ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 23 ก.พ.61  ที่โรงเรียนศรีมโหสถ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี   ได้จัดกิจกรรมโอเพ่นเฮาส์ก่อนปิดภาคเรียน  ในการนำผลงานนักเรียน,ครู ตลอดปีการศึกษามาจัดแสดงให้กับผู้ปกครอง,นักเรียน,ชุมชนได้รับทราบความก้าวหน้า   มีกิจกรรมหลากหลาย  อาทิ  ผลความก้าวหน้าการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้   ผลงานของแต่ละสาระการเรียนรู้  ตลอดรวมถึงเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน  พร้อมกันนี้ สำนักงานพลังงาน จ.ปราจีนบุรี ได้ร่วมบูรณาการความรู้สู่สถานศึกษานำโครงการเตาเผาถ่านชีวมวลประสิทธิภาพสูงมาส่งเสริมร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

นายกฤษฎา แสงตา อายุ18ปี นักเรียนชั้นม.6 และเป็นประธานนักเรียน  กล่าวว่า  “   ร.ร.ศรีมโหสถเปิดบ้านจัดกิจกรรมต่างๆ  เช่นจัดเป็นกลุ่มๆมีเล่นเกมส์ทางวิชาการ  วาดรูป   เศรษฐกิจพอเพียงปลูกผักเลี้ยงปลาดุกนำมาย่างขายตัวละ20บาท  จัดการขายหมูย่าง  ทำไอศกรีมแท่ง   ใช้เวลาช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้มาจัดแสดง  

  พลังงานจังหวัดปราจีนบุรีร่วมกับสถานศึกษาส่งเสริมการใช้เตาเผาถ่านชีวมวลประหยัดพลังงาน (มีคลิป)

ทั้งนี้ก่อนหน้าพลังงานจัดหวัดปราจีนบุรี  ได้ไปสาธิตส่งเสริมจัดกลุ่มให้เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเตาเผา200ลิตร ชีวมวลแบบประหยัดพลังงาน    ลักษณะเด่นไม้นำมาใช้แทนเชื้อเพลิงหาง่ายสามารถใช้เศษไม้ชนิดต่างกันได้   ใช้ไม้ขนาดเล็กกะลามาเผาเป็นถ่านได้ลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า  หรือนำผลไม้เผาเป็นถ่านเพื่อเพิ่มมูลค่าจากวัสดุเหลือใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำเตาสามารถหาซื้อได้ง่ายเหมาะกับการนำไปใช้กับค่ายลูกเสือตั้งแคมพักแรม   เตาหุงต้มในครัวโรงอาหารเคลื่อนย้ายสะดวกและประหยัดเชื้อเพลิง   ร้อนแรงทนนานกว่าถ่านในขนาดเท่ากัน

พลังงานจังหวัดปราจีนบุรีร่วมกับสถานศึกษาส่งเสริมการใช้เตาเผาถ่านชีวมวลประหยัดพลังงาน (มีคลิป)

 

และเตามหาเศรษฐี (เตาซุปเปอร์อั้งโล่) เป็นเตาที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาท้องตลาดที่ใช้อยู่ทั่วไป   มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนเฉลี่ย 29 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เตาท้องตลาดทั่วไป มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนเฉลี่ 19 เปอร์เซ็นต์

ด้วยปัจจุบัน   มีการใช้เชื้อเพลิงหุงต้ม  จากไม้ฟืนถ่านในเขตชนบทจำนวนมาก   ถ้าครัวเรือนหันมาใช้เตาซุปเปอร์อั้งโล่ จะสามารถประหยัดไม้ฟืน – ถ่าน ได้ประมาณ 120 กก./ปี  เป็นเงิน 2,400 บาท / ปี ราคาต้นทุน เตาละ 300 บาท คืนทุนภายใน 45 วัน”นายกฤษฎากล่าว

ด้านนายศราวุธ พึ่งเย็น วิศวกรปฏิบัติการหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมผู้รับโครงการสถานศึกษา กลาวว่า  “  เตาประหยัดพลังงานนี้   งบประมาณได้จากกระทรวงพลังงาน  ร.ร.ไม่ต้องออกค่าใช้จ่าย   สามารถติดต่อได้ที่สนง.พลังงานจังหวัดได้ทุกแห่งทั่วประเทศอย่างน้อยโรงเรียนละ1-2อัน  สำหรับหุงต้มในครัวเรือน  ทำใช้เอง  ลงทุนประมาณ100-200บาท  ตามร.ร.จะดูว่า ร.ร.นั้นมีศักยภาพพึ่งพาตนเองตัวเองได้อย่างยังยืนสามารถประหยัดพลังงานได้ประมาณ10% การนำไปใช้ได้ทั้งในโรงเรียนและในชีวิตประจำวันสำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศทั่งหมด40กว่าแห่งหนึ่งนั้นในนั้นก็มีร.รศรีมโหสถ”นายศราวุธกล่าว

  พลังงานจังหวัดปราจีนบุรีร่วมกับสถานศึกษาส่งเสริมการใช้เตาเผาถ่านชีวมวลประหยัดพลังงาน (มีคลิป)

 มานิตย์  สนับบุญ / ณัฐนันท์/ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี