"องอาจ"ชี้"กกต."ชุดใหม่ต้องไร้แทรกแซง แนะ"สนช."อยากได้สเปคแบบไหนตีกรอบชัดๆ

"องอาจ"ชี้"กกต."ชุดใหม่ต้องไร้แทรกแซง แนะ"สนช."อยากได้สเปคแบบไหนตีกรอบชัดๆ

25 ก.พ. 61 นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึง กรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ว่าเป็นเรื่องที่แปลกเหมือนกัน เพราะเป็นบุคคลซึ่งผ่านการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหามาเรียบร้อยแล้ว แต่กลับไม่มีใครที่เหมาะสมพอที่ สนช. จะเห็นชอบได้เลย  ถ้าผลการลงมติออกมาว่ามีทั้งเห็นชอบและไม่เห็นชอบน่าจะสมเหตุสมผลมากกว่า

“การที่มีข่าวว่า สนช.ไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.ทั้ง 7 คน เพราะผู้ได้รับการสรรหาส่วนใหญ่ไม่มีประสบการณ์จัดการเลือกตั้งนั้นน่าจะไม่ใช่เหตุผลหลักในการพิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ  เพราะ กกต.เกือบทุกชุดที่ผ่านมา  ก็มีทั้ง กกต.ที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์จัดสรรการเลือกตั้งคละเคล้ากันไป”นายองอาจตั้งข้อสังเกต

นายองอาจ ระบุว่า การที่ สนช.ไม่เห็นชอบ กกต. ทั้ง 7 คนจะทำให้คณะกรรมการสรรหาทำงานยากลำบากมากขึ้น  เพราะไม่รู้ว่า สนช.ต้องการ กกต.แบบไหน  ถ้า สนช.สามารถประชุมเป็นการภายในแล้วแจ้งให้คณะกรรมการสรรหาทราบว่าอยากได้  กกต. แบบไหนก็จะทำให้คณะกรรมการสรรหาทำงานได้ง่ายขึ้น และถึงแม้การสรรหา กกต.ชุดใหม่จะไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งช้าหรือเร็วโดยตรง เพราะแม้ยังไม่มี กกต.ชุดใหม่ กกต. ชุดเก่าก็ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปตามปกติจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำงาน  แต่การได้ กกต. ชุดใหม่ล่าช้าออกไปมากเกินไป ก็อาจส่งผลทำให้การทำหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริต และเที่ยงธรรม เกิดปัญหาได้  

นายองอาจ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “การได้มาซึ่ง กกต. จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้มีอำนาจไม่ควรเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแซงโดยเด็ดขาด  และไม่ควรมีการกระทำใดๆ ทั้งจากผู้มีอำนาจ และเครือข่ายที่ทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยขึ้นได้  เพราะเมื่อสังคมเคลือบแคลงสงสัยการได้มาซึ่ง กกต.และการทำหน้าที่ของ  กกต. ก็จะก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในการเลือกตั้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกไม่รู้จบ  ส่งผลกระทบต่อการเดินหน้าประเทศไทยอย่างแน่นอน”