ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ปฏิทินการท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดแบบวิถีไทยท่องเที่ยวเชิงเกษตรชมสวนไม้ผลชิมมะม่วงอร่อยที่บ้านวังทับไทรเมืองชาละวัน ซึ่งจะมีการจัดงาน “วันมะม่วงโลก” ขึ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2561 ณ ที่ทำการกลุ่มพัฒนาคุณภาพไม้ผลวังทับไทร หมู่ 1 ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ทั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่การปลูกมะม่วงของจังหวัดพิจิตรมีมากถึง 27,500ไร่ มีเกษตรกร 4,905 ครัวเรือนที่ยึดอาชีพเป็นชาวสวนปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง , มะม่วงฟ้าลั่น ,  มะม่วงเขียวเสวย ผลผลิตส่วนหนึ่งส่งขายต่างประเทศไปทั่วโลกนำเงินตราเข้าประเทศปีละ 500-600 ล้านบาท  แต่มะม่วงที่ส่งออกนั้นจะถูกคัดเกรดผลใหญ่ผิวไร้ตำหนิปราศจากโรคแมลง ซึ่งก็จะขายในราคา 60 บาท ที่มีมาตรฐานน้ำหนัก 3 ผล 1 กิโลกรัม นอกเหนือจากนั้นก็จะขายภายในประเทศ ซึ่งก็ลดราคาลงมาเหลือเพียงแค่ 3 กิโลกรัม 100 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่คนไทยสามารถบริโภคได้ แต่ปรากฏว่าในปีนี้อากาศดี  ฟ้าฝนเป็นใจ มะม่วงนานาชนิดของพิจิตรได้ผลผลิตดีเกินคาด แต่ราคาไม่สู้ดีนัก ขณะนี้มะม่วงกินดิบราคาเหลืออยู่แค่ 15-18 บาท ต่อ กิโลกรัม มะม่วงกินสุกราคาก็เหลืออยู่แค่ 3 กิโลกรัมต่อ 100 บาท  

สุดฟิน ! พาท่องเที่ยวชมสวน ชิมมะม่วงอร่อย ที่งานวันมะม่วงโลกวังทับไทร เมืองชาละวัน

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาด นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร จึงได้ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงและสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร จึงได้กำหนดจะจัดงาน “วันมะม่วงโลก “ ขึ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2561 ณ ที่ทำการกลุ่มพัฒนาคุณภาพไม้ผลวังทับไทร หมู่ 1 ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร

สุดฟิน ! พาท่องเที่ยวชมสวน ชิมมะม่วงอร่อย ที่งานวันมะม่วงโลกวังทับไทร เมืองชาละวัน

โดยภายในงานจะนำมะม่วง-กิ่งพันธุ์ มะม่วง มะปราง มะยงชิด ของดีราคาถูกมาขายให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงมีรายการชิมฟรีกันแบบไม่อั้นภายในงานอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดตลาดให้ผู้ซื้อที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ได้พบเจอและทำพันธะสัญญาในการซื้อขายมะม่วงในอนาคตต่อไป

สุดฟิน ! พาท่องเที่ยวชมสวน ชิมมะม่วงอร่อย ที่งานวันมะม่วงโลกวังทับไทร เมืองชาละวัน

สิทธิพจน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พิจิตร