ประทับใจมิรู้ลืม !! ความรักของพ่อ เรื่องเล่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อ ในหลวงรัชกาลที่ 10 (ชมภาพ)

ความรักของพ่อ เรื่องเล่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อ ในหลวงรัชกาลที่ 10 (ชมภาพ)

เรื่องเล่าจาก หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา ห้ามกล่าวถึง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขณะเข้าเฝ้า เพราะ ในหลวง ร.9 ทรงมีพระราชหฤทัยระลึกถึงพระราชโอรสที่เสด็จไปเรียนต่อมาก

พระบรมราชวงศ์

ความรักของพ่อที่มีต่อลูกนั้น เปรียบเสมือนต้นไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาแก่ลูก และเป็นผู้ที่คอยอุ้มชู ค้ำจุนลูกจนเติบใหญ่ แน่นอนว่า หากวันหนึ่งลูกต้องจากพ่อแม่ไปไกล ผู้เป็นพ่อ-แม่ก็ย่อมคิดถึงลูกเป็นธรรมดา

เหมือนดังเช่นกรณีของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่พระองค์ต้องเสด็จไปศึกษาต่อในต่างประเทศเมื่อหลายสิบปีก่อน ทำให้ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงอดคิดถึงพระราชโอรสไม่ได้

ในหลวงรัชกาลที่ 9

ในหลวงรัชกาลที่ 10

ในหลวง

   โดย คุณ rebmem_pitnap สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ยกเรื่องราวประสบการณ์ที่ หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา ได้เล่าเมื่อครั้งที่เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ณ พระตำหนักภูพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อหลายสิบปีก่อนว่า ก่อนร่วมโต๊ะเสวยหม่อมได้รับการกำชับจากท่านผู้หญิงมณีรัตน์ว่า "ห้ามพูดถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ นะ" เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชหฤทัยระลึกถึงพระราชโอรสมาก และคงไม่โปรดให้ใครพูดถึงเพื่อจะได้ลืมและคลายความคิดถึง

อย่างไรก็ดี เมื่อหม่อมดุษฎี เดินไปนั่งที่โต๊ะเสวย ก้นยังไม่ทันจะแตะที่เก้าอี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ก็มีพระราชกระแสรับสั่งถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ โดยไม่มีช่องว่างให้หม่อมดุษฎี กราบทูลอะไรเลย ซึ่งทำให้ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงคิดถึงพระราชโอรส จนอดที่จะตรัสถึงไม่ได้ แม้จะไม่มีผู้ใดกล่าวถึงก่อน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทหารอุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9แนบอก ท่ามกลางลมพายุพัดกระหน่ำ

-เป็นเกียรติของชีวิต! นักเรียนวชิราวุธฯ เข็นรถยนต์พระที่นั่ง ส่งเสด็จ ในหลวง ร.10 (คลิป)

 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เเละ ในหลวงรัชกาลที่ 10

ในหลวงทรงดนตรี

ในหลวงของแผ่นดิน

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เเต่งตัวให้ในหลวงรัชกาลที่ 10