนท์ นำภา อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116  มายื่นฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. – 5 มี.ค. นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีกจำนวน 6 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติอาชญากร

คดีนี้สืบเนื่องมาจากกลุ่มผู้ต้องหาจัดการชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ  พร้อมกับร่วมกันปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรงและยุยงปลุกปั่นให้ชุมนุมขับไล่รัฐบาล คสช.อย่างชัดเจน พร้อมแสดงท่าทางประกอบเชิงสัญลักษณ์และปลุกระดมมวลชน

 

จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและยังมีการนัดหมายจะจัดการชุมนุมอีกหลายครั้ง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

 

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งสี่ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังด้วย ต่อมาที่ห้องเวรชี้ ศาลได้ไต่สวนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนและคำคัดค้านของผู้ต้องหา กระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. ศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ที่ขอฝากขังผู้ต้องหาดังกล่าว เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี อีกทั้งยังให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนด้วยดีมาโดยตลอด และพนักงานสอบสวนยังสามารถรวบรวมพยานหลักฐานทางคดีได้ด้วยความสะดวก ในชั้นนี้จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4  ให้ยกคำร้อง