กรรมจ่อคอหอย-อีกดอก?! "กำนันสุเทพ" ยื่นฟ้อง“ธาริต” ประพฤติมิชอบ อายัดบัญชีช่วงม็อบ กปปส. ยัน"ธาริต" เหวี่ยงแห-สนองการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

กรรมจ่อคอหอย-อีกดอก?! "กำนันสุเทพ" พร้อมแกนนำ กปปส. ยื่นฟ้อง“ธาริต เพ็งดิษฐ์" อดีตอธิบดี DSI ประพฤติมิชอบ อายัดบัญชีช่วงม็อบ กปปส. ยัน "ธาริต" อายัดหมดทุกคน โดยไม่ได้ตรวจสอบว่า แต่ละบัญชีมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผิดกฎหมายหรือไม่


วันนี้ (5 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศไทย เดินทางมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อเป็นโจทก์ฟ้อง "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในข้อหาประพฤติมิชอบกรณีอายัดบัญชีเงินฝากระหว่างการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ช่วงปี 2556 โดยวันนี้เป็นการนัดพร้อมสอบคำให้การจำเลย และกำหนดแนวทางพิจารณาคดี

 

นายสุเทพ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ศาลนัดฝ่ายจำเลย มาสอบคำให้การ ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แล้วใช้อำนาจโดยมิชอบ อายัดบัญชีเงินของแกนนำ กปปส. ระหว่างการชุมนุม ซึ่งขณะนั้นนายธาริตก็ได้ใช้อำนาจออกกฎหมาย เรียกตัวโดยกล่าวหาว่า เป็นกบฏ โดยไม่ได้มีคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นเรื่องทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งๆที่การชุมนุมของพวกตนเองเป็นการต่อสู้โดยสงบปราศจากอาวุธ ที่ไม่เห็นด้วยกับการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งการต่อสู้ลักษณะนี้เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครองไว้

 

"การอายัดบัญชี ที่นายธาริตกระทำ อายัติหมดทุกคน โดยไม่ได้ตรวจสอบว่า แต่ละบัญชีมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผิดกฎหมายหรือไม่ จนในที่สุดศาลฎีกาก็สั่งให้รับฟ้องและส่งคดีมาดำเนินการที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

"ส่วนกระบวนการของศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบจะเป็นอย่างไรนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า กระบวนการที่ออกแบบเอาไว้มีความทันสมัย เพราะใช้วัดระบบวิธีการไต่สวน ซึ่งจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และในกรณีนี้ก็เช่นกัน ศาลก็ได้ขอความร่วมมือกับฝ่ายโจทก์และจำเลยว่า ต้องดำเนินการให้คดีจบสิ้นโดยเร็วว่า ควรจะดำเนินการนัดสืบพยานให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม แต่ทางฝ่ายอัยการอ้างว่า ไม่มีเวลาว่าง จึงจะทำให้ยืดเยื้อไปหน่อย แต่คิดว่า คดีคงจะเสร็จโดยเร็ว" อดีตแกนนำ กปปส. ระบุ