หวั่นมีปัญหา?! "มีชัย" จ่อทำความเห็นจี้ สนช.ยื่นศาล รธน.ตีความ "พ.ร.ป. ส.ส.-ส.ว." หวั่นขัด รธน.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (13 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงผลการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบตามการปรับแก้ของ กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย ว่า กรธ.จะทำความเห็นต่อ พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ เนื่องจากมีข้อห่วงกังวลคือ ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ห้ามคนไม่ไปเลือกตั้งเป็นข้าราชการการเมืองนั้น เป็นการตัดสิทธิหรือเสรีภาพ ซึ่งถ้าเป็นสิทธิสามารถตัดได้ แต่ถ้าเป็นเสรีภาพตัดไม่ได้ อีกประเด็นคือ การให้เจ้าหน้าที่ช่วยผู้พิการลงคะแนน โดยให้ถือว่าเป็นการลงคะแนนโดยตรงและลับนั้น ซึ่งมันไม่ใช่ และอาจขัดกับหลักในรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย ระบุด้วยว่า ส่วนใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่แยก ผู้สมัครเป็น 2 ประเภท แบบอิสระและองค์กร แต่ในรัฐธรรมนูญบอกให้เลือกกันภายในกลุ่ม อีกทั้งอาจจะมีปัญหาในทางปฏิบัติและความสุจริต เพราะการกำหนดให้ 1 องค์กร สามารถส่งผู้สมัครได้จังหวัดละ 1 คน เช่น หอการค้ามี 76 จังหวัด แต่ละแห่งส่งครบทั้งประเทศ แค่หอการค้าแห่งเดียวก็มีผู้สมัคร 5 พันกว่าคนแล้ว ทั้งนี้ หาก สนช.ดำเนินการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตอนนี้จะไม่กระทบกับโรดแมป ส่วนจะต้องทำอย่างไรต้องดูคำวินิจฉัยแต่หากปล่อยไปจนถึงเลือกตั้ง ส.ว.ไปแล้วมีคนไปร้อง แล้วศาลบอกไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จะกระทบต่อโรดแมปทันที

"กระบวนการที่อยากให้เร็ว มันจะล้มทั้งยืน ทุกอย่างต้องเริ่มใหม่หมด ต้องเริ่มนับหนึ่ง เขียนกฎหมายกันใหม่ ใครจะเขียน กรธ.ก็ไม่อยู่แล้วตอนนั้น ตอนนี้ กรธ.เป็นห่วง หากจะอยู่นิ่งเฉยก็เหมือนไม่ทำหน้าที่ จึงจะส่งบันทึกความเห็นไปให้สนช.ภายในวันสองวันนี้" นายมีชัย ระบุ


ส่วนเมื่อถามถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญให้ ป.ป.ช.บางรายที่มีลักษณะต้องห้ามอยู่ต่อไป นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.เคยทำความเห็นเรื่องนี้เพราะความห่วงใย ตอนนี้นอกเหนือจาก กรธ.แล้ว เมื่อศาลวินิจฉัยแบบนี้ก็ย่อมผูกพันทุกองค์กร แต่จะเห็นด้วยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง