โอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจ!!! สามารถขอเงินคืนได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

การทำธุรกรรมทางการเงินในปัจจุบันมีความสะดวกสบายขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปรอกดคิวทำธุรกรรมที่ธนาคารอย่างสมัยก่อน เพราะว่าทางธนาคารได้มีการผลิตเอทีเอ็ม และอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง แอปพลิเคชันของธนาคารที่อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถ กดโอนเงิน ชำระสินค้าค่าบริการต่างๆผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ แต่เพราะความสะดวกสบายอาจจะทำให้หลายคนใช้เงินจนเพลิน หรืออาจจะเผลอโอนเงินผิดบัญชี เพราะจำเลขที่บัญชีสับสน ไม่ว่าจะเป็นเพราะตนเองที่กดเลขที่บัญชีผิดไปให้คนอื่น หรือจะเป็นคนอื่นที่โอนเงินมาให้ตนเองแต่ผิดบัญชี ซึ่งถ้าหากเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะมีวิธีแก้ปัญหาดังนี้

 

โอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจ!!! สามารถขอเงินคืนได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน

1. กรณีที่ตนเองโอนเงินผิดบัญชีไปให้คนอื่น สิ่งที่ควรรีบทำหลังจากรู้ตัวทันที คือ
- รวบรวมหลักฐานการโอนเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสลิปการโอนเงิน หรือหน้าจอการโอนเงินจากอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง
- ติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีขอคืนเงิน
- ธนาคารจะติดต่อไปยังผู้รับโอน เพื่อให้คืนเงินกลับมา ซึ่งธนาคารไม่สามารถดึงเงินจากบัญชีผู้รับโอนโดยพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนปลายทางก่อน
- หากผู้รับโอนยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินจำนวนนั้นคืนให้
- แต่ถ้าผู้รับโอนไม่ยอมคืนเงิน ผู้โอนจะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับโอนต่อไป


ทั้งนี้ ก่อนที่จะกดโอนเงินไปให้ใคร สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือการตรวจสอบข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนกดทำรายการ เพราะธนาคารจะถือว่ารายการโอนเงินที่เกิดขึ้นนั้น ผู้โอนเป็นคนทำรายการด้วยตัวเอง ธนาคารจึงไม่มีหน้าที่ที่ที่จะต้องมาจ่ายเงินคืนชดเชยให้แต่อย่างใด

 

โอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจ!!! สามารถขอเงินคืนได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน

2. กรณีถ้ามีคนอื่นโอนเงินผิดบัญชีมาให้เรา กรณีนี้ถ้ามีคนโทร. มาจากธนาคาร และแจ้งว่ามีการโอนเงินผิดเข้ามาในบัญชีของเรา สิ่งที่ควรทำอันดับแรกก็คือ ตรวจสอบบัญชีเบื้องต้นว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพที่ต้องการหลอกเอาเงินของเราไปได้


สำหรับวิธีสังเกตเบื้องต้น
- สอบถามปลายสายให้ชัดเจนว่าโทรมาจากธนาคารอะไร และถามชื่อ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้
- ปลายสายที่โทร. มาต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอนเงิน พร้อมทั้งระบุวันที่ เวลาที่ทำรายการผิดมาอย่างชัดเจน มากกว่าพยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา
- ปลายสายที่โทร. มาต้องแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีของตัวเราก่อน ไม่ใช่มาบอกให้เรารีบโอนเงินคืนให้เพียงอย่างเดียว


หลังจากนั้นควรที่จะต้องตรวจสอบบัญชีของเราก่อนว่าในวันและเวลาที่ปลายสายแจ้งเข้ามา มีรายการโอนเงินผิดเข้ามาจริงหรือไม่ หากพบว่ามีการโอนเงินผิดบัญชีเข้ามาจริง ๆ ควรจะติดต่อไปยังธนาคารเพื่อดำเนินการโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี เพราะไม่เช่นนั้นอาจโดนฟ้องดำเนินคดีเอาได้ ซึ่งความผิดจากการนำเงินผู้อื่นไปใช้ เข้าข่ายข้อหายักยอกทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ดังนั้น ก่อนทำธุรกรรมโอนเงินต่าง ๆ ผู้โอนควรที่จะต้องตรวจสอบความถูกต้องทั้งเลขที่บัญชี ชื่อบัญชี และจำนวนเงินให้ดีก่อนกดทำรายการ

 

โอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจ!!! สามารถขอเงินคืนได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน