ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2561ผู้สื่อข่าวรายงานที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับนายชูชาติ กัลมาพิจิต เจ้าของปางช้างแม่สา กงสุนใหญ่จีน-ญี่ปุ่น ร่วมกันเป็นประธานเปิดงานวันช้างไทย ครั้งที่ 19 ประจำปี 2561 ซึ่งปางช้างแม่สาจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 13 มี.ค.ของทุกปี เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและเยาวชนมีจิตสำนึกในการรำลึกถึงความสำคัญของช้างไทย และร่วมกันอนุรักษ์ช้างให้มากขึ้น และถือว่าเป็นการเผยแพร่ให้วันช้างไทยเป็นที่รู้จักแพร่แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ วันช้างไทย" ที่ปางช้างแม่สาเชียงใหม่ เยาวชนประชาชนหันมาหวงแหนอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืนมากขึ้น

“วันช้างไทย ครั้งที่ 19 สืบสานสายพันธุ์ช้างไทยให้ยั่งยืน” โดยจะขึ้นในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ที่ บริเวณแม่สาช้างเนิสเซอรี่ ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ชมการกินสะโตกอาหารช้างกว่า 80 เชือก , ชมการแสดงชุดสมโภชพระเสวตคชเดชน์ดิลก , โครงการ “มัคคุเทศก์เ วันช้างไทย" ที่ปางช้างแม่สาเชียงใหม่ เยาวชนประชาชนหันมาหวงแหนอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืนมากขึ้น

ติมความฝันปันความรักให้น้อง” ครั้งที่ 18 , นิทรรศการ MSEC&Thai Elephant kingdom เป็นต้น ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นอกจากนี้ ยังได้มีการสืบสานวัฒนธรรมโบราณด้วยการจัดพิธีฮ้องขวัญช้าง ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมาตามความเชื่อของคนเลี้ยงช้างล้านนา ที่ถือว่าช้างเป็นสัตว์มงคล เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง และยังเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติไทย ถือเป็นการสานต่อแนวทางในการอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืน และเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามโดยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มของเจ้าของปางช้างแม่สา และชมรมปางช้างเชียงใหม่ มีเจตนาที่จะส่งเสริม และดึงความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการที่เลี้ยงดูช้าง ให้ดำรงกิจการอนุรักษ์ช้าง เป็นไปในรูปแบบที่สอดคล้องและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ. วันช้างไทย" ที่ปางช้างแม่สาเชียงใหม่ เยาวชนประชาชนหันมาหวงแหนอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืนมากขึ้น

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน  ผู้สื่อ่ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเชียงใหม่