“สมชัย” ยัน กม.ไม่ระบุต้องลาออก หลังลงชิงเก้าอี้เลขาฯ กกต. ทั้งให้ กกต.4 ท่านลงมติแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (28 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ได้แจ้งเหตุผลในการตัดสินใจลงสมัครเข้าคัดเลือกเลขาธิการ กกต.ให้ กกต.อีก 4 คนได้รับทราบ และได้ขอให้ กกต.ทั้ง 4 คนลงมติด้วยความอิสระและความสบายใจ ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบตน แต่ให้พิจารณาไปตามเนื้อผ้า ตามวิสัยทัศน์ ซึ่งในวันลงมติตนจะไม่ขออยู่ในที่ประชุมด้วย เพื่อ กกต.ให้ทั้ง 4 คนจะได้พิจารณาอย่างเต็มที่ หลังจากที่ได้แจ้งเหตุผลดังกล่าวแล้ว กกต.ทั้ง 4 คนก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร เพราะเคารพในการตัดสินใจของตน โดยตนก็จะเคารพการตัดสินใจของ กกต.ทั้ง 4 คนด้วย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเหตุใดถึงไม่ลาออกจาก กกต.ก่อนลงสมัครเลขาธิการ กกต.นั้น เนื่องจากมองว่า กฎหมายไม่ได้เขียนห้ามไว้ และผู้สมัครรายอื่น เช่น รองปลัดปลัดกระทรวงยุติธรรม รองเลขาธิการ กกต. ก็ไม่ได้มีการลาออกจากตำแหน่งก่อนมาสมัครเช่นกัน ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าตนเป็นผู้เห็นชอบในระเบียบการรับสมัครเลขาธิการ กกต. แต่กลับมาลงสมัครเองจะทำให้เกิดความได้เปรียบ หรือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์นั้น ยืนยันว่าการออกระเบียบดังกล่าวไม่ได้มีความแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา ขั้นตอน วิธีการ คุณสมบัติ เหมือนเดิม


 

"ขณะนี้เหลือเวลาการรับสมัครอีก 1 วัน อยากให้บุคคลที่คิดว่ามีความพร้อม มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัคร ไม่อยากให้มองว่าตนมาสมัครแล้วจึงไม่กล้ามาสมัคร เพราะส่วนตัวเป็นเพียงแค่ผู้เข้าแข่งขันรายหนึ่ง ตนอาจจะไม่ได้รับการพิจารณาจาก กกต.ก็ได้ ดังนั้น เวลาที่เหลืออยู่อยากให้มาสมัครกันเพื่อเป็นตัวเลือกของคณะกรรมการสรรหา และกกต. เพราะไม่ว่าใครจะได้ก็แล้วแต่ ต้องทำงานอย่างเต็มที่ กกต.เตรียมมอบหมายให้สำนักงาน กกต.จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองเดิมในวันที่ 28 มีนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมการดำเนินการทางธุรการของพรรคการเมืองเบื้องต้นให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่" นายสมชัย ระบุ