ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS

จากกรณีที่ นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม กะลา อายุ 36 ปี นักร้องชื่อดัง ถูกศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับที่ จ.99/2561 ลงวันที่ 8 มี.ค. 61 ในความผิด ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด้วยการเผยแพร่ภาพและเสียงต่อสาธารณชน ซึ่งงานดนตรีกรรมหรือโสตทัศนวัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลัง หนุ่ม กะลา หรือ นายณพสิน แสงสุวรรณ ไปเปิดแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน คลับ อินซอมเนีย ถนนวอล์คกิ้งสตรีท ต.หนองปรือ อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และนำเพลง ยาม ของลาบานูนไปร้องในร้านและในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ อีกหลายครั้งหลายสถานที่ โดยไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์แต่อย่างใดนั้น  ต่อมาช่วงเย็นวานนี้ (วันที่ 12 มี.ค. )หนุ่ม กะลา หรือ นายณพสิน แสงสุวรรณ ได้เดินทางไปที่สภ.เมืองพัทยา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 ในมาตราที่ 27 ที่กระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15(5) ได้แก่การทำซ้ำหรือดัด แปลงและเผยแพร่ต่อสาธารณะ มาตรา 28 กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 29 (3) จัดให้ประชาชนฟังหรือชมงานแพร่เสียงแพร่ภาพ โดยเรียกเก็บเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้า ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 มี.ค. ที่สน.บางเขน นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม กะลา อายุ 36 ปี นักร้องชื่อดัง พร้อมนายทวีทรัพย์ หลักคำ อายุ 30 ปี ผู้จัดการส่วนตัว เดินทางเข้าพบพ.ต.ต.สมพร สะตะ สารวัตร (สอบสวน)สน.บางเขน หลังมีหมายเรียกของสน.บางเขนให้มาพบพนักงานสอบสวนครั้งที่ 2 เนื่องจากพบว่ามีการนำเพลง “ยาม” มาร้องในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านวัชรพล ( ร้านห้าแยก วัชรพล ) แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. 

นายณพสิน เปิดเผยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษที่พลาดทำผิดในครั้งนี้ เพราะเกิดจากการเข้าใจผิดของตัวผมเองว่าทางแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงนั้นมาแล้ว เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิดเห็นว่าลาบานูนย้ายมาอยู่ที่แกรมมี่จึงคิดว่ามีการซื้อลิขสิทธิ์เพลงมาแล้ว ตนจึงนำเพลงไปเล่นโดยไม่รู้ ซึ่งตนได้นำเพลง “ ยาม” ของวงลาบานูน ไปร้องตาทงานโชว์ในสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ประมาณ 47 ครั้งตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.60 จนถึงวันที่ 8 ม.ค.61 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 ม.ค.61 ตนทราบว่ามีการแจ้งความเกิดขึ้นโดยมีการแจ้งความไปแล้วกว่า 40 แห่ง เมื่อทราบดังนั้นแล้วจึงหยุดเล่นเพลงดังกล่าวทันที ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมพร้อมที่จะยอมรับความผิดตั้งแต่ที่ทราบเรื่อง

นายณพสิน  กล่าวอีกว่า ผมต้องออกมาพูดเนื่องจากว่ามีบางกระแสออกมาว่าทำไมตนถึงปล่อยให้มีหมายจับออกมา ตนต้องขอชี้แจงว่าตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่ามีการแจ้งความที่สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ว่ามีการออกหมายเรียกผมให้เข้าไปพบช่วงปลายเดือนม.ค. ก็ได้ให้ทางผู้จัดการส่วนตัวเป็นคนไปพูดคุยและนัดอีกฝ่ายมาเจรจาตั้งแต่ต้น แต่พี่เขาก็ไม่มาโดยมีการนัดหมายให้มาเจรจาไกล่เกลี่ยกันที่สภ.เมืองสมุทรปราการ นอกจากนี้ยังพยายามที่จะพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์เพื่อหาข้อยุติเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งก็ได้มีการเจรจาเกิดขึ้นแต่ยังหาตัวเลขตรงกลางไม่ได้ ตรงนี้ตนไม่ได้หนีไปไหนหากดูจากคิวงานของตนแล้วหนีไปไหนไม่ได้หรอก

นายณพสิน กล่าวอีกด้วยว่า จริงๆ เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบอย่างมาก เพราะตนต้องทำงานทุกวันเรื่องสำคัญของการทัวร์คอนเสิร์ตนั้นสิ่งที่สำคัญคือต้องนอนให้พอ ผมต้องตื่นเร็วกว่าปกติ เพื่อมาโรงพักก่อน บางครั้งสอบเสร็จ 21.00 น. แล้วต้องขึ้นโชว์ 22.00 น. เวลาอาบน้ำแต่งตัวก็ไม่มี ก็จะทำให้เหนื่อยหน่อย แต่ก็ยอมรับผลที่เกิดขึ้น ต้องทำไปตามขั้นตอน ส่วนทางต้นสังกัดนั้นก็ได้พูดคุยให้คำปรึกษาตนอยู่ตลอดไม่ได้มีการทอดทิ้งอะไรผมเลย บางข่าวที่ออกมาว่าค่ายไม่มาดูแลจริงๆ แล้วไม่ใช่ทางค่ายยังดูแลอยู่ ทั้งนี้ตนมองเรื่องนี้เป็นข่าวออกไปก็ดีอยากให้คนไทยตระหนักเรื่องของการลิขสิทธิ์ ขนาดศิลปินเองยังโดนฟ้องเหมือนกันทำให้สูญเสียเงินจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะกลับไปตรวจสอบว่ามีที่ไหนอีกบ้างที่ตนจะต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งจะพยายามทะยอยไปให้ครบทุกที