ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 25 ก.พ. 61 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี ร่วมกับ วัดอัมพวัน ชมรมยุวชนไทยรามัญ สภาวัฒนธรรมตำบลบางขันหมาก องค์การบริหารส่วนตำบลบางขันหมาก และภาคีเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ ได้กำหนดจัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม “เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ ครั้งที่ 11 ” ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานวัฒนธรรมวัดอัมพวัน ตำบลบางขันหมาก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

ชาวมอญลพบุรีจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ ครั้งที่ 11

เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่น สร้างความสามัคคี สร้างความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรมของจังหวัดลพบุรีให้เป็นที่รู้จักและเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

ชาวมอญลพบุรีจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ ครั้งที่ 11

ทั้งนี้การจัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมครั้งนี้  ภายในงาน จะมีกิจกรรมลานธรรมลานวิถีไทย มีการร่วมทำคนอมจีน (ขนมจีน) เปิดถนนสายวัฒนธรรมไทยมอญบางขันหมาก “ซาโม่น” ตลาดมอญเมืองละโว้”มีสินค้าพื้นเมืองหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อหา พ่อค้าแม่ขาย ลูกค้าต่างแต่งตัวด้วยชุดไทยรามัญที่สีสวยสดใส งดงาม ตามยุคตามสมัย และต่างชาติพันธ์ นอกจากนี้นี้ยังมีการแสดงการละเล่นเด็กจุกโก๊ะแกละ การแสดงวัฒนธรรมจากนักเรียนโรงเรียน วัดอัมพวัน การจุดลูกหนูรามัญ (กาวฮะต๊ะน๊อย) การละเล่นเรียนผีต่างๆ เช่นผีนางปลา ผีนางกวัก ผีกระด้ง พร้อมทั้งลิ้มรสอาหารพื้นบ้านของกินพื้นถิ่นไทยมอญบางขันหมากที่นำมาร่วมรับประทาน กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่แสนจะอร่อยตามด้วยบรรยากาศยามค่ำที่มีการละเล่นพื้นเมืองตางๆ ให้ได้

ชาวมอญลพบุรีจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ ครั้งที่ 11

ข่าว -ภาพ ชัชวาลย์ แก้วกระจาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ที นิวส์ จ.ลพบุรี