ยังคิดว่าคนไทยโง่? "เพจแดง KonthaiUk" ใส่ไคล้"บ้านพักศาล"รุกป่า เป็นผลตอบแทนช่วยทหารกำจัดทักษิณ โดนยันได้งบปี 56 ยุค"หนูปู"ไง-แถมศาลแจงแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ยังคิดว่าคนไทยโง่? "เพจแดงผู้มดเท็จเป็นอาจิณ-KonthaiUk" ใส่ไคล้"บ้านพักศาล"รุกป่า เป็นผลตอบแทนช่วยกำจัดทักษิณ โดนยันได้งบปี 56 ยุค"หนูปู" ครองเมืองไง-แถมศาลแจงแล้วว่าเป็นที่ราชพัสดุที่ขออนุญาตแล้ว โดยเรื่องดังกล่าว ถูกชาวเน็ตหลายต่อหลายเพจ ทั้ง "Anchalee Sasaki" และ "ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ก" ลอกคราบจนล่อนจ้อน เพราะเพจแดง ผู้นับถือ "ทักษิณ" เป็นนายเหนือหัวดังกล่าว มั่วข่าวใส่ไคล้หวังให้คนเข้าใจผิด และต่อว่าต่อขานข้าราชการตุลาการ ในประเด็น "บ้านพักผู้พิพากษา" รุกป่าที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งสังคมออนไลน์กำลังแชร์ภาพกันอยู่ในขณะนี้

โดย "KonthaiUk" ถึงกับแชร์ภาพ และระบุข้อความแบบไร้ข้อเท็จจริงว่า


#นี่คือการตอบแทน.อย่างมโหฬารที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้คืนความสุขให้เพื่อนพ้องร่วมเสวยสุขหลังร่วมมือทำลายชาติจนป่นปี้

 

สร้างด้วยเงินแผ่นดิน
บ้านพักตากอากาศ ตีนดอยของผู้พิพากษา
ดุจเทพสร้าง ทุ่มทุนสร้าง665ล้าน
ทั้งบ้านและแฟลต ของข้าราชการตุลาการ ข้าราชการศาลยุติธรรม
ในจังหวัดเชียงใหม่ อลังการงานสร้างมาก

https://www.posttoday.com/social/local/436641

เครดิต@มิตรสหายท่านหนึ่ง

 

ยังคิดว่าคนไทยโง่? "เพจแดง KonthaiUk" ใส่ไคล้"บ้านพักศาล"รุกป่า เป็นผลตอบแทนช่วยทหารกำจัดทักษิณ โดนยันได้งบปี 56 ยุค"หนูปู"ไง-แถมศาลแจงแล้ว

 

แต่อย่างที่กล่าวไว้แต่ต้น เรื่องนี้ล้วนแต่มดเท็จ เพราะทันทีเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป  ทั้ง "Anchalee Sasaki" และ "ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ก" ต่างออกมาลอกคราบ "KonthaiUk"  แถมนำข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นคำชี้แจงจาก "ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5" ที่แจงเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2559 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน โดยระบุเป็นเพราะ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้ย้ายที่ทำการจากกรุงเทพฯ มาที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อปี 2548 ทางสำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอใช้ที่ราชพัสดุ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทะเบียนราชพัสดุเลขที่ ชม.1723 (บางส่วน) เนื้อที่ 147 ไร่ 3 งาน 30 ตารางวา ตั้งแต่ปี 2549 เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาล และบ้านพัก และมาได้งบประมาณในการก่อสร้างเมื่อปี 2556 ซึ่งเป็น "ยุคหนูปู" ซึ่ง "KonthaiUk" ถือหางอยู่จำนวน 900 ล้านบาท จึงได้ลงมือก่อสร้าง

โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้แจงในวันนั้นคือ

จากกรณีที่มีการลงภาพถ่ายทางอากาศ และมีการลงข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการสร้างสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งหมู่บ้านบริเวณเชิงเขาใกล้กับห้วยตึงเฒ่า และมีการตั้งคำถามว่าในบริเวณดังกล่าวมีการรุกล้ำเขตอุทยานหรือไม่

ทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 จึงขอชี้แจงว่า ภาพถ่ายตามที่มีการลงในสังคมออนไลน์นั้น เป็นพื้นที่บริเวณงานก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่พักข้าราชการตุลาการ และข้าราชการศาลยุติธรรมใน จ.เชียงใหม่ ได้แก่ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ศาลแรงงานภาค 5 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลแขวงเชียงใหม่ รวมถึงศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้ย้ายที่ทำการจากกรุงเทพฯ มาที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อปี 2548 และได้ขอใช้พื้นที่อาคารเพื่อเป็นที่ทำการร่วมกับศาลแขวงเชียงใหม่ และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่บริเวณสี่แยกศาลเด็ก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง แต่เนื่องจากศาลทั้งสองมีปริมาณคดีและมีประชาชนผู้มาติดต่อราชการเป็นจำนวนมาก จึงทำให้สถานที่คับแคบประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ประกอบกับศาลยุติธรรมในจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีบ้านพักข้าราชการตุลาการ และข้าราชการศาลยุติธรรมที่เพียงพอ

ทางสำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอใช้ที่ราชพัสดุที่อยู่ในความปกครองดูแลของมณฑลทหารบกที่ 33 แปลงหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ 394/2500 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทะเบียนราชพัสดุเลขที่ ชม.1723 (บางส่วน) เนื้อที่ 147 ไร่ 3 งาน 30 ตารางวา ตั้งแต่ปี 2549 เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพัก 47 หลัง และอาคารชุด 13 อาคาร แต่เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีงบประมาณในการก่อสร้างจึงได้ปล่อยพื้นว่างเปล่า จนกระทั่งได้งบประมาณในการก่อสร้างเมื่อปีงบประมาณ 2556 จำนวนประมาณ 900 ล้านบาท จึงได้ดำเนินการก่อสร้างที่ทำการ พร้อมอาคารที่พัก และบ้านพักทั้งหมด เมื่อปี 2557 ส่วนสาเหตุที่ต้องสร้างเป็นบ้านพักเนื่องจากพื้นที่ได้รับมานั้น มีเนินเขาขึ้นไป มีความลดหลั่นของพื้นที่ไม่เหมาะที่จะทำการอาคารชุดขนาดใหญ่ จึงจำเป็นต้องสร้างเป็นบ้านเดี่ยวแทน โดยพยายามใช้พื้นที่อย่างประหยัดและรบกวนพื้นที่สีเขียวให้น้อยที่สุด

โดยได้พยายามดำเนินการก่อสร้างให้มีผลกระทบต่อสภาพพื้นที่เดิมให้น้อยที่สุด ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตมีลักษณะเป็นแนวยาวจากถนนเลียบคลองชลประทาน ลึกเข้าไปในพื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ กับโครงการหมู่บ้านสวัสดิการทหารบก โดยได้เว้นพื้นที่ 58 ไร่ จากจุดสูงสุดของพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตโดยไม่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ เพื่อคงสภาพพื้นที่ที่มีต้นไม้อยู่เดิมให้ได้มากที่สุด ในส่วนของอาคารที่ทำงานได้ดำเนินการไปแล้วประมาณร้อยละ 85 โดยคาดว่าจะสามารถย้ายเข้าไปทำงานได้ภายในปีนี้ ส่วนอาคารบ้านพักจะแล้วเสร็จในปี 2560 ทั้งนี้เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 ย้ายไปที่ทำการแห่งใหม่แล้วจะส่งผลให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ศาลแขวงเชียงใหม่ และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น และเป็นการลดงบประมาณในการเบิกจ่ายค่าเช่าบ้านของทางราชการได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวนี้ ที่มีการโพสต์ข้อความซึ่งอาจมีการบิดเบือนหรือไม่ตรงกับข้อมูลที่ถูกต้อง เมื่อชี้แจงในกรณีนี้แล้ว หากยังมีการวิพากษ์วิจารณ์อีก ต้องดูที่ข้อความอีกครั้ง ในส่วนของศาลอุทธรณ์เอง ไม่คิดจะไปเอาผิดกับผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าว เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการชี้แจงออกมาว่าพื้นที่ดังกล่าวกำลังดำเนินการอะไร เป็นพื้นที่ของหน่วยงานไหน แต่หลังจากที่มีการชี้แจงแล้วหากยังมีการพาดพิงหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง อาจจะต้องพิจารณาตามเหตุการณ์อีกครั้งหนึ่ง

 

ยังคิดว่าคนไทยโง่? "เพจแดง KonthaiUk" ใส่ไคล้"บ้านพักศาล"รุกป่า เป็นผลตอบแทนช่วยทหารกำจัดทักษิณ โดนยันได้งบปี 56 ยุค"หนูปู"ไง-แถมศาลแจงแล้ว

 

ขอบคุณข้อเขียน : "Anchalee Sasaki"