ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พ.ต.อ.สุมิตร  ศรีนวล  ผกก.สส.สว.ภ.จว.พัทลุง  นำกำลังตำรวจ  ทหารและเจ้าหน้าที่อุทยานเขาปู่เขาย่า  เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์อุทการาม  ในท้องที่ ม.11 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์  จ.พัทลุง  จากการตรวจสอบพบสำนักสงฆ์ดังกล่าวอยู่ริมเขาในเขตอุทยานเขาปู่เขาย่า  มีพระอาจารย์เฉลิมชัย อินทวรรณโณ  เป็นเจ้าอาวาส  บริเวณสำนักสงฆ์มีกุฏิถูกสร้างเรียงรายตามแนวเทือกเขาในรูปทรงแปลกตา ในแต่ละกุฏิมีเครื่องอำนวยความสะดวกสบายทุกอย่าง    นอกจากนั้นยังมีอาคารเอนกประสงค์ที่กำลังต่อเติม เต็มไปด้วยโต๊ะเก้าอี้ที่ทำด้วยไม้รูปร่างสวยงามจำนวนมาก  มีโรงครัวสำหรับปรุงอาหารโดยมีแม่ชี พราม 5 คน คอยปรุงอาหารถวายพระที่จำวัดจำนวน 5 รูป เนื่องจากไม่มีการออกบิณฑบาต 

 

ตำรวจ ร่วม ทหาร !! รุดตรวจสอบสำนักสงฆ์ หลังชาวบ้านร้องมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อีกทั้งบุกรุกพื้นที่อุทยานเขาปู่เขาย่า (คลิป)

 

ทั้งนี้เนื่องมาจากมีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาบ่อยครั้ง ในเรื่องการประพฤติไม่เหมาะสมของพระภายในสำนักสงฆ์อุทการาม  จึงมีการเข้าตรวจค้นภายในกุฏิ   เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนบีบีกันพร้อมสิ่งเทียมอาวุธปืนชนิดเอ็ม 16    จำนวน 2 กระบอก ซุกซ่อนอยู่ในตู้ภายในอาคารเอนกประสงค์  ซึ่งทางเจ้าอาวาสบอกว่าเป็นปืนที่ใช้ยิงลูกปัด เพื่อยิงขู่ลิงที่ชอบลงมารบกวนเท่านั้น แต่ตอนนี้มันใช้ไม่ได้แล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ยึดอาวุธปืนมาตรวจสอบอีกครั้ง  จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบกองไม้  ทางเจ้าอาวาสยืนยันว่าเป็นไม้ที่ซื้อมาจากโรงไม้ในจังหวัดสตูลพร้อมนำเอกสารการซื้อ-ขายมาแสดง และบอกว่าไม้พวกนี้เป็นไม้จำพวกไม้ตำเสา  ตะเคียนทอง  พะยอม ซึ่งซื้อมาไว้ทำเฟอนิเจอร์ และสร้างอาคารใหม่ที่เตรียมขออนุญาตสร้างวัดในพื้นที่ติดกับสำนักสงฆ์ที่เจ้าอาวาสซื้อไว้จำนวน 5 ไร่ 

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดทางกรมป่าไม้มีโครงการพุทธอุทยาน  เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่เพิ่มของสำนักสงฆ์ที่อยู่ในเขตอุทยาน  จึงขอให้สำนักสงฆ์ที่อยู่ในเขตดังกล่าวเข้าร่วมโครงการ  สำหรับจังหวัดพัทลุงมีสำนักสงฆ์ที่ประสงค์เข้าร่วมแล้วจำนวน 4 แห่ง ยกเว้นสำนักสงฆ์อุทการาม  ทางจ้าอาวาสไม่ยอมเซ็นเอกสารเข้าร่วม โดยอ้างว่าขอให้ทางสำนักสงฆ์จัดตั้งวัดให้เรียบร้อยก่อนค่อยเข้าร่วมโครงการ   หากทางเจ้าอาวาสมีการบ่ายเบี่ยงการเข้าร่วมโครงการ  ทางอุทยานเขาปู่เขาย่าจะเข้าไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ของสำนักสงฆ์  ซึ่งอยู่ในแปลงที่ 2 ตอน 2  ท้องที่ ม.11 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ที่เข้าร่วมโครงการมีพื้นที่เพียงประมาณ  3 ไร่ 3 งาน 54.75 ตารางวาเท่านั้น  หลังจากนี้ทางอุทยานเขาปู่เขาย่าจะเข้าไปรังวัดพื้นที่อีกครั้ง  หากมีการบุกรุกเพิ่มจากพื้นที่เดิมก็จะแจ้งข้อหาบุกรุกกับเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์อุทการามต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ลัดดา  มณีรัตน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.พัทลุง