ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

( 13 มี.ค. )เมืองพัทยาร่วมกับ ศรชล.เขต 1 เตรียมความพร้อมการฝึกปฏิบัติการซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัย  บริเวณน่านน้ำอ่าวทะเลพัทยา  โดยทำการจซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระวางการโดยสารเรือเฟอร์รี่จากพัทยาไปยังจังหวัดประจวบฯ   ด้วยการสมมุติสถานการณ์เรือรอยัล ที่ 3 ที่เดินเรือระหว่างพัทยาและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกิดเหตุเพลิงไหม้และอับปาง  โดยจำลองสถานการณ์มีผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส 5 ราย บาดเจ็บธรรมดา 10 ราย  และไม่บาดเจ็บ 50 ราย เหตุเกิดระหว่างเส้นทางเดินเรือ

ชลบุรี...!! ฝึกซ้อมแผน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรือเฟอร์รี่ไฟไหม้กลางอ่าวพัทยา (มีคลิป)

  

เมื่อเกิดเหตุ เรือรอยัล 3 จะกดสัญญาณแจ้งเหตุไปตามขั้นตอนทุกช่องทางเครื่องมือสื่อสาร และหน่วยงานที่รับแจ้งจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อ  โดยมีการออกปฏิบัติการค้นหาและให้ความช่วยเหลือ ในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนั้น  เมืองพัทยาได้จัดเรือยนต์ 2 ลำ  พร้อมทีมแพทย์และพยาบาล  ออกจากเกาะล้านไปรับผู้บาดเจ็บจากเรือขนาดใหญ่ที่ออกไปช่วยเหลือ  โดยแจ้งประสานกับเจ้าหน้าที่ของเกาะล้าน เมื่อเรือของเกาะล้านรับผู้บาดเจ็บแล้วให้นำส่งที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย  ในบริเวณโป๊ะที่ 1 และที่ 3 ซึ่งจะมีทีมแพทย์รถฉุกเฉินไปรับที่ท่าเรือฯ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลต่อไป 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการจำลองสถานการณ์ขึ้น เพื่อเป็นการซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นการเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีประสบการณ์ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงในอนาคต

ชลบุรี...!! ฝึกซ้อมแผน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรือเฟอร์รี่ไฟไหม้กลางอ่าวพัทยา (มีคลิป)

ส่วนในการร่วมซ้อมช่วยเหลือในครั้งนี้ทางทัพเรือภาพที่1 ส่งเรือหลวงแกลง  จำนวน 1 ลำ ศูนย์สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล  เขตท่าเรือศรีราชา ส่งเรือเจ้าท่า 1303  จำนวน 1 ลำ กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ  ส่งเรือตรวจการณื 626 จำนวน 1 ลำ

ชลบุรี...!! ฝึกซ้อมแผน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรือเฟอร์รี่ไฟไหม้กลางอ่าวพัทยา (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว อัมพร แสงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชลบุรี