ยังไงก็ได้ลต!!!นายกฯ ยันยื่นตีความกม.ลูก2ฉบับ ไม่ส่งผลให้ต้องเลื่อนลต. เว้นเกิดเหตุไม่คาดฝัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีที่นาย มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเตรียมจะทำหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับ คือร่างพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส และ ร่างพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น จะส่งผลต่อการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธุ์ปี2562 หรือไม่ ว่าก็แล้วแต่ ไม่เลื่อน ไม่มีล่าช้า จะล่าช้าได้อย่างไร

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันเลือกตั้งยังเป็นเดือนกุมภาพันธุ์ 2562เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ช้าหรอก 
"ผมบอกแล้วว่าทุกอย่างต้องไม่ให้ล่าช้าตามที่กำหนดไว้ในเดือนกุมภา เว้นแต่มีอะไรที่เราบังคับไม่ได้ บังคับศาลได้ไหมล่ะ
แต่ผมว่าในเวลาที่มีอยู่ เค้าน่าจะพิจารณาได้ทัน เค้าคงไม่อยากให้มีปัญหา "

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าตามข้อเท็จจริงแล้ว เป็นเพราะนาย มีชัยไม่อยากให้มีการไปฟ้องร้องตามมา ท่านเป็นห่วง คือหากวันหน้าถูกฟ้อง ถ้าถูกฟ้องขึ้นมาพรป.ทั้ง2ฉบับมีปัญหา การเลือกตั้งก็จะมีปัญหา และจะเป็นปัญหาทั้งหมด ทำให้วุ่นวายสับสนอลหม่านไปหมด จึงทำให้ชัดเสียแต่ตอนนี้ และตนบอกแล้วว่า ขอให้ทำอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ไม่ต้องห่วง ยังไงก็ได้เลือกตั้ง แต่ปัญหาของตนก็คือ ทำยังไงบ้านเมืองถึงจะสงบเรียบร้อย ทำยังไงจึงจะไม่มีคนไปส่งเสริม สนับสนุนคนที่ออกมาเคลื่อนไหวผิดๆถูกๆ อ้างเหตุผลโน่นนี่ไปหมด ตนถึงบอกว่า กุมภาก็กุมภา แล้วจะมาเร่งเลือกตั้งอะไร จะมาไล่คสช.ได้ยังไง ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน มาอ้างว่าอำนาจอยู่ที่ประชาชน ก็ใช่ ก็ไปใช้ตอนโน้นที่มีการเลือกตั้ง มาใช้ตอนนี้ไม่ได้ เพราะตนต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข ตนขอด้วยเหตุด้วยผล ตนไม่ได้ต้องการใช้กฎหมายเพื่อให้ตนมีอำนาจเยอะๆ ตนเคยบอกแล้วว่าตนไม่เคยต้องการอำนาจ แต่ต้องการเพื่อใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินเวลานี้ ขอเถอะ ขอสื่อว่าอย่าไปตีความให้วุ่นวาย
และไปจับผิดคำพูดในอดีต วันนี้ วันหน้าของตน ซึ่งบางทีสื่อถามไปถามมาจนสื่อเองงงคำถาม ตนเอง และตนก็งงคำตอบตนเองเหมือนกัน 
 

ยังไงก็ได้ลต!!!นายกฯ ยันยื่นตีความกม.ลูก2ฉบับ ไม่ส่งผลให้ต้องเลื่อนลต. เว้นเกิดเหตุไม่คาดฝัน