รมว.พม ขีดเส้น 1 เดือน..รู้ผลโกงเงินสงเคราะห์ ขณะที่ป.ป.ท.พบทุจริตแล้ว 6 จังหวัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงความหน้า การตรวจสอบการทุจริตเงินช่วยหลือคนไร้ที่พึ่งว่า ได้มีการหารือกับพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องของกระบวนการตรวจสอบทุจริต ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรม ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ หากได้รับการประสานงานมา

รมว.พม ขีดเส้น 1 เดือน..รู้ผลโกงเงินสงเคราะห์ ขณะที่ป.ป.ท.พบทุจริตแล้ว 6 จังหวัด

โดยทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มอบข้อมูลที่สำคัญให้ คณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจน แต่การตรวจสอบในกรณีนี้ เป็นลักษณะการทุจริตเล็ก ไม่ใช่ทุจริตก้อนใหญ่

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน หรือแม้แต่ระดับอธิบดี หากมีข้อมูลและหลักฐานซัดทอด ก็ลงโทษทันที แต่หากไม่พบการทุจริต ก็ต้องรอผลสอบ จาก ทาง ป.ป.ท.ด้วย พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน หรือภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ก็จะทยอยให้ทราบผล และจะทำให้ดีที่สุด

ขณะที่พันโทกรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวถึงการตรวจสอบขณะนี้ ว่าชุดปฏิบัติการปปท.ที่แบ่งเป็น 15 ชุด จะเน้นเป้าหมายไปที่ 37 ศูนย์ จากทั้งหมด 76 ศูนย์ทั่วประเทศ และ ตอนนี้ พบความผิดปกติแล้วใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น / เชียงใหม่ / บึงกาฬ / หนองคาย  / สุราษฎร์ธานี และ ตราด โดย 2 จังหวัด คือ ขอนแก่น และ เชียงใหม่  ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนกับคนที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนอีก 4 จังหวัดที่เหลืออยู่ระหว่างการสรุปเพื่อรายงานคณะกรรมการปปท.พิจารณา

ทั้งนี้ หากมีการชี้มูลความผิด กรณีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะถูกดำเนินคดี 2 ทาง คือ คดีอาญา ที่จะทำสำนวนส่งอัยการ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล และ ทางวินัย ที่จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาในสังกัด พิจารณาลงโทษต่อไป