แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ขยี้ตาแทบพัง ไทยแลนด์ทำได้ สถานรถไฟใต้ดินหรือเมืองสวรรค์  อยากรู้มีที่ใดบ้างต้องตามมาดู

แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วน ต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีระยะทางรวมประมาณ 27 กิโลเมตร โดยช่วงหัวลำโพง – บางแค เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 4 สถานี ปรากฎว่า ทั้ง 4 สถานีมีความงดงามที่เห็นแล้วต้องตกตะลึงในความงาม แบบ อแมสซิ่ง ไทยแลนด์  ประกอบด้วย 1. สถานีสนามไชย 2.สถานีอิสรภาพ 3.สถานีวัดมังกร 4. สถานีสามยอด  มาชม ความงาม และข้อมูลการออกแบบสถานี

เบื้องต้นมาทำความรู้จักโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ บางซื่อ – ท่าพระ
สำหรับข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯส่วน ต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีระยะทางรวมประมาณ 27 กิโลเมตร โดยช่วงหัวลำโพง – บางแค เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้ายกระดับจำนวน 7 สถานี รวมถึงมีศูนย์ซ่อมบำรุงจำนวน 1 แห่ง และอาคารจอดแล้วจำนวน 2 แห่ง สำหรับช่วงบางซื่อ - ท่าพระ เป็นโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับทั้งหมด ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้ายกระดับจำนวน 8 สถานี 

แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

ส่วนข้อมูลการออกแบบของ  4 สถานี  รฟม. ได้มุ่งเน้นออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ให้มีความกลมกลืนกับประวัติศาสตร์ความเป็นมา และสัญลักษณ์เชิงพื้นที่  เช่น 
แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

สถานีวัดมังกร

“สถานีวัดมังกร” ที่ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง บริเวณสี่แยกแปลงนาม ใกล้กับวัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ สถานที่ที่ชุมชนชาวจีนนับถือ ออกแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างจีนและยุโรป เรียกว่า “สไตล์ชิโนโปรตุกีส” ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม วิถีชีวิตโดยรอบที่เป็นชุมชนอาศัยของคนไทยเชื้อสายจีนและย่านการค้าเก่าแก่ เช่น เยาวราช นำลวดลายมังกร สัญลักษณ์ของชาวจีนมาเป็นองค์ประกอบหลักตกแต่ง โดยใช้เฉดสีแดงสลับกับสีทอง เมื่อเข้าไปภายในสถานี บริเวณผนังถูกตกแต่งด้วยลวดลายดอกบัวบนกระเบื้องเซรามิก ซึ่งลวดลายดอกบัวนำมาจากลวดลายประดับภายใน“วัดมังกรกมลาวาส”
ส่วนฝ้าเพดานใช้เฉดสีแดงมีลวดลายคล้ายเกล็ดมังกรสีแดงสลับขาว เพิ่มลูกเล่นของฝ้าเพดาน ขณะที่ทางขึ้น-ลง ออกแบบเพดานเป็นเหมือนท้องมังกรสี ในลักษณะทอดยาวนำสายตาพาผู้โดยสารลงไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว ด้านชั้นจำหน่ายตั๋วที่เป็นจุดสำคัญ ได้ออกแบบฝ้าเพดานที่เป็นลักษณะหัวมังกรรายล้อมด้วยก้อนเมฆสีทอง และติดตั้งลายประแจจีนที่ส่วนหัวเสาสถานี
 

แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

สถานีสนามไชย

ถัดมา  สถานีสนามไชย มีการออกแบบโดยจำลองท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์ ที่ให้ความรู้สึกที่งดงาม ตระการตา สำหรับสถานีสนามไชย ตั้งอยู่บริเวณถนนสนามไชย ไม่ไกลจากวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง เป็นแหล่งการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพฯมี รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) เป็นผู้ออกแบบ โดยออกแบบภายในสถานีให้มีลักษณะคล้ายท้องพระโรง สมัยรัตนโกสินทร์ ให้ความรู้สึกที่งดงามตระการตา ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญ
อีกทั้งยังจัดให้มีพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุที่ขุดพบในบริเวณนี้มาแสดงโชว์ เช่น คลองรากหรือฐานรากโครงสร้างพระราชวัง, ตุ๊กตาดินเผา, ถ้วย, ชาม, กระเบื้องดินเผาสมัยพุทธศตวรรษที่ 24-25, ปืน, เหรียญโลหะสมัยรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 เป็นต้น ส่วนรูปแบบภายนอกเน้นตกแต่งเรียบง่าย
"สถานีสนามไชย"ถือเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของไทยที่มีการออกแบบตกแต่งภายในสถานีให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบสถานี ซึ่งบริเวณนี้ถือเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ในเขตพระนครชั้นใน ที่มีคุณค่าและมีประวัติมายาวนาน 
แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

ส่วน “สถานีสามยอด” จะตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุงตัดถนนมหาไชยที่แยกสามยอด จนถึงถนนเจริญกรุงตัดถนนอุณากรรณและถนนบูรพา เป็นผลงานของทีมสถาปนิก บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ภายนอกเน้นสถาปัตยกรรมย้อนยุค โดยยึดรูปแบบตามสไตล์ชิโนโปรตุกีส ให้สอดคล้องกับอาคารริมถนนเจริญกรุง เพื่ออนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ภายในตัวสถานี บริเวณโถงทางเข้าออกแบบให้มีลักษณะโอ่โถง มีซุ้มช่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ นำรูปทรงและลักษณะของซุ้มประตูสามยอดมาใช้ ส่วนประตูทางเข้านำรูปแบบประตูบานเฟี้ยม รูปแบบประตูของอาคารตึกแถวเก่า
สำหรับเสาภายในสถานีนำลักษณะของซุ้มประตูสามยอด มีการนำภาพเก่าเล่าเรื่องราวบริเวณท้องถิ่นย่านประตูสามยอดให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการได้รู้ถึงประวัติของพื้นที่ ส่วนฝ้าเพดานออกแบบให้มีสีเหลืองนวล
แชร์ด่วน..4สถานีรถไฟไทย. งามเหมือนแดนสวรรค์

 “สถานีอิสรภาพ” เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของฝั่งธนบุรี ตั้งอยู่ซอยอิสรภาพ 23 – 34 การตกแต่งเป็นผลงานทีมสถาปนิก บมจ.ช.การช่าง ภายนอกเป็นอาคารสถาปัตยกรรมโบราณที่สร้างขึ้นสมัยก่อน ต้องเดินเข้าไปจึงจะรู้ว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้า
การออกแบบใช้ “หงส์” เป็นสัตว์สิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์ และเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร โดยมีสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสด็จมาสรงน้ำในพิธีสำคัญของแผ่นดิน มาเป็นองค์ประกอบตกแต่งภายในให้มีกลิ่นอายของความเป็นประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าของพื้นที่

ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ  มีกำหนดเปิดให้บริการเดินรถช่วงหัวลำโพง – บางแค ปี 2562 และเปิดเดินรถ ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ปี 2563